4 bộ phận của cá không nên ăn, chị em nội trợ chớ bỏ qua kẻo hối hận

Nhiều người thích ăn tất cả các bộ phận của cá cho... bổ. Nhưng sự thật là ở cá có những bộ phận tuyệt đối không được ăn.

Chị em biết đấy, là nguồn cung cấp protein, axit béo omega-3 hết sức đa dạng, phong phú và có lợi cho sức khỏe. Vì thế, nhiều người có thói quen thích ăn tất cả các bộ phận của cá cho... bổ. Nhưng sự thật là, ở cá có những bộ phận tuyệt đối không được ăn.

4 bộ phận của cá không nên ăn, chị em nội trợ chớ bỏ qua kẻo hối hận-1

1. Não cá

Quan niệm ăn não cá sẽ giúp cho trẻ thông minh hoàn toàn sai lầm. Với những loại cá nuôi trong môi trường bị ô nhiễm có nhiều khả năng bị nhiễm độc thủy ngân. Cá sống càng lâu, hàm lượng kim loại nặng trong não cá càng cao.

Các loại cá nhập khẩu cũng có nguy cơ nhiễm kim loại nặng và thủy ngân cao như: Cá kiếm, cá ngừ, cá kình…Vậy nên việc ăn cá có nhiễm độc tố như vậy sẽ tích tụ trong cơ thể, gây ảnh hưởng tới gan. Vì vậy hãy bỏ thói quen ăn đầu cá, cá càng lớn tuổi lại càng không nên ăn để tránh bị ngộ độc.

2. Ruột cá

Sự thật là ruột cá cũng là cơ quan chứa nhiều độc tố, dễ nhiễm các loại vi sinh vật sống dưới nước như trứng sán, trứng giun hay giun xoắn. Nếu ăn phải ruột cá nhiễm ký sinh trùng, khi bị nhiễm vào cơ thể rất gây hại cho gan và một số cơ quan khác.

Nếu ruột cá trước giờ vốn được bạn coi như món khoái khẩu, nay hãy tránh xa nhé. Còn nếu "cực chẳng đã", bạn nên chọn loại ruột cá ăn được và chế biến cẩn thận. Trước khi nấu, rửa thật sạch sẽ bằng muối tinh. Sau đó nấu thận chín để tránh nguy cơ mắc các bệnh ký sinh trùng.

4 bộ phận của cá không nên ăn, chị em nội trợ chớ bỏ qua kẻo hối hận-2

3. Mật cá

Nhiều người cho rằng mật cá có thể chữa bệnh đau lưng, mỏi gối, các bệnh về đường tiêu hóa... Thực tế là chẳng có tài liệu khoa học nào chứng minh điều đó, chỉ đã có nhiều ca cấp cứu ngộ độc do nuốt mật cá mà thôi.

Trong mật cá chứa nhiều tetrodotoxin - một chất có thể gây ức chế thần kinh dẫn đến tử vong. Do đó khi sơ chế, bạn nên tránh để mật cá bị vỡ, dính vào phần thịt.

4. Da cá

Da cá được xem như bộ phận dễ hấp thụ thủy ngân, chỉ sau não cá. May mắn da cá không nhiều nên nếu tích lũy thủy ngân cũng chỉ là một lượng rất nhỏ. Dù vậy, bạn vẫn nên ăn da cá một cách chừng mực để bảo đảm sức khỏe.

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/4-bo-phan-cua-ca-tuyet-doi-khong-nen-an-chi-em-noi-tro-cho-bo-qua-n-267973.html

mẹo vặt nấu ăn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao