4 đồ uống giải nhiệt cho người bệnh tiểu đường vừa ngon vừa giúp kiểm soát đường huyết lại dễ làm

Người bị bệnh tiểu đường, chế độ ăn uống quan trọng nhất cần phải lưu ý hàm lượng glucose thấp. Dưới đây là 4 thức uống mùa hè cho người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết lại dễ làm.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, người bệnh tiểu đường cần có một chế độ ăn uống có lượng glucose thấp để tránh sự dao động của lượng đường trong máu. Trước khi thêm bất kỳ thức uống nào vào chế độ ăn, để đảm bảo an toàn nhất, người bị tiểu đường nên có tham khảo của chuyên gia y tế để tính toán hàm lượng dinh dưỡng.

Với đồ uống mùa hè, bạn có thể thử 4 loại đồ uống giúp kiểm soát đường huyết lại dễ làm dưới đây.

Nước lúa mạch

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, lúa mạch có nhiều chất xơ không hòa tan rất thích hợp với người bệnh tiểu đường. Lúa mạch có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách giảm lượng đường trong máu và cải thiện bài tiết insulin. Để tốt nhất, mọi người nên dùng nước lúa mạch không đường.

Cách làm: Cho lúa mạch vào một cái tô rồi đổ thêm nước vào ngâm qua đêm. Sau khi ngâm xong, bạn dùng rây lược hoặc vải để lọc lấy lúa mạch, bỏ nước ngâm đi. Lấy 1 lượng nước vừa phải, cho lúa mạch vào đun sôi với lửa lớn khoảng 30 phút thì lọc yến mạch và lấy nước. Để dùng được lâu hơn, bạn nên bảo quản nước lúa mạch ở trong tủ lạnh.

4 đồ uống giải nhiệt cho người bệnh tiểu đường vừa ngon vừa giúp kiểm soát đường huyết lại dễ làm-1

Nước chanh gừng

Nước chanh gừng được pha bằng cách kết hợp gừng tươi nghiền và nước cốt chanh trong nước nóng và để ngâm trong vài phút. Gừng hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài, giảm thiểu biến chứng về mắt với người bị tiểu đường. Nước chanh gừng sẽ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến ở sau bữa ăn.

Cách làm: Để chuẩn bị thức uống này, bạn đun sôi khoảng 1 lít nước, cho vào 40g củ gừng cạo vỏ thái nhỏ vào ngâm trong khoảng 5-7 phút. Lọc và để nguội đến nhiệt độ phòng rồi cho thêm nước cốt của 2 quả canh. Sau khi làm, bạn bảo quản ở trong tủ lạnh uống cả ngày. Để dễ uống, bạn có thể cho thêm mật ong, nhưng chỉ nên cho một chút tạo vị ngọt.

4 đồ uống giải nhiệt cho người bệnh tiểu đường vừa ngon vừa giúp kiểm soát đường huyết lại dễ làm-2

Nước ép mướp đắng

Vào mùa hè, với người tiểu đường nên tận dụng quả mướp đắng để làm đồ uống. Mướp đắng giúp giải nhiệt tốt, có chứa chất hóa học giống insulin gọi là Polypeptide-p hoặc p-insulin. Chất này giúp chống lại những triệu chứng của bệnh tiểu đường một cách tự nhiên.

Mướp đắng có vị đắng, bạn có thể trộn thêm ít táo hoặc một số nguyên liệu khác như dưa chuột, chanh…sẽ dễ uống và ngon hơn.

Cách làm: chuẩn bị khoảng 4 quả mướp đắng, 2 quả táo, gừng, đường, đá… Đầu tiên, bạn đem rửa sạch hết mướp đắng, lấy bỏ hạt rồi cắt thành từng khúc, ngâm vào nước muối loãng. Ngâm khoảng 15 phút, bạn lấy táo và mướp đắng rửa sạch lại lần nữa, chờ ráo nước. Sau đó, dùng máy ép chậm để ép từng nguyên liệu và cho thêm xíu đường, đá vào là dùng được ngay.

4 đồ uống giải nhiệt cho người bệnh tiểu đường vừa ngon vừa giúp kiểm soát đường huyết lại dễ làm-3

Nước đậu gà rang

Nước này đơn giản là nước đậu gà rang xay thành bột. Loại thức uống này tuy mới mẻ nhưng hữu ích cho quá trình hydrat hóa.

Cách làm: Chuẩn bị 100gr đậu gà, 100gr hạt sen tươi, lá dứa, đường.

Đầu tiên rửa sạch đậu gà, ngâm với nước ấm khoảng 5 tiếng hoặc để qua đêm cho hạt nở mềm hơn. Hạt sen lột vỏ, tách bỏ tim cho đỡ có vị đắng. Vớt hạt đậu gà, hạt sen ra rổ thưa rửa lại với nước và bỏ hỗn hợp hạt vào máy sinh tố, thêm nước và xay mịn.

Sau khi xay xong, bạn lọc lấy nước, đun lên cùng lá dứa đã được bó gọn. Sau khoảng 20 phút, bạn vớt bỏ lá dứa, cho thêm chút đường khuấy tan. Đợi sữa nguội là bạn có thể uống được.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/4-do-uong-giai-nhiet-cho-nguoi-benh-tieu-duong-vua-ngon-vua-giup-kiem-soat-duong-huyet-lai-de-lam-172240626162911853.htm

sức khỏe tiểu đường đồ uống

Tin tức mới nhất