4 thực phẩm người Nhật ăn từ nhỏ tới lớn giúp sống thọ nhất thế giới

Những thực phẩm này không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người Nhật, bởi công dụng của nó mang lại cho sức khỏe vô cùng lớn.

Theo số liệu do Tổ chức Y tế Thế giới công bố, tuổi thọ trung bình của người Nhật người đứng đầu thế giới trong 20 năm liên tiếp, trung bình đạt 83.7 tuổi, trong đó tuổi của phụ nữ là 86.8, còn nam giới là 80.5 tuổi.

Các chuyên gia dinh dưỡng trên toàn thế giới đều đồng ý rằng, sở dĩ người Nhật sống thọ vì chế độ ăn uống của họ rất khác biệt. Người Nhật cực kỳ chú trọng tới việc ăn uống lành mạnh ngay từ lúc nhỏ.

Có 3 nguyên tắc cơ bản trong chế độ ăn của người Nhật: 1 là ăn ít và ăn nhiều bữa; 2 là cân bằng rau củ, hải sản, thịt; 3 là ăn nhạt, ít dầu, ít muối.

Bên cạnh đó, có 4 loại thực phẩm sau thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của các gia đình ở Nhật Bản, nó có liên quan lớn tới sức khỏe và tuổi thọ.

4 thực phẩm người Nhật ăn từ nhỏ tới lớn giúp sống thọ nhất thế giới-1

1. Cá

Khi nhắc tới ẩm thực Nhật Bản, mọi người thường nghĩ ngay tới các loại sashimi (cá sống), sushi… Mặc dù dân số ở Nhật Bản không quá đông nhưng mức độ tiêu thụ cá của họ chiếm tới 10% sản lượng trung bình của cả thế giới.

Người Nhật hiểu rõ được tầm quan trọng của hải sản và cá nói riêng, đặc biệt là các loại cá biển sâu. Trên thực tế, cá rất giàu axit béo omega-3, đây là một chất giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, phòng đột quỵ và bệnh Alzheimer.

Cá cũng có lợi cho não và mắt, giảm viêm, nhiều bệnh mãn tính có thể gây viêm nặng như viêm khớp. Ngoài ra, cá còn giàu selen, một chất có khả năng chống oxy hóa, tăng khả năng miễn dịch. Vitamin B có trong cá có tác dụng bảo vệ não bộ rất tốt.

2. Rong biển

Người Nhật tiêu thụ rất nhiều rong biển, hầu như trong bữa ăn hằng ngày đều không thể thiếu rong biển, nhất là trong các món origini.

Trong rong biển chứa nhiều các chất dinh dưỡng đặc biệt có lợi cho cơ thể, nhất là các nguyên tố vi lượng như kali, sắt, canxi, kẽm. Những chất này có thể thúc đẩy sự phát triển trí tuệ, cải thiện chức năng của nhiều cơ quan khác nhau, có lợi rất nhiều cho việc duy trì sức khỏe con người.

4 thực phẩm người Nhật ăn từ nhỏ tới lớn giúp sống thọ nhất thế giới-2

Ngoài ra, rong biển có thể nâng cao khả năng chống đông máu của cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu, thanh lọc máu. Các thành phần hoạt tính trong nó cũng có thể cải thiện độ dẻo dai và tính đàn hồi của mạch máu, giúp ngăn ngừa sự hình thành của các cục máu đông.

Hơn nữa, một loại axit amin thiết yếu chứa trong rong biển còn có thể ngăn ngừa một số bệnh về da. Vào mùa hè và mùa thu, da dẻ thường khô ráp, nếu thường xuyên ăn rong biển có thể cải thiện tình trạng da trở nên mịn màng hơn.

3. Miso

Có một loại thức ăn mà người Nhật rất yêu thích, đó là súp miso. Từ xa xưa, người Nhật đã biết những lợi ích miso mang tới cho sức khỏe. Trong miso chứa chất xơ thực vật không hòa tan trong nước, tốt cho hệ tiêu hoá, giúp nhuận tràng và gián tiếp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

4 thực phẩm người Nhật ăn từ nhỏ tới lớn giúp sống thọ nhất thế giới-3

Vì miso là một sản phẩm lên men từ đậu nành nên nó chứa nhiều vi khuẩn sống, có lợi cho đường ruột.

Men vi sinh trong các loại thực phẩm lên men giúp gia tăng những lợi khuẩn trong đường ruột. Điều này giúp tăng khả năng miễn dịch, cải thiện đường tiêu hoá, giảm nguy cơ béo phì, điều chỉnh tâm trạng, kiểm soát sự thèm ăn…

4. Trà xanh

Trà xanh rất được người Nhật ưa chuộng, thậm chí còn có bộ môn trà đạo nổi tiếng trong văn hóa Nhật Bản.

4 thực phẩm người Nhật ăn từ nhỏ tới lớn giúp sống thọ nhất thế giới-4

Người Nhật sử dụng bột trà xanh rất rộng rãi không chỉ riêng trong các loại nước uống mà còn nhiều món ăn khác nhau. Có thể nói rằng, trà xanh là loại thực phẩm thông dụng nhất trong cuộc sống hằng ngày của người Nhật.

Trong đó, matcha rất giàu catechin, có thể tăng cường khả năng chống oxy hóa của cơ thể, đồng thời giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, bệnh tim. Đồng thời matcha chứa nhiều theanine, có tác dụng thư giãn não bộ và giảm tác động tiêu cực của căng thẳng.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/4-loai-thuc-pham-nguoi-nhat-an-tu-nho-toi-lon-giup-ho-song-tho-nhat-the-gioi-502022540591591.htm

mẹo vặt ăn uống siêu thực phẩm

Tin tức mới nhất