5 đặc sản nhất định phải ăn khi đến Đà Lạt, không ăn 'phí một đời'

Đến Đà Lạt, nhất định bạn phải thưởng thức những món ngon này nhé. Không ăn thì chưa phải là đã đến mảnh đất này đâu.

Đà Lạt - Phố núi mờ sương không chỉ biết đến như là xứ sở của những con đường thơm mùi hoa cỏ, những rặng thông trải dài tít tắp hay những quán café nhỏ xinh ven đường mà nó còn biết đến như một thiên đường ẩm thực. Đến với phố núi trong thời tiết se lạnh đặc trưng của vùng này, bạn nhất định phải thưởng thức 5 món đặc sản không thể bỏ qua này.

Xắp xắp – Món ăn vặt “bất hủ” của Đà Lạt

Với những nguyên liệu như đu đủ thái sợi, phổi bò, khô bò, gan lợn rim ngũ vị, đậu phộng, rau thơm, ớt, nước chan là chúng ta đã có ngay món xắp xắp thơm ngon, ngọt giòn đượm quyện, ngây ngất đến lạ lùng. Mà quan trọng nhất trong món này vẫn là nước chan. Nó được làm từ nước me có độ chua vừa phải, không được quá cay hoặc quá ngọt. Vì thế xắp xắp không được phổ biến ở các tỉnh thành trong cả nước mà chỉ đến Đà Lạt trong khí trời se lạnh mới có vị ngon riêng như thế.
 

5 đặc sản nhất định phải ăn khi đến Đà Lạt, không ăn 'phí một đời'-1

Xắp xắp – Món ăn “bất hủ” của Đà Lạt (Ảnh minh họa, nguồn internet)

Nem nướng Đà Lạt

Phải nói rõ từ định danh “Đà Lạt” sau “nem nướng” để nhấn mạnh món ăn đặc sản của phố núi. Bởi vì, nói đến nem nướng là nói đến món thịt chua mang nướng, không quá xa lạ với mọi người. Tuy nhiên, nem nướng Đà Lạt không mang vị chua như thế. 

Chế biến món này cần chọn lựa kĩ những miếng thịt heo tươi ngon, đem xay nhuyễn, nêm gia vị cùng hành tỏi vừa đủ rồi quết chặt lên một cây đũa để nướng ăn. 

Nem nướng Đà Lạt ăn kèm với bánh tráng chiên giòn, củ quả ngâm chua và nước chấm. Trong đó, nước chấm được làm từ gan, tôm, thịt và đậu xay nhuyễn thành hỗn hợp tạo vị riêng khiến du khách không bao giờ cảm thấy ngán. 

5 đặc sản nhất định phải ăn khi đến Đà Lạt, không ăn 'phí một đời'-2

Nem nướng Đà Lạt ngon giòn quyện ngay từ đầu lưỡi (Ảnh minh họa, nguồn internet)

Bánh mì xíu mại – Món ăn trứ danh của Đà Lạt

Rất đơn giản chỉ là bánh mì ăn kèm xíu mại. Bánh mì luôn được hơ nóng trên bếp than nhỏ lửa sao cho giữ được độ giòn và ấm, còn xíu mại là bát nước ninh xương với mấy miếng thịt viên nhỏ xíu cộng với hành lá thái nhỏ. 

Chúng ta có thể dùng bánh mì ăn với xíu mại và bỏ thêm chút sa tế cho hương vị thêm cay nồng  đượm sắc.

5 đặc sản nhất định phải ăn khi đến Đà Lạt, không ăn 'phí một đời'-3

mì xíu mại ngon giòn trứ danh của Đà Lạt (Ảnh minh họa, nguồn internet)

Canh hoa atiso hầm giò heo – Đặc sản ngon ngọt, bổ dưỡng và thanh tao

Chúng ta biết đến Đà Lạt thơ mộng với những con đường tràn ngập sắc hoa. Món canh hoa atiso hầm giò heo là món ăn đỉnh cao hội tụ ẩm thực và cảnh sắc ngàn hoa. Chính vì thế đặc sản này nằm trong danh sách 50 món ăn đặc sản của Việt Nam đạt kỷ lục Châu Á (công nhận năm 2012).

Giò heo được ninh nhừ với cà rốt, hoa atiso rồi bỏ thêm chút hạt tiêu và lá mùi nữa là có ngay bát canh béo ngậy, bổ dưỡng kích thích các giác quan. Đây đích thị là món ăn không thể nào quên của xứ sở phố núi thơ mộng thanh bình này.
 

5 đặc sản nhất định phải ăn khi đến Đà Lạt, không ăn 'phí một đời'-4

Canh hoa atiso hầm giò heo – Ngon ngọt bổ dưỡng và thanh tao (Ảnh minh họa, nguồn internet)

Rượu vang – Đặc sản xứ sở sương lạnh

Không thực sự nổi tiếng như vang Pháp nhưng vang Đà Lạt là niềm kiêu hãnh của thành phố sương lạnh. Nếu như các loại rượu vang khác được làm từ trái cây tươi như nho, mận…thì vang Đà Lạt lại được làm từ trái dâu tằm. Dâu tằm  làm rượu vang không giống cây dâu thường để nuôi tằm mà dâu làm rượu vang thay vì ít lá lại cho nhiều trái đen thẫm, cuộn xoáy từng chùm nhỏ xinh rất thích hợp với xứ lạnh Đà Lạt.

Chính bởi thời tiết se lạnh nơi phố núi mà người dân thích uống rượu vang để giữ ấm cơ thể nên lâu dần trở thành đặc sản nơi đây. Bạn cứ thử uống mà xem, sẽ muốn uống thêm vài ba ly nữa. Bởi vang Đà Lạt luôn quyến giũ như hoa hồng và phụ nữ ấy.


5 đặc sản nhất định phải ăn khi đến Đà Lạt, không ăn 'phí một đời'-5

Những trái dâu thẫm mọng làm nên những ly rượu vang thơm lừng men say (Ảnh minh họa, nguồn internet)

Đến Đà Lạt chúng ta được thả hồn với cảnh sắc thiên nhiên thanh bình, trầm lắng lòng người như được tĩnh lặng an yên. Đến với Đà Lạt để thưởng thức những món ăn đặc sản không thể chối từ và không thể lãng quên.

Trương Tươi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/5-dac-san-nhat-dinh-phai-an-khi-den-da-lat-khong-an-phi-mot-doi-n-129805.html

Đặt sản Đà Lạt Đà Lạt món ngon đặc sản

Tin tức mới nhất