5 món ăn 'bốc mùi' bậc nhất Trung Quốc

Những món ăn đặc sản này là một thử thách ẩm thực đối với bất cứ du khách nào khi tới Trung Quốc.

1. Đậu phụ thối

Bạn có thể dễ dàng tìm mua đậu phụ thối ở bất kỳ nơi nào tại Trung Quốc. Tuy nhiên, đậu phụ thối Wangzhihe ở Bắc Kinh được nhận xét là ngon nhất và có mùi hôi nhất.

5 món ăn bốc mùi bậc nhất Trung Quốc-1

Mùi của đậu phụ thối sẽ giảm đi đáng kể nếu được chiên cùng với nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Đậu phụ thối làm ở những nơi khác nhau có mùi khác nhau. 

Chẳng hạn như đậu phụ thối Huệ Châu thường được chiên trong dầu hạt cải nên khi ăn thực khách sẽ cảm nhận được có mùi thơm khác biệt.

Được biết, có một gia đình họ Trần sống ở Đồng Tư, tỉnh Chiết Giang nổi tiếng với một phương pháp lên men món đậu phụ thối.

Loại đậu phụ thối ở đây được ngâm trong một bể nước muối có tuổi đời hàng trăm năm. Loại nước muối này khiến cho đậu phụ có mùi hôi thối khủng khiếp nhưng đồng thời cũng tạo nên hương vị đặc trưng khiến nhiều người mê mẩn.

Protein trong đậu phụ trong quá trình lên men với nước muối sẽ bị phân hủy thành các axit amin, tạo ra mùi hôi đặc trưng. Đối với người Trung Quốc, đậu phụ thối càng hôi thì càng ngon.

2. Bún ốc

Bún ốc là loại bún có mùi hôi khủng khiếp, trên đường phố rất dễ tìm thấy quán bún ốc nhờ vào mùi chua chua nồng nặc của nó. Món bún ốc sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi măng chua Liễu Châu, nó được xem như linh hồn của món bún ốc.

5 món ăn bốc mùi bậc nhất Trung Quốc-2

Mùi hôi của món bún ốc chủ yếu do măng chua tạo ra, nó có mùi ôi thiu đặc trưng, những người ăn lần đầu tiên đều không thể chịu nổi. Tuy nhiên, món này nếu ai chịu đựng được mùi hôi sẽ dần bị nghiện bởi hương vị của loại bún này rất ngon.

3. Nước ép bã đậu

Nước đậu là một món ăn đặc biệt ở Bắc Kinh. Nó được làm bằng cách xay đậu nành với nước, sau đi gạn hết nước sẽ lấy phần tinh bột và đem đi nấu thành nước đậu.

Nước này có màu xanh nhạt hoặc màu lục lam, đun sôi sau khi lên men, có kết cấu sền sệt, mùi chua loét.

5 món ăn bốc mùi bậc nhất Trung Quốc-3

Nước ép bã đậu được người Trung Quốc xem rất bổ dưỡng và rẻ tiền. Tuy nhiên, người nước ngoài không thể chịu đựng được mùi hương của nó.

Người ta thường nói muốn uống nước đậu chính hiệu phải tới Bắc Kinh. Thậm chí nước đậu còn là biểu tượng trong ẩm thực Bắc Kinh. Để biết đó có phải người Bắc Kinh chính thống hay không, họ sẽ được mời uống một bát nước đậu.

4. 3 món ăn bốc mùi ở Ninh Ba

Ở Ninh Ba có một combo đặc sản hôi nổi tiếng là thân cây rau dền, bí đao, thân khoai môn bốc mùi.

Bí đao bốc mùi là một món ăn truyền thống nổi tiếng ở Ninh Ba, Chiết Giang. Người dân ở đây quen ăn các loại hải sản muối mặn và các loại rau củ muối chua.

5 món ăn bốc mùi bậc nhất Trung Quốc-4

Một người dân địa phương cho biết: “Bí đao lên men bốc mùi ăn ngon nhất là vào mùa hè. Lúc đó, khi vừa lấy ra khỏi tủ lạnh, nó mát lạnh, chỉ cần rưới thêm vài giọt dầu hạt cải vào là ngon tuyệt vời. Bí đao lên men có độ cứng và mềm vừa phải, ăn vào miệng như tan chảy nhưng rất nặng mùi”.

Thân rau dền không có mùi hôi nhưng sau khi trộn với muối, cho vào lọ kín và ủ lên men, nó sẽ tạo ra một chất lỏng màu trắng và dính, có mùi rất hôi.

Tương tự như vậy, thân cây khoai môn cũng được lên men và có mùi hôi thối đặc trưng.

3 món ăn này rất đặc trưng ở Ninh Ba nhưng ngày nay không còn nhiều người thích ăn nữa.

5. Trứng thế kỷ

Món trứng thế kỷ có lịch sử từ thời nhà Minh (1368-1644) và rất có thể có nguồn gốc từ tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc.

Phương pháp bảo quản trứng kiểu này gây ra những thay đổi hóa học, khiến cho lòng trắng và lòng đỏ của trứng bị biến đổi, tạo nên một hương vị hoàn toàn mới.

5 món ăn bốc mùi bậc nhất Trung Quốc-5

Phương pháp bảo quản truyền thống của trứng thế kỷ bao gồm trứng sống, tro, muối, vôi tôi, đất sét, trấu và được ủ trong thời gian dài từ vài tuần cho tới vài tháng hoặc vài năm.

Trứng sau khi đạt tới một thời gian nhất định sẽ biến đổi cả kết cấu và hương vị, nó có mùi hôi đặc trưng. Món trứng này có thể ăn theo nhiều cách khác nhau, làm salad, nhân bánh hoặc cho vào nấu cháo.

Trứng thế kỷ được khuyến khích nên ăn cùng với gừng ngâm. Vì trứng có tính kiềm trong quá trình bảo quản, nếu kết hợp với tính axit trong gừng chua sẽ cân bằng hương vị cho nhau. Trứng mềm mượt, gừng ngâm chua giòn, kết hợp với nhau rất hợp.

Trứng thế kỷ được người Trung Quốc rất thích hương mùi vị của nó là một thách thức đối với du khách nước ngoài.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/5-mon-an-boc-mui-bac-nhat-trung-quoc-1414506.ngn

địa điểm du lịch đặc sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao