5 món quen ngày Tết tuy ngon nhưng ẩn chứa cả kho hóa chất

Có một số món năm nào cũng xuất hiện trên mâm cơm cỗ cúng ngày Tết, hương vị thì thơm ngon nhưng lại tiềm ẩn nhiều hóa chất nguy hiểm.

Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết nguyên đán. Lúc này đây, các bà nội trợ đang nô nức chuẩn bị sắm sửa các thực phẩm để đón xuân.

Trong vô vàn thực phẩm ngày Tết, có một số món năm nào cũng xuất hiện trên mâm cơm cỗ cúng. Mặc dù hương vị thơm ngon nức nở nhưng lại tiềm ẩn nhiều hóa chất nguy hiểm không ngờ.

1. Măng khô

5 món quen ngày Tết tuy ngon nhưng ẩn chứa cả kho hóa chất-1

Những ngày Tết ở miền Bắc không thể thiếu bát canh măng. Măng có 2 loại là măng tươi và măng khô nhưng "tin buồn" với tín đồ của món này, đó là loại nào cũng chứa hóa chất nguy hại cho cơ thể. 

Đối với măng tươi, độc tố cyanide tự nhiên có trong măng dưới tác động của enzym tiêu hóa sẽ biến thành chất gây hại cho cơ thể như khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật, nặng hơn là tử vong.

Măng khô thì khả năng ngộ độc còn cao hơn vì để chống ẩm mốc, tạo màu đẹp nên dễ bị ngâm hóa chất như lưu huỳnh, rất hại cho sức khỏe.

2. Giò chả

5 món quen ngày Tết tuy ngon nhưng ẩn chứa cả kho hóa chất-2

Giò, chả là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Tuy nhiên, món ăn này vốn sẵn tiếng xấu chứa nhiều hóa chất độc hại. Theo đó, giò chả làm theo cách truyền thống thường bị bở, không đẹp mắt và không có độ dai. 

Vì vậy, nhiều người làm không có tâm đã sử dụng hàn the và một số loại hóa chất để giò chả trông ngon hơn và khi ăn có độ dai nhất định. Tuy nhiên, hàn the lại là chất nguy hiểm cho cơ thể con người. 

Khi xâm nhập vào cơ thể với liều lượng cao sẽ gây ngộ độc cấp. Còn với liều lượng nhỏ, chúng sẽ tích tụ và gây ngộ độc gan, thận, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

3. Bánh chưng

5 món quen ngày Tết tuy ngon nhưng ẩn chứa cả kho hóa chất-3

Nhắc đến danh sách thực phẩm ngày Tết, nhà nào mà chẳng có bánh chưng. Tuy nhiên, bánh chưng rất dễ nhiễm độc hóa chất nếu người làm sử dụng pin để luộc bánh.

Theo đó, pin có nhiều hóa chất nguy hại đến người sử dụng như thủy ngân, thạch tín, chì… Đây đều là những chất cực độc, gây nguy hiểm cho não, tim mạch, thận và ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản.

Nếu nhiễm độ chì ở mức độ nặng có thể dẫn tới tình trạng tăng huyết áp, vô sinh, sảy thai, lâu ngày dẫn đến ung thư, tử vong.

4. Bóng bì

5 món quen ngày Tết tuy ngon nhưng ẩn chứa cả kho hóa chất-4

Món canh hay bóng bì xào thập cẩm vốn dân dã nhưng lại giúp cân bằng vị trong mâm cỗ Tết. Thế nhưng hiện nay, để làm sạch bì lợn, nhiều tiểu thương đã sử dụng các loại nước tẩy, hóa chất có tính tẩy cực mạnh để khiến bóng bì có màu đẹp mắt. 

Việc ăn thường xuyên bóng bì lợn bị tẩy bằng hóa chất sẽ dẫn tới ngộ độc, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn và có thể dẫn đến ung thư.

5. Nem chua

5 món quen ngày Tết tuy ngon nhưng ẩn chứa cả kho hóa chất-5

Nem làm từ thính, thịt tươi và đa phần được làm thủ công nên không thể chắc chắn trong quá trình chế biến sẽ đảm bảo vệ sinh. Thậm chí, nem còn rất dễ nhiễm bẩn, nhiễm khuẩn do nhiều nguồn như bàn tay người làm, dụng cụ, nơi sản xuất, các loại lá gói.

Chưa kể để hạn chế chi phí, nhiều người còn sử dụng thính và thịt kém chất lượng, chứa các vi khuẩn độc hại. Khi tiêu thụ vào cơ thể sẽ trở thành nguyên nhân gây ra bệnh liên quan đến đường tiêu hoá, ngộ độc thực phẩm.

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/5-mon-quen-ngay-tet-tuy-ngon-nhung-an-chua-ca-kho-hoa-chat-n-293785.html

mẹo vặt ăn uống Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất