5 thực phẩm không nên ăn với tôm, cứ tùy tiện kết hợp có ngày gặp nguy

Không phải thực phẩm nào cũng có thể tùy tiện để ăn hoặc nấu cùng tôm.

Tôm là một trong những loại hải được nhiều người yêu thích. Thịt tôm tươi không chỉ ngon ngọt mà còn bổ dưỡng. Tôm thường được dùng để chế biến thành nhiều món ngon như luộc, xào, hấp, nướng, nấu canh, súp, cháo, xào... Tuy tôm có thể là thành phần của nhiều món ăn nhưng không phải với thực phẩm/nguyên liệu nào nó cũng kết hợp được cùng với nhau. Do đó, chúng ta hãy tham khảo các thông tin dưới đây để tránh cho gia đình mình.

1. Tôm không nên nấu cùng thịt gà

Tôm và thịt gà thường là 2 thực phẩm không hay nấu cùng nhau tuy nhiên sở thích của mỗi người mỗi khác, có thể khi hầm cháo, nấu súp nhiều người cho lẫn 2 thứ này chung. Bạn cũng không nên để hai món ăn này trên cùng một bữa ăn.

Trong Đông y, thịt gà và tôm kết hợp với nhau sẽ gây nên hiện tượng động phong, tức gây ngứa ngáy khắp người.

5 thực phẩm không nên ăn với tôm, cứ tùy tiện kết hợp có ngày gặp nguy-1

2. Tôm hạn chế ăn cùng thịt lợn

Điều này thật bất ngờ vì theo thói quen nấu ăn của nhiều người, thường cho thịt lợn rang cùng tôm. Đây là món ăn khá phổ biến lại rất ngon miệng. Tuy nhiên theo các y văn cho rặng, không nên ăn thịt lợn cùng với tôm vì chúng tương kỵ theo ngũ hành.

Trong sách Nam dược thần hiệu của Tuệ Tĩnh cũng đúc kết những kinh nghiệm như, thịt lợn đặc biệt kiêng kỵ với con tôm và một số thực phẩm như ốc bươu, lá mơ… Sự kiêng kỵ của các món ăn này theo tương quan ngũ hành. Nếu ăn thịt lợn với tôm dễ gây lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

5 thực phẩm không nên ăn với tôm, cứ tùy tiện kết hợp có ngày gặp nguy-2

3. Tôm tránh ăn cùng táo đỏ

Táo đỏ rất bổ dưỡng, giàu vitamin nên được nhiều người sử dụng để ăn trực tiếp hoặc nấu cháo. Tuy nhiên không nên nấu cháo tôm cùng táo đỏ hoặc sau khi ăn tôm không nên ă táo đỏ ngày vì khi kết hợp 2 loại này với nhau, tôm sẽ làm cho vitamin có chứa trong táo đỏ kết hợp với chất oxit asen có chứa trong thịt tôm hoặc vỏ tôm tạo thành chất triôxít asen (thạch tín) gây ngộ độc.

5 thực phẩm không nên ăn với tôm, cứ tùy tiện kết hợp có ngày gặp nguy-3

4. Tôm không ăn cùng bí đỏ

Chưa có nghiên cứu khoa học nào cho thấy tôm không nên ăn cùng bí đỏ thế nhưng theo Đông y, bí đỏ có tính hàn, vị ngọt, còn tôm có tính ấm, vị ngọt, mặn... nếu kết hợp hai loại thực phẩm có đặc tính và hương vị này với nhau sẽ dẫn tới bị bệnh kiết lỵ, có mức độ tổn hại nhất định tới sức khỏe con người, bạn nên lưu ý nhé.

5 thực phẩm không nên ăn với tôm, cứ tùy tiện kết hợp có ngày gặp nguy-4

5. Đậu nành

Đậu nành rất giàu protein, có công dụng hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả, nhưng khi ăn kèm với tôm sẽ gây khó tiêu và các triệu trứng khác.

Ngoài ra, có một số loại nước cũng không nên dùng cùng với tôm như nước trà, bia, các loại nước ép hoa quả tươi, cụ thể:

- Không nên uống trà khi ăn tôm: Tôm là thực phẩm giàu canxi, do đó, uống trà trước, trong khi và sau khi ăn tôm sẽ tạo ra phản ứng với axit tanic có trong trà, tạo thành canxi không hoà tan, nếu lặp lại nhiều và thời gian dài sẽ gây kích ứng đến dạ dày.

- Các loại nước ép hoa quả tươi: Trong các loại nước ép hoa quả (nhất là nước cam, nước lê...) rất giàu vitamin C, vì vậy nếu uống nhiều khi ăn cùng tôm có thể dẫn tới hiện tượng bị ngộ độc vitamin C.

- Không uống bia khi ăn tôm: Thói quen của người Việt là uống bia trong khi ăn nhưng không phải thực phẩm nào cũng nên ăn khi uống bia, trong đó có tôm. Trong bia có nhiều vitamin B1 kết hợp với các chất đạm trong tôm tạo ra kết tủa, nếu ăn thường xuyên sẽ tích tụ trong cơ thể dẫn đến sỏi thận. Uống nhiều bia trong khi ăn tôm sẽ khiến cơ thể sản xuất axit uric ảnh hưởng đến thận, dễ bị gút.

THAM KHẢO THÊM CÁCH NẤU CÁC MÓN TÔM

1. TÔM HẤP NƯỚC DỪA

Nguyên liệu:

- Tôm 500g (mua loại 100g được 4-5 con)

- 1 trái dừa xiêm nhỏ

- Xà lách, dưa leo, cà chua, hành lá để trang trí

Cách làm:

- Tôm cắt bớt râu, rửa sạch, để ráo.

- Đầu tiên các bạn gọt vỏ dừa, tỉa khoanh tròn, chắt lấy nước. Nhớ là gọt sao cho đẹp để còn xếp tôm cho bắt mắt nhé các bạn.

- Tiếp theo đổ nước dừa cho vào chảo sâu lòng. Đập dập củ hành tím, bằm nhỏ, nấu nước dừa cho sôi rồi nêm muối bột nêm cho nước vừa ăn, cho tôm sú đã rửa sạch vào, đảo đều.

- Sau khi thấy vỏ tôm đỏ ta tắt bếp rồi vớt.

Xếp tôm quanh miệng quả dừa. Đun lại nước dừa đã lấy nước khi này đổ vào trái dừa đã xếp tôm là xong nhé.

5 thực phẩm không nên ăn với tôm, cứ tùy tiện kết hợp có ngày gặp nguy-5

2. TÔM RANG MẶN NGỌT

Nguyên liệu

- 400gr tôm tươi

- 1 muỗng rưỡi cà phê đường

- 1 muỗng cà phê nước mắm

- 1 củ tỏi; 2 củ hành khô

- 1 chút bột nêm; 1 muỗng muối; 1 chút tiêu

- Dầu ăn

Cách làm:

- Tôm mua về rửa sạch sau đó cắt bỏ râu và phần đầu nhọn của tôm, hành tỏi đem băm nhỏ.

- Cho tôm vào 1 cái tô, thêm chút muối, nước mắm, tiêu, bột nêm và trộn đều, ướp tôm 15-20 phút cho tôm ngấm gia vị.

- Cho 2 thìa dầu ăn vào chảo đun nóng dầu sau đó cho tỏi vào phi thơm lên, tiếp theo bạn cho tôm vào đảo đều.

- Rang tôm thêm vài phút sau đó thêm đường và đảo đều cho tôm ngấm gia vị, nếm lại cho tôm có vị đậm đà mặn ngọt vừa miệng là tắt bếp, xúc tôm rang mặn ngọt ra đĩa để ăn cùng cơm nóng rất đưa cơm.

- Món tôm rang mặn ngọt tuy dân giã nhưng luôn được lòng người thưởng thức bởi không chỉ có hương vị thơm ngon, đậm đà mà tôm còn là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

5 thực phẩm không nên ăn với tôm, cứ tùy tiện kết hợp có ngày gặp nguy-6

Chị em hãy bổ sung thực đơn món tôm rang mặn ngọt này cho gia đình cùng thưởng thức nhé.

Theo Thoidaiplus

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/5-thuc-pham-khong-nen-an-voi-tom-cu-tuy-tien-ket-hop-co-ngay-gap-nguy-d252727.html

thực phẩm kỵ nhau thực phẩm

Tin tức mới nhất