6 thói quen xấu nhiều người mắc phải khiến cơ thể suy giảm hệ miễn dịch trầm trọng

Bỏ ngay 6 thói quen này để khả năng chống chọi với các loại bệnh của cơ thể trở nên tốt hơn.

Hệ thống miễn dịch có chức năng giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn, virus bệnh tấn công. Do đó, nếu hệ thống miễn dịch của bạn bị suy yếu thì không chỉ dễ mắc các bệnh cảm thông thường mà còn có thể gây ra các bệnh nguy hiểm khác cho cơ thể. Thế nhưng, chỉ cần loại bỏ 6 thói quen xấu này thì hệ thống miễn dịch cơ thể sẽ được tăng cường đáng kể bạn nhé.

Không uống đủ nước

Nước có tác dụng giúp cơ thể loại bỏ độc tố ra ngoài. Do đó, nếu bạn uống không đủ nước thì cơ thể bị tích tụ độc tố và khiến sức đề kháng bị suy yếu đi. Khi hệ miễn dịch không được khỏe thì việc bạn mắc các bệnh thông thường như cảm lạnh, cảm cúm, ho... sẽ rất thường xuyên xảy ra. Do đó, nếu muốn cơ thể khỏe mạnh thì yếu tố đầu tiên không được bỏ qua đó là phải uống nước đầy đủ.

Tiêu thụ nhiều thức uống có cồn

Rượu, bia đều có khả năng làm ức chế phản ứng của hệ miễn dịch, khiến các tế bào máu trắng hoạt động kém hiệu quả. Do đó, nếu vi khuẩn từ bên ngoài tấn công thay vì hệ miễn dịch chống trả lại 10 phần thì bây giờ chỉ còn 5 phần nên cơ thể rất dễ bị các loại bệnh xâm nhập. Do đó, hạn chế uống rượu bia là cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Không kiểm soát cân nặng

Cân nặng càng cao thì số lượng các tế bào bạch cầu trong cơ thể càng suy giảm, từ đó khả năng chống nhiễm trùng của hệ miễn dịch cũng yếu đi. Do đó, nếu bạn đang có dấu hiệu thừa cân thì nên cố gắng kiểm soát cân nặng để sức khỏe được tăng cường hơn. Đặc biệt, thừa cân không chỉ gây bệnh vặt như cảm cúm, ho, sốt mà còn có thể mang đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như tiểu đường, tim mạch, huyết áp...

Căng thẳng thường xuyên

Khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng thì não bộ sẽ đẩy nhanh quá trình sản xuất cortisol. Loại hormone này có khả năng làm suy yếu tế bào T chống nhiễm trùng. Do đó, nếu bạn thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài thì cơ thể ít có khả năng sản xuất kháng thể và dễ bị nhiễm virus hơn, nếu bị thương cũng lâu lành hơn. Đó là lý do vì sao các chuyên gia sức khỏe đều khuyên chúng ta nên cân bằng lại cuộc sống, cố gắng giải tỏa căng thẳng để có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ giúp tái tạo các protein miễn dịch kích thích hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Do đó, việc thiếu ngủ có thể khiến hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm nghiêm trọng, hệ thống gen miễn dịch trong cơ thể bị ức chế và chỉ cần tiếp xúc nhanh với virus rhinovirus, một loại virus gây cúm thì bạn sẽ dễ dàng mắc cúm hơn những người ngủ đủ giấc.

Do đó, nếu muốn cơ thể không ngày càng suy sụp thì tốt nhất bạn nên cố gắng ngủ đủ 7 – 8 giờ mỗi đêm bạn nhé.

Không tập thể dục

Tập thể dục là cách tăng cường sức đề kháng cho cơ thể vô cùng hiệu quả. Do đó, nếu bạn là người hay bị bệnh vặt như các loại cảm, sốt, ho, sổ mũi... hoặc lúc nào cũng thấy người mệt mỏi, thiếu sức sống thì hãy chăm tập thể dục ngay hôm nay. Chỉ cần mỗi ngày dành ra ít nhất 30 phút để tập thể dục thì hệ miễn dịch cơ thể sẽ được tăng cường hơn rất nhiều và cơ thể được bảo vệ tốt hơn.

 

Theo Trí Thức Trẻ


bài tập thể dục

Tin tức mới nhất