9 câu nói ấn tượng trong bài phát biểu cuối cùng khép lại hành trình 8 năm của Tổng thống Barack Obama với nước Mỹ

"Rời sân khấu hôm nay, tôi cảm thấy lạc quan về tương lai của đất nước, còn hơn cả lúc chúng ta bắt đầu", câu nói của Tổng thống Barack Obama trước khi kết thúc bài phát biểu chia tay sẽ còn mãi trong trái tim những người hâm mộ ông.



"Xin chào Chicago, rất vui vì được trở về nhà".

Đó là câu nói lời mở đầu cho bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama- những lời nói cuối cùng của ông trên cương vị chủ khách Nhà Trắng, người đứng đầu nước Mỹ... hay nhiều tên gọi khác mà người ta dành cho người đàn ông quyền lực này.

 

Gần một thập kỷ trước, Tổng thống Barack Obama đã khởi đầu sự nghiệp chính trị của mình tại đây. Và bây giờ, ông đã trở về nhà và chính thức nói lời tạm biệt nước Mỹ, kết thúc chặng đường gần một thập kỷ trên cương vị Tổng thống thứ 44 Hoa Kỳ.

"Những công dân Mỹ thân yêu, Michelle và tôi rất cảm động vì những lời cầu chúc tốt lành của mọi người cho chúng tôi trong suốt vài tuần lễ qua. Tối nay, đến lượt tôi gửi lời cảm ơn tới mọi người, dù đôi khi chúng ta có bất đồng ý kiến với nhau", ông Obama chia sẻ.

Trong những giây phút cuối cùng, Tổng thống cũng không quên cảm ơn người dân Mỹ vì cho ông có cơ hội được nói chuyện mỗi ngày.

"Những người dân đã giúp tôi sống chân thật, truyền cảm hứng cho tôi và giúp tôi tiến bước. Mỗi ngày, tôi đều học được từ các bạn. Mọi người đã giúp tôi trở thành một vị Tổng thống tốt hơn", Obama nói.  

Giữa bài phát biểu của mình, khán phòng McCormick bỗng vang lên tiếng hô lớn "4 năm nữa"; dồn dập và đồng thanh, tạo thành một làn sóng âm vang trong căn phòng. Ai cũng hy vọng rằng, Tổng thống Obama có thể đồng hành cùng đất nước trong 4 năm nữa. Giây phút gần kề ngày chia tay, chút nuối tiếc của người dân đã hô vang thành tiếng.

"Tôi không thể làm được", dù buồn bã hay gì đi nữa, ông Obama cũng chấp nhận sự thật về cái kết trong hành trình của mình.

Tổng thống Obama cũng gửi lời tri ân tới những nhà hoạt động xã hội. Trong thời gian 8 năm nhiệm kỳ của mình, ông Obama cùng với những người đồng sự của mình đã đem lại nhiều thay đổi cho đất nước, từ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, thỏa thuận với Iran và việc tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.

"Đó là ý của tôi khi nói rằng nước Mỹ quả thực rất phi thường. Không phải vì chúng ta đã hoàn hảo ngay từ khởi đầu mà chúng ta đã cho mọi người thấy rằng nước Mỹ có thể thay đổi. Nước Mỹ đã trở thành quốc gia tốt đẹp hơn, siêu cường hơn khi chúng ta mới bắt đầu".

Khi cả khán phòng xôn xao trước lễ nhậm chức của ông Trump vào tuần tới, Tổng thống Obama đã yêu cầu mọi người không nên giữ thái độ đó và khẳng định tầm quan trọng của "một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình từ một Tổng thống cho người kế nhiệm".

Giữa tình cảnh nước Mỹ có nhiều chia rẽ và phân biệt chủng tộc, ông Obama đã dành ra vài phút để nói về vấn đề này. Là Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, lại là con trai của một người di cư góc Kenya, ông Obama hiểu điều này hơn bất cứ ai. Trích lời của nhà văn Harper Lee trong cuốn sách kinh điển "Giết con chim nhại", ông Obama nói:

"Bạn sẽ không bao giờ hiểu một người cho tới khi bạn đặt mình vào vị trí của họ".

Xuyên suốt bài phát biểu, các vấn đề cấp thiết của nước Mỹ và thế giới cũng đã được ông nêu ra, từ chính trị, xung đột dân tộc, hôn nhân đồng tính, Obama Care cho tới biến đổi khí hậu.

"Nếu không hành động cứng rắn, con cháu chúng ta sẽ chẳng còn thời gian mà tranh luận về sự tồn tại của biến đổi khí hậu. Chúng sẽ bận rộn đối phó với những hậu quả như thảm họa môi trường, kinh tế suy thoái và làn sóng người tị nạn khí hậu tìm nơi trú ẩn an toàn", ông Obama nói.

Bên cạnh đó, Tổng thống đã nhấn mạnh về sự thành công của những nỗ lực ngăn chặn các tổ chức khủng bố nước ngoài hoạt động tại Mỹ trong 8 năm qua. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn các phần tử khủng bố trong nước.

"Gửi tới tất cả những người phụng sự, được làm tổng tư lệnh của các bạn là niềm vinh dự cả đời đối với tôi", cả hội trường đứng lên vỗ tay trước câu nói đầy xúc động của ông.

Trước khi kết thúc bài phát biểu của mình, ông Obama đã dành những lời tri ân tới những người đồng sự, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, những cô con gái xinh đẹp và phó Tổng thống Joe.

Ông Obama nhắc đến người vợ thân thương của mình bằng cụm từ "Cô gái đến từ Phía Nam". Ông khẳng định suốt 25 năm qua, bà Michelle không chỉ là vợ, là mẹ của 2 đứa con mà còn là một người bạn tuyệt vời nhất của ông.

"Trong 25 năm qua, em không chỉ là vợ, là mẹ các con anh mà còn là người bạn thân thiết của anh. Em tự nguyện đảm nhận những trọng trách mình không được yêu cầu và làm chúng với sự tao nhã, phong cách và tính hài hước riêng", Tổng thống Mỹ gửi lời tới vợ, lấy ra khăn tay trắng và lau đi nước mắt.

Và những lời yêu thương gửi tới 2 cô con gái, Malia và Sasha.

"Malia và Sasha, dù có gì đi nữa, 2 con vẫn là những cô gái tuyệt vời, thông minh và xinh đẹp. Nhưng quan trọng hơn, cả 2 đều là những người tốt, suy nghĩ thấu đáo và đầy đam mê. Các con đã phải chịu gánh nặng trong suốt nhiều năm qua. Trong tất cả những điều ta đã làm trong cuộc đời, làm cha của 2 con là điều tự hào nhất".
Tiếp đến, ông Obama gửi lời tri ân tới phó Tổng thống Joe Biden. Tổng thống Obama gọi ông Biden là "người anh trai" và "như một thành viên trong gia đình". "Ngài chính là lựa chọn đầu tiên khi tôi đắc cử, và cũng là người tuyệt vời nhất", ông Obama nói.

"Các bạn đã thay đổi thế giới", Tổng thống Obama chia sẻ khi gửi lời tri ân tới các nhân viên của mình. Ông đã dành những lời cảm ơn chân thành nhất tới tất cả những người đã đồng hành cùng ông suốt 8 năm qua. Trong khoảnh khắc đó, giọt nước mặt nghẹn ngào hòa trong tiếng vỗ tay.

"Rời sân khấu hôm nay, tôi cảm thấy lạc quan về tương lai của đất nước, còn hơn cả lúc chúng ta bắt đầu", Obama chia sẻ.

Suốt 8 năm trên cương vị Tổng thống, nhà lãnh đạo kiệt xuất của nước Mỹ luôn khiêm nhường, chưa bao giờ nhận công lao về mình. Với ông, sự thành công có được hay những điều làm cho nước Mỹ đều nhờ có vợ ông, phó Tổng thống, những người đồng sự hay đặc biệt hơn cả là toàn thể dân chúng Mỹ. Dù trong bài phát biểu cuối cùng của mình, ông Obama vẫn luôn nhớ tới những người đã giúp ông trở thành một Tổng thống được yêu mến, một con người như ngày hôm nay.

Có lẽ đây là cái kết đầy viên mãn cho cuộc hành trình 8 năm của ông Obama và sẽ mở ra một trang mới trong cuộc đời Tổng thống và toàn dân tộc Mỹ. Tổng thống Barack Obama vẫn sẽ ở đó, vẫn sát cánh cùng người dân để đưa nước Mỹ tiến lên phía trước và ngày càng tốt đẹp.

"Hỡi những người dân trên khắp nước Mỹ. Đó là vinh hạnh của tôi khi được phục vụ mọi người. Tôi sẽ không dừng lại. Trên thực tế, tôi sẽ ở đây cùng mọi người, với tư cách là một công dân Mỹ, trong suốt cuộc đời còn lại của tôi".

"Tôi mong mọi người hãy giữ vững niềm tin, không phải vào khả năng để mang đến sự thay đổi của tôi - mà của chính tất cả các bạn".

9 câu nói ấn tượng trong bài phát biểu cuối cùng khép lại hành trình 8 năm của Tổng thống Barack Obama với nước Mỹ

 

theo Trí Thức Trẻ


lời chia tay xúc động của obama Tổng thống Barack Obama obama rời nhà trắng tin thế giới tin Obama tin tức

Tin tức mới nhất