9 điều bạn không nên làm khi đói

Nếu bạn làm những việc này khi đó, có thể không chỉ bị ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần mà tài chính của bạn cũng sẽ mất kiểm soát nữa đấy.

“Hãy cho tôi biết bạn ăn gì, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là ai” là câu thành ngữ nói về mối liên hệ giữa thực phẩm với sức khỏe cũng như cơ thể mỗi chúng ta.

Có 9 điều bạn không nên làm khi bụng đói để bảo vệ sức khỏe, tinh thần cũng như tài chính của bạn:

1. Dùng thuốc chống viêm

Aspirin, paracetamol và các thuốc chống viêm không steroid khác (NSAIDs) không thể dùng khi bụng đói. Nó không chỉ làm giảm hiệu quả của chúng mà còn gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ (say thuốc, buồn nôn, thậm chí là như chảy máu dạ dày). 

9 điều bạn không nên làm khi đói-1

Lời khuyên: Nếu bạn lỡ uống thuốc chống viêm khi bụng đói, hoặc bắt buộc phải uống, bạn nên uống bằng sữa để giảm tác dụng của NSAIDs. Nếu không có, bạn có thể uống nhiều nước.

2. Uống cà phê

Ngay cả cà phê không có caffein kích thích tạo ra axit, chúng vẫn có thể gây ra chứng ợ nóng và các vấn đề về đường tiêu hóa khác khi uống cà phê lúc đói. Bỏ bữa ăn sáng sau khi uống cà phê có thể dẫn đến  sự thiếu hụt serotonin và khiến tâm trạng tồi tệ, thiếu sức sống cả ngày.

9 điều bạn không nên làm khi đói-2

Lời khuyên: Nếu bạn không thể từ bỏ thói quen uống cà phê vào buổi sáng, hãy uống cà phê với với sữa hoặc kem bởi chất béo, sữa sẽ làm giảm các tác động tiêu cực của cà phê.

3. Uống rượu

Uống rượu khi đói làm tỷ lệ hấp thụ cồn tăng lên 2 lần, trong khi lại làm chậm quá trình đảo thải các chất độc hại trong rượu, gây ra tình trạng khó chịu. Khi đó, rượu sẽ nhanh chóng để lại  hậu quả tiêu cực đối với gan, tim, và thận của bạn.

Lời khuyên: Nếu tình huống không cho phép bạn từ chối uống rượu, tốt hơn hết hãy ăn tạm thứ gì đó để lót bụng (tốt nhất là ăn bánh sandwich nhỏ, đặc biệt là thức ăn chứa bơ).

4. Nhai kẹo cao su

Khi bạn nhai kẹo cao su, dạ dày tiết ra axit tiêu hóa sản xuất có khả năng phá hủy lớp lót của dạ dày trống rỗng. Ăn quá nhiều kẹo cao su có thể dẫn đến viêm dạ dày. 

9 điều bạn không nên làm khi đói-3

Lời khuyên: Chọn những loại kẹo cao su chứa chất làm ngọt tự nhiên (xylitol, sorbitol) ít gây hại hơn so với những kẹo cao su chứa đường, cyclamate hoặc aspartame. Tránh nhai kẹo cao su trong hơn 10 phút, ngay cả khi bụng đầy.

5. Đi ngủ

Có một sự thật thú vị là việc thiếu ngủ làm tăng mức độ hoóc môn đói. Đây là lý do tại sao chúng ta ăn nhiều hơn vào ngày hôm sau sau khi ngủ cả đêm. 

Cũng chính vì vậy mà khi đói bạn không nên đi ngủ vì cảm giác đói và nồng độ glucose thấp khiến chúng ta không ngủ được và gây ra tình trạng giấc ngủ không ngon, thức dậy sớm. 

9 điều bạn không nên làm khi đói-4

Lời khuyên: Giải pháp tốt nhất là uống 1 cốc sữa ấm trước khi ngủ vì chúng chứa magiê và canxi. Những yếu tố này sẽ đảm bảo một giấc ngủ ngon.

6. Tập luyện cường độ cao

Có ý kiến cho rằng tập thể dục khi đói giúp đốt cháy nhiều calo hơn. Thực tế, điều đó không ảnh hưởng đến việc đốt cháy chất béo. Mặt khác, tập thể dục khi đói bị giảm tác dụng, gây tổn thương cơ vì cơ thể thiếu năng lượng.

9 điều bạn không nên làm khi đói-5

Lời khuyên: Thay thế tập luyện cường độ cao bằng bài tập aerobic nhẹ nhàng. Nếu bạn có các vấn đề về tiêu hóa, bạn nên ăn nhẹ trước khi tập thể dục để đảm bảo sức khỏe.

7. Mua sắm

Khi đói, chúng ta không nên mua sắm vì lúc này não bộ sẽ gửi thông điệp “Tôi muốn...” khiến chúng ta bị cuồng mua sắm, mua những thứ không thực sự hữu ích hoặc đẹp mắt. 

9 điều bạn không nên làm khi đói-6

Lời khuyên: Mua sắm theo một danh sách có trước hoặc thanh toán bằng tiền mặt có thể giúp bạn tiết kiệm tiền (khi trả bằng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng, con người có xu hướng chi tiêu ít hơn)

8. Uống nước cam quýt

Các axit trong hoa quả có múi (cam, quýt, bưởi..) gây khó chịu cho dạ dày rỗng của bạn, đặc biệt nguy hiểm đối với những người có viêm dạ dày, khiến bệnh nặng thêm.

9 điều bạn không nên làm khi đói-7

Lời khuyên: Bạn nên pha loãng nước ép cam, quýt với nước để làm giảm tác động tiêu cực của chúng.

9. Thảo luận

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng khi đói, chúng ta dễ cáu gắt. Vì vậy, khi đói, chúng ta không nên thảo luận vấn đề hay trao đổi hợp đồng để tránh gây ra những hậu quả khôn lường. Các nghiên cứu cũng cho thấy, đói khiến chúng ta bốc đồng, nhiều quyết định hơn. Tuy nhiên, bạn không quyết định khi các vấn đề này liên quan đến tài chính, quan hệ hoặc sức khoẻ.

9 điều bạn không nên làm khi đói-8

Lời khuyên: Nếu bạn không có thời gian để ăn trước một cuộc thảo luận, hãy uống thứ gì đó ấm áp như trà, sữa ấm (nhớ đưa nó cho đối tác của bạn nữa). Điều này sẽ làm cho cuộc đàm thoại thêm thân thiện.
 

Nguyễn Mai (dịch)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/9-dieu-ban-khong-nen-lam-khi-doi-n-132082.html

không nên ăn khi đói bụng thực phẩm không nên ăn khi đói

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao