9X 'nổ' sắp được bổ nhiệm ‘Đội phó phạt nguội’, lừa hơn 19 tỷ đồng

Để lừa đảo chiếm đoạt hơn 19 tỷ đồng của những người cả tin, bị cáo giới thiệu bản thân đang công tác tại Đội CSGT số 6, Công an Hà Nội, sắp được bổ nhiệm chức vụ Đội phó phạt nguội.

Ngày 24/2, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Việt (SN 1993, ở Hà Nam) mức án 18 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, do cần tiền chi tiêu và trả nợ cá nhân, khoảng tháng 8/2020, Việt nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các bị hại thông qua hình thức kêu gọi góp vốn kinh doanh que test Covid 19; đổi tiền Việt Nam đồng từ tiền cũ sang tiền mới; đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan.

9X nổ sắp được bổ nhiệm ‘Đội phó phạt nguội’, lừa hơn 19 tỷ đồng-1

Để thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo giới thiệu với các bị hại rằng bản thân đang công tác tại Đội CSGT số 6, Công an Hà Nội, sắp được bổ nhiệm chức vụ “Đội phó phạt nguội, thuộc Phòng CSGT, Công an Hà Nội” và đang bán que test Covid cho nhiều cơ quan, tổ chức, các Trung tâm kiểm soát bệnh tật tại nhiều tỉnh, thành phố.

Việt giới thiệu có mối quen biết với nhiều lãnh đạo trong ngành Công an, ngân hàng, có thể xin đấu thầu dự án xây dựng, đổi được tiền mới để các bị hại tin tưởng chuyển tiền cho Việt cùng góp vốn.

Ngoài ra, để chứng minh và tạo lòng tin với các bị hại việc Việt đang kinh doanh que test Covid 19 là thật, bị cáo nhờ chị Nguyễn Thị Linh Nhâm (Giám đốc Công ty Lâm Tiến) xuất bản nháp hóa đơn thể hiện Việt có mua que test Covid của Công ty Lâm Tiến với số lượng lớn.

Việt còn nhờ người chỉnh sửa thông tin giao dịch chuyển khoản tại ngân hàng để chứng minh bị cáo có chuyển tiền để mua que test.

Sau khi nhận tiền từ các bị hại, để tạo sự tin tưởng, vài ngày sau Việt chuyển lại một khoản tiền gốc và tiền lợi nhuận cho các bị hại trong việc góp vốn kinh doanh que test Covid 19; trả tiền chênh lệch từ việc đổi tiền mới cho bị hại.

Với phương thức và thủ đoạn trên, các bị hại tin tưởng Việt và tiếp tục chuyển tiền cho Việt.  Sau khi nhận tiền, bị cáo sử dụng để trả cho các cá nhân góp vốn trước và dùng chi tiêu cá nhân hết.

Cáo trạng xác định, từ tháng 8-12/2021, Việt đã chiếm đoạt của 6 bị hại hơn 19 tỷ đồng. 

Một trong số các bị hại của Việt phải kể đến anh T. (SN 1980, ở Thanh Trì). Năm 2019, anh T. quen biết Việt và được bị cáo giới thiệu đang công tác trong ngành Công an.

Khoảng tháng 8/2020, Việt liên lạc với anh T. trao đổi thông tin Công an Hà Nội đang chuẩn bị xây dựng dự án trụ sở Công an quận Bắc và Nam Từ Liêm.

Việt giới thiệu có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo trong ngành Công an và rủ anh T. góp vốn cùng Việt làm các dự án trên.

Hai bên thống nhất Việt sẽ lo quan hệ, giấy tờ xây dựng, anh T. chỉ cần giao tiền cho bị cáo… Tin tưởng Việt, từ tháng 8/2020- 6/2021, anh T. đã chuyển cho bị cáo hơn 5,8 tỷ đồng. Sau nhiều lần chuyển tiền, anh T. hỏi Việt về tiến độ dự án cấp phép và triển khai xây dựng dự án thì Việt đưa ra nhiều lý do trì hoãn thực hiện dự án. 

Đến ngày 14/9/2022, anh T. đã làm đơn tố cáo T. gửi Công an Hà Nội tố giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị cáo.

Theo Vietnamnet


lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tin tức mới nhất