Ai chịu trách nhiệm khi để Triệu Quân Sự vượt ngục?

Theo luật sư, các cơ quan chức năng cần làm rõ sai phạm của những cán bộ trực tiếp quản lý khi để phạm nhân Triệu Quân Sự bỏ trốn.

Ngày 20/6, lãnh đạo Quân khu 5 cho biết cơ quan điều tra đang lấy lời khai của Triệu Quân Sự - phạm nhân đã trốn khỏi trại giam T10 (thuộc Quân khu 5, đóng ở xã Bình Khương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).

Sự là cựu quân nhân và đang mang án chung thân về 4 tội nên việc điều tra, xét xử sẽ do các cơ quan tố tụng của quân đội thụ lý.


Triệu Quân Sự kể hành trình trốn chạy sau khi vượt ngục Triệu Quân Sự khai khi trốn ở núi Hải Vân, anh ta lợi dụng đêm tối để theo đường biển vào Hội An. Sau đó, phạm nhân này đến quán Internet ở TP Tam Kỳ.

Cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ trại giam T10

Lãnh đạo Quân khu 5 chưa đưa ra bình luận về việc xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân để Triệu Quân Sự bỏ trốn khỏi trại giam vì vụ việc đang trong giai đoạn điều tra.

Tuy nhiên, theo Luật sư Mai Quốc Việt, Đoàn Luật sư Đà Nẵng việc để kẻ đang mang án chung thân bỏ trốn thì trách nhiệm là của lãnh đạo Trại giam T10 và các giám thị, quản giáo thực hiện nhiệm vụ hôm 3/6.

Ai chịu trách nhiệm khi để Triệu Quân Sự vượt ngục?-1
Triệu Quân Sự bị cảnh sát bắt giữ tối 18/6. Ảnh: Thanh Đức.

Luật sư Trần Hùng, Đoàn luật sư Đà Nẵng nhận định Sự từng là chiến sĩ đặc công, giỏi võ và đang mang án chung thân về 4 tội, trong đó có tội Giết người. "Đây là một phạm nhân rất nguy hiểm, cực kỳ manh động. Thực tế, sau khi vượt ngục, Sự đã thực hiện 6 vụ trộm cắp tài sản của người dân", ông Hùng nói.

Cả hai luật sư có cùng quan điểm trong vụ việc là này những người liên quan có thể bị xử lý hình sự về tội danh Thiếu trách nhiệm để người bị bắt, người bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù trốn, quy định tại Điều 376 Bộ luật Hình sự 2015.

Kẻ đào tẩu phải chịu mức án nào?

Theo luật sư Việt trước khi thực hiện hành vi trốn khỏi trại giam thì Triệu Quân Sự đang chấp hành án tù chung thân. Thời gian chấp hành án vẫn còn. Do vậy thời gian tới Sự vẫn phải tiếp tục thụ án tại trại giam.

Tuy nhiên, việc cựu quân nhân trốn khỏi trại giam lần này là vi phạm pháp luật hình sự, đã cấu thành tội Trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc trốn khi đang bị áp giải, đang bị xét xử, theo quy định tại Điều 386, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ai chịu trách nhiệm khi để Triệu Quân Sự vượt ngục?-2
Công an Tam Kỳ bàn giao kẻ đào tẩu cho Quân khu 5 xử lý. Ảnh: Thanh Đức.

Cơ quan tiến hành tố tụng sẽ tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra hành vi mà Sự đã thực hiện trong quá trình chạy trốn để xử lý.

Luật sư Hùng cho biết trong quá trình trốn khỏi trại giam, kẻ sát nhân thừa nhận đã thực hiện 6 lần trộm cắp, chiếm đoạt nhiều tài sản có giá trị của người dân.

Cơ quan điều tra sẽ tiến hành đấu tranh làm rõ thêm các tình tiết của vụ án, nhằm xác định những hành vi này đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm hay chưa; các hành vi là độc lập để xử lý đối với từng tội danh riêng lẻ, hay chỉ là một hành vi chung.

"Những hành vi mà Sự mới thực hiện có dấu hiệu vi phạm các tội Cướp giật tài sản - Điều 171 Bộ luật hình sự năm 2015; Trộm cắp tài sản - Điều 173 Bộ luật hình sự 2015", luật sư Hùng nhận định.

Còn luật sư Việt cho rằng Sự đang chấp hành bản án tù chung thân nhưng lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, nên khi xét xử tòa án sẽ quyết định hình phạt đối với tội danh mới. Sau đó, HĐXX sẽ tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của bản án trước rồi quyết định hình phạt chung.

Theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 55 Bộ luật hình sự 2015 quy định hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tù chung thân thì hình phạt chung của bị cáo sẽ chấp hành là tù chung thân.

"Căn cứ quy định trên, mức án tối đa mà Triệu Quân Sự có thể nhận là tù chung thân", luật sư Việt cho hay.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ai-chiu-trach-nhiem-khi-de-trieu-quan-su-vuot-nguc-post1097814.html?fbclid=IwAR2KgwHPy7Qpz2y7zAa4_vy_zWsvWCnWW5_sThA-W9XWwLKFleV5rgul8Xc

Vượt ngục cướp giật Giết Người

Tin tức mới nhất