'Akathisia' - bệnh kích thích đường sinh dục hiếm gặp

Người mắc bệnh này cảm giác không yên từ bên trong gây nên những triệu chứng đặc trưng như bồn chồn, bứt rứt dữ dội.

Bệnh này vừa được công bố tại hội nghị khoa học Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn 2022 với 31 đề tài nghiên cứu ở tất cả các lĩnh vực tim mạch, tiêu hóa, thần kinh - đột quỵ, sản phụ, chấn thương chỉnh hình, chẩn đoán hình ảnh, ung bướu, dược, dinh dưỡng…

ThS-BSCK1 Nguyễn Trung Nghĩa, Đơn vị Tâm lý tâm thần Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, báo cáo một ca mắc bệnh kích thích đường sinh dục hiếm gặp "Akathisia" trong điều trị tâm lý – tâm thần và được điều trị thành công tại bệnh viện.

Bệnh nhân này là một phụ nữ, mắc một hội chứng tâm thần vận động đặc trưng bởi cảm giác không yên từ bên trong gây nên những triệu chứng đặc trưng như bồn chồn, bứt rứt dữ dội, không giữ yên được ở chi dưới, đau rát vùng cơ quan sinh dục.

Akathisia - bệnh kích thích đường sinh dục hiếm gặp-1
ThS-BSCK1 Nguyễn Trung Nghĩa công bố ca bệnh kích thích đường sinh dục hiếm gặp

Theo BS Nghĩa, "Akathisia" là biểu hiện thường gặp nhất của hội chứng ngoại tháp. Bệnh nhân có các biểu hiện bồn chồn, bứt rứt, không thể ở yên dễ gây nhầm lẫn với rối loạn lo âu hay các triệu chứng hành vi vô tổ chức trong hội chứng loạn thần.

Trong các dạng của "Akathisia", dạng biểu hiện ở vùng sinh dục từng được ghi nhận nhưng hiếm gặp.

"Akathisia" gây nên những tác động tiêu cực, gia tăng gánh nặng của người chăm sóc và ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, đến mức người bệnh có thể gia tăng ý nghĩ tự sát, xuất hiện hành vi gây hấn và bạo lực. 

Biểu hiện lâm sàng của bệnh lý này thường xuyên bị bỏ sót hoặc rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh lý khác như bệnh lo âu dai dẳng, bứt rứt kích động…

Trong trường hợp hiểu nhầm hoặc chưa được chẩn đoán đúng, việc bác sĩ tăng liều thuốc chống loạn thần, thuốc chống lo âu sẽ làm nặng hơn triệu chứng của "Akathisia" (gây nên những triệu chứng đặc trưng như bồn chồn, bứt rứt dữ dội, không giữ yên được ở chi dưới hoặc đau rát vùng cơ quan sinh dục.)

"Việc chẩn đoán và điều trị đúng sẽ làm giảm nguy cơ tăng nặng triệu chứng 'Akathisia', đồng thời giảm các nguy cơ về ý tưởng tự sát, hành vi gây hấn, kích động. Điều trị đúng và kịp thời còn giúp tăng niềm tin của người bệnh đối với điều trị thuốc tâm thần, giảm gánh nặng cho người chăm sóc, giảm thời gian chịu đựng, tiết kiệm chi phí điều trị và tăng chất lượng cuộc sống của người bệnh” - BS Nghĩa nhấn mạnh.

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn//suc-khoe/akathisia-benh-kich-thich-duong-sinh-duc-hiem-gap-20221016121728537.htm

bệnh lạ

Tin tức mới nhất