Âm nhạc Nhật Bản chết dần
Theo Korea JoongAng Daily, doanh thu Jpop đã giảm 50% trong 15 năm qua. Kpop chiếm 37% trong số các album bán chạy nhất trên bảng xếp hạng Oricon của Nhật Bản.
Ngày 21/6, tờ Korea JoongAng Daily có bài viết với tiêu đề: “Jpop chết dần khi bị Kpop thay thế”. Trong bài viết, Korea JoongAng Daily chỉ ra sự phổ biến của Kpop ở Nhật Bản đã khiến ngành công nghiệp nhạc pop của nước này dần suy tàn.
Bỏ lỡ yếu tố truyền thông kỹ thuật số và không nhìn ra thị trường nước ngoài là những lý do lớn khiến Jpop sa sút.
Jpop bị Kpop đe dọa trên chính quê nhà
Trong khi Kpop ngày càng thành công hơn trên toàn thế giới, doanh thu của Jpop đã giảm 50% trong 15 năm qua. Nhật Bản đã chậm chạp trong việc chuyển đổi sang kỹ thuật số và doanh số bán album album tiếp tục giảm mạnh.
Kpop chiếm hơn một phần ba - 37% - trong số các album bán chạy nhất trên bảng xếp hạng Oricon của Nhật Bản.
Theo thông tin do công ty quản lý Hana Financial Investment công bố, doanh số bán đĩa CD ở Nhật Bản đã giảm 40% từ 460 tỷ yên (3,4 tỷ USD) năm 2006 xuống 283,2 tỷ yên năm 2021. Doanh số bán hàng trung bình hàng năm ở Jpop trong 15 năm qua năm là âm 3%. Đáng nói, doanh thu từ CD vốn chiếm 70% thị trường âm nhạc của Nhật Bản vào năm 2006.
BTS, The Best của BTS là album bán chạy nhất Nhật Bản năm 2021.
Khi những người yêu âm nhạc ở phần còn lại của thế giới bắt đầu chuyển sang phát trực tuyến và tải xuống kỹ thuật số vào đầu những năm 2000, ngành công nghiệp âm nhạc của Nhật Bản lại đi ngược số đông. Tại đây, các công ty giải trí lo ngại sự sụt giảm doanh số bán đĩa CD cứng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của các nghệ sĩ.
Do đó, ngành công nghiệp Jpop đã chậm chạp trong việc tìm kiếm vị trí trên các nền tảng kỹ thuật số. Các ngôi sao hàng đầu trong làng nhạc Jpop không thích truyền thông xã hội.
Phải mất hai thập kỷ cho Arashi - một trong những nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất Nhật Bản - mở tài khoản YouTube chính thức đầu tiên vào năm 2019.
Các công ty và nghệ sĩ Nhật Bản tập trung vào thị trường trong nước. Họ không cố gắng thành công ở nước ngoài.
Trong khi đó, Kpop đang mở rộng sức ảnh hưởng sang Nhật Bản một cách mạnh mẽ. Chỉ có 9% nghệ sĩ lọt vào top 10 của Oricon năm 2010 là người Hàn Quốc.
Tuy nhiên, con số đó đã tăng lên 37% vào năm 2021. BoA hay TVXQ từng được coi là ngoại lệ của Kpop khi lần lượt giành vị trí thứ 9 và 7 trên bảng xếp hạng Oricon.
Sakura đang hoạt động trong nhóm nhạc Hàn Quốc.
Tuy nhiên, ngày nay, bảng xếp hạng Oricon đã trở thành lãnh thổ của các nghệ sĩ Hàn Quốc. Album bán chạy nhất năm 2021 tại Nhật Bản là BTS, The Best của BTS. Album bán được 990.000 bản trong năm. Đây là lần đầu tiên sau 37 năm, một nghệ sĩ không phải người Nhật Bản đứng đầu bảng xếp hạng doanh số album hàng năm của Oricon.
Kỷ lục trước đó thuộc về Thriller của Michael Jackson phát hành năm 1984. Nhóm nhạc nam Seventeen cũng có hai album lọt vào top 10 của Oricon vào năm 2021.
Ca sĩ Nhật Bản tìm kiếm danh tiếng tại Hàn Quốc
Khi tầm ảnh hưởng của Kpop tiếp tục phát triển, ngày càng có nhiều ngôi sao và người đẹp Nhật Bản đến gõ cửa các công ty quản lý của Hàn Quốc.
Nhiều ca sĩ Nhật Bản muốn ra mắt thông qua các công ty quản lý của Hàn Quốc. Một trong số đó là Miyawaki Sakura.
Cô từng là thành viên nhóm nhạc HKT48 - nhóm chị em của AKB48, hoạt động tại Nhật Bản - sau đó sang Hàn Quốc tham gia chương trình Produce 48 (2018) của Mnet. Sau khi giành hạng hai trong cuộc thi, nữ ca sĩ ra mắt cùng nhóm nhạc dự án IZ*ONE.
Sau khi IZ*ONE tan rã vào năm 2021, Sakura trở lại Nhật Bản hoạt động trong nhóm HKT48 và AKB48. Tuy nhiên, với sự nổi tiếng từ Produce 48 và IZ*ONE, cô được nhiều công ty giải trí Hàn Quốc săn đón.
Gần đây cô tái ra mắt trong nhóm nhạc LESSERAFIM do Source Music - công ty con của tập đoàn HYBE - quản lý. Nhóm nhạc đạt thành tích tốt với lượng album khủng ngay khi ra mắt. Lượng fan của Sakura đóng phần lớn nhất để làm nên kỷ lục album cho LESSERAFIM.
Momo, Mina và Sana là những thành viên người Nhật trong nhóm nhạc TWICE.
Nhiều ca sĩ Nhật Bản khác cũng đang nổi tiếng và được chú ý khi hoạt động trong các nhóm nhạc Hàn Quốc, chẳng hạn Mina, Momo, Sana (TWICE), Giselle (aespa), Yuta (NCT), Kazuha (LESSERAFIM), Rei (IVE)…
Ngoài ra, nhiều nhóm nhạc Nhật Bản được đào tạo bởi hệ thống Kpop đang thành công ở nước này. Nhóm nhạc nữ 9 thành viên NiziU được sản xuất bởi JYP Entertainment và ra mắt vào năm 2020. Họ hoạt động theo mô hình Kpop và có phong cách khá giống các nhóm nhạc Hàn Quốc. NiziU nổi tiếng ngay khi ra mắt. Họ trở thành nhóm nữ đầu tiên có hai bài hát vượt qua 100 triệu lượt nghe trên bảng xếp hạng Oricon.
Tháng 4, Korea JoongAng Daily đưa tin nhóm nhạc nữ NiziU của JYP Entertainment “làm mưa làm gió” trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến tại Nhật Bản với đĩa đơn kỹ thuật số Asobo. Asobo đứng đầu bảng xếp hạng hàng ngày trên Oricon, Line Music, Recohoku, Mu-mo và Mora sau khi phát hành vào 12/4.
NiziU gồm 9 thành viên người Nhật Bản nhưng hoạt động theo mô hình Kpop.
Theo số liệu Japan Line Research công bố năm 2021, NiziU đứng thứ 3 trong top 10 nhóm nhạc thần tượng nữ được yêu thích nhất. Đặc biệt, nhóm đứng đầu trong đối tượng phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40. NiziU thậm chí trở thành một hội chứng ở Nhật Bản kể từ khi chính thức ra mắt vào tháng 12/2020.
Năm 2021, nhóm giành giải thưởng tại MTV Video Music Awards JAPAN năm thứ hai liên tiếp. Nhóm nhạc cũng ký hợp đồng làm đại diện cho hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế.
Các nhóm nhạc nam JO1 và INI - được thành lập thông qua loạt chương trình sống còn của CJ ENM Produce 101 Japan cũng nổi tiếng. Họ từng đứng đầu bảng xếp hạng Oricon.
Produce 101 Japan phiên bản tiếng Nhật được nhượng quyền từ chương trình sống còn nổi tiếng phát trên kênh Mnet Hàn Quốc là Produce.
Theo Zing
-
7 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
11 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
16 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
18 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
19 giờ trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
21 giờ trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
2 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
-
2 ngày trướcLisa và Frédéric Arnault vẫn bên nhau bền chặt trong ánh mắt ngưỡng mộ của cư dân mạng, nhưng cách họ hẹn hò ngày càng khiến fan phải chú ý.
-
3 ngày trướcHùng Huỳnh xuất hiện và nhận giải Mỹ nam của năm trong khi đang gây tranh cãi dữ dội bởi nghi vấn đạo nhái Jungkook (BTS). Phát ngôn của nam ca sĩ này đang bị chỉ trích và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội.