Amber Heard kêu cứu

Trong vài phiên điều trần gần nhất, Amber Heard nhiều lần kể việc bị fan của Johnny Depp tấn công trên mạng xã hội. Bên ngoài cánh cửa tòa án, nhiều người còn dọa giết Heard.

- "Tôi nhận được hàng trăm tin nhắn dọa giết từ người hâm mộ của Depp mỗi ngày".

- "Họ dọa giết tôi và muốn nướng con gái tôi trong lò vi sóng".

- "Đó là sự đau đớn, nhục nhã nhất mà tôi từng phải trải qua. Tôi chỉ muốn Depp để tôi yên".

...

Heard chia sẻ trong nước mắt, giọng nói đứt quãng khi kể về chuỗi ngày theo đuổi vụ kiện với Johnny Depp thời gian qua. Trong khi minh tinh 36 đang kể về những điều tồi tệ nhất giữa chốn pháp đình, ở ngoài kia, chiến dịch chống lại Heard vẫn không có dấu hiệu ngừng lại.

Điều đáng nói, khi phán quyết cuối cùng trong vụ kiện giữa Depp - Heard về tội phỉ báng vẫn chưa thông qua, trên các nền tảng mạng xã hội, công chúng đã một mực bênh vực tài tử sinh năm 1963, bôi nhọ nữ diễn viên và biến cô thành nhân vật phản diện.

Trên The Independent, một chuyên gia về bình đẳng giới nhận định Heard đang đối mặt với làn sóng tẩy chay cực đoan từ cộng đồng mạng. Và lý do Depp nhận được sự ủng hộ tuyệt đối nhờ vào vị thế của một ngôi sao, đặc quyền giới và mức độ nổi tiếng lớn hơn Heard.

Amber Heard kêu cứu-1Amber Heard kêu cứu-2
Amber Heard bị tấn công bởi đám đông cuồng nộ

Nếu Johnny Depp tự nhận anh là nạn nhân của "văn hóa tẩy chay" (cancel culture), thì xuyên suốt trong vụ kiện kéo dài hơn một tháng qua, Amber Heard là người đối mặt với "văn hóa làm nhục" trên mạng xã hội.

Khái niệm "văn hóa làm nhục" đã được hình thành và tồn tại trong cộng đồng từ Đông sang Tây hàng nghìn năm trước. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên công nghệ, văn hóa làm nhục lại trỗi dậy mạnh mẽ và ngày càng biến chứng, tàn nhẫn hơn bao giờ hết.

Trong cuốn sách Thiện, ác và smartphone, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang - nhà nghiên cứu về xã hội - viết: "Chúng ta đang chứng kiến sự phục sinh đáng kinh ngạc của hiện tượng làm nhục công cộng. Trong thời đại của Internet, chưa bao giờ con người lại bị lăng nhục nhanh, nhiều và dễ dàng đến thế".

Amber Heard chính là trường hợp điển hình của nạn nhân bị làm nhục công cộng. Đến nỗi, trong phiên tòa ngày 26/5, minh tinh Aquaman phải gào khóc trước tòa khi chia sẻ về câu chuyện bị cộng đồng mạng lăng nhục, dọa giết từ thời điểm vướng vào vụ kiện với chồng cũ.

Amber Heard kêu cứu-3Amber Heard kêu cứu-4Amber Heard kêu cứu-5Amber Heard kêu cứu-6
Amber Heard khóc trước tòa. Ảnh: Reuters.

Cô cho biết: "Mọi người muốn giết tôi. Họ còn muốn nướng con tôi trong lò vi sóng. Họ nói những điều man rợ đó với tôi hàng ngày. Tôi nhận được hàng trăm tin nhắn dọa giết từ người hâm mộ của Depp. Mọi người chế giễu những lời khai của tôi về việc bị hành hung".

Không dừng lại ở đó, Heard thanh minh: "Tôi không ngồi ở phòng xử án và cười khẩy, pha trò cười đùa, cợt nhả như suy nghĩ của nhiều người. Những điều này thật kinh khủng, đau đớn, nhục nhã cho bất cứ ai phải trải qua".

Theo nữ diễn viên, có thời điểm, cô rơi vào những cơn hoảng loạn, thường xuyên gặp ác mộng. Heard chia sẻ việc phải ngồi trước máy quay, đối diện với những con người tại tòa lẫn công chúng ngoài kia để kể về cuộc hôn nhân bi kịch cùng người chồng bạo lực là nỗi tổn thương với chính cô.

Vì thế, điều cuối cùng Heard muốn là Depp hãy để cô yên.

Tuy nhiên, những khán giả có mặt trong phòng xử án dường như không quan tâm đến cảm xúc của Heard. Bằng chứng, nhiều tiếng xì xào cất lên từ phía hàng ghế của người hâm mộ để bày tỏ sự phản đối lời chia sẻ của nữ diễn viên. Thẩm phán Penney Azcarate khi đó phải nghiêm khắc thông báo rằng nếu có âm thanh nào cất lên, bà sẽ không cho bất cứ ai bước vào phòng xử án, theo AFP.

Không chỉ ở chốn pháp đình, trên các nền tảng mạng xã hội, chiến dịch bôi nhọ, sỉ nhục Heard vẫn không có dấu hiệu dừng lại. Trên TikTok, hashtag #JusticeForJohnnyDepp có 9,9 tỷ lượt xem. Một hashtag tương tự dành cho Heard chỉ có 37 triệu lượt xem.

Theo Variety, những hashtag #amberheardcancelt , #amberheardsucks và #amberheardistrash thu hút hàng tỷ lượt xem. Các video tái hiện lời khai của Amber Heard theo cách chế giễu của một tài khoản được xem ít nhất 10 triệu lần.

Ngoài ra, video Heard khóc lóc trên tòa án thường được ghép với các đoạn clip hài nhằm chế nhạo nữ diễn viên.

Làn sóng tẩy chay Heard ngày càng dâng cao sau hai phiên tòa gần đây, đặc biệt là từ khi Kate Moss - tình cũ của Depp - đứng ra bảo vệ anh và phủ nhận thông tin bị người yêu cũ bạo hành như lời ngôi sao 36 tuổi từng nói.

Amber Heard kêu cứu-7
Nữ diễn viên đang là nạn nhân của văn hóa làm nhục. Ảnh: AP.

Trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội, khán giả tiếp tục tấn công nữ diễn viên bằng cách gọi cô là "kẻ giả dối", "đạo đức giả", "diễn viên đóng kịch của năm"...

Song song với đó, một chiến dịch trực tuyến được khởi xướng trên Change.org để kêu gọi tẩy chay Heard khỏi phim Aquaman 2 thu hút hơn 4 triệu chữ ký từ công chúng.

"Amber Heard đã bị Johnny Depp vạch mặt là kẻ bạo hành gia đình. Các bạn nên nhớ đàn ông cũng là nạn nhân của bạo lực giống phụ nữ. Điều này phải được công nhận. Chúng ta hãy hành động để ngăn chặn kẻ bạo hành nổi tiếng trong giới giải trí. Hãy làm điều đúng đắn và loại Amber Heard khỏi Aquaman 2", Jeanne Larson - người khởi xướng chiến dịch này cho biết.

Đến tận thời điểm này, đây là chiến dịch tẩy chay trực tuyến nghệ sĩ thu hút số lượng người tham gia kỷ lục trong lịch sử.

Depp được ưu ái nhờ đặc quyền của một ngôi sao?

Từ sự việc của Heard, tiến sĩ Taylor - chuyên gia về bình đẳng giới chia sẻ trên The Independent, làn sóng tẩy chay cực đoan từ công chúng khi phán quyết về vụ kiện chưa thông qua đã tác động tiêu cực đến các nạn nhân về bạo lực gia đình.

Theo chuyên gia, nhiều phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình đang cân nhắc việc rút đơn kiện khi chứng kiến Heard hứng chịu cảnh bị quấy rối, sỉ nhục trên mạng.

"Những người phụ nữ nổi tiếng lên tiếng phản đối đàn ông bạo hành hầu hết đều không nhận thiện cảm từ công chúng. Họ trở thành đối tượng của những trò troll (trêu chọc - tạm dịch), gán mác "kẻ gian dối", buộc tội họ bằng phiên tòa công luận. Ngược lại với Heard, Depp nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối nhờ vào vị thế của một ngôi sao, đặc quyền giới và mức độ nổi tiếng lớn hơn cô", bà phân tích.

Amber Heard kêu cứu-8
Depp đang được cộng đồng mạng ủng hộ. Ảnh: Getty.

Theo thống kê của Feminism - tổ chức bảo vệ nữ quyền ở Ấn Độ, việc người nổi tiếng hứng chịu văn hóa làm nhục trên mạng xã hội sau khi công khai bị bạo hành không phải trường hợp hiếm.

Samantha - diễn viên người Ấn Độ từng đối mặt với hành vi bắt nạt trực tuyến sau khi ly hôn tài tử Naga Chaitanya. Nhiều khán giả chỉ trích Samantha và cho rằng cô là "kẻ đào mỏ" đầy toan tính, mưu mô. Nữ diễn viên bị cho là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc ly hôn. Trong khi đó, Naga Chaitanya lại không hề bị ai động chạm tới hay trở nên bị ghét bỏ như Samantha.

"Phụ nữ sau ly hôn thường bị coi thường. Khi họ đề cập đến câu chuyện bị lạm dụng trong mối quan hệ với chồng cũ, ngay lập tức nhận chỉ trích, sỉ nhục. Bằng một cách nào đó, đàn ông luôn là đối tượng được ưu ái. Trong khi phụ nữ trở thành tâm điểm của phỉ báng", người đứng đầu của tổ chức Feminism nói.

Trở lại câu chuyện của Depp và Heard, rõ ràng, cả hai đều có dấu hiệu lạm dụng và bạo hành lẫn nhau dựa vào các bằng chứng trước tòa. Tuy nhiên, diễn viên 36 tuổi là người đối mặt với sự ngờ vực, tấn công từ cộng đồng mạng nhiều hơn Depp hàng trăm lần.

"Điều này thật không công bằng đối với Heard hay bất cứ người phụ nữ nào là nạn nhân của bạo hành gia đình. Cộng đồng mạng đang biến cô ấy trở thành nhân vật phản diện trong câu chuyện này", tiến sĩ Taylor nhấn mạnh.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/amber-heard-keu-cuu-post1321532.html

Amber Heard Johnny Depp

Tin tức mới nhất