Ăn dưa hành muối ngày Tết cẩn thận sai cách, biến lợi thành hại

Món ăn không chỉ giúp chống ngán mà còn giảm đầy bụng, khó tiêu rất tốt. Nhưng nếu ăn không đúng cách có thể dẫn đến nguy hại cho sức khỏe.

Nguy cơ gây ung thư

Ăn dưa hành muối ngày Tết cẩn thận sai cách, biến lợi thành hại-1

Món dưa hành muối có hàm lượng nitrit lớn, khi kết hợp với chất đạm trong thực phẩm sẽ tạo thành chất nitrosamine gây ung thư và hình thành các khối u trong cơ thể.

Đặc biệt, nhiều gia đình có thói quen ăn kèm dưa hành muối với các loại thức ăn mặn có hàm lượng đạm và protein cao. Điều này càng khiến món ăn khoái khẩu từ lợi thành hại.

Tăng huyết áp

Ăn dưa hành muối ngày Tết cẩn thận sai cách, biến lợi thành hại-2

Ai cũng biết để muối dưa hành cần sử dụng lượng muối lớn. Cũng vì vậy mà có thể ảnh hưởng tới tim mạch, khiến thành mạch cứng hơn gây nên tình trạng tăng huyết áp.

Chế độ ăn dư thừa muối này cũng là nguyên nhân gây hại cho thận, gây tích nước và phù nề cơ thể.

Nguy cơ ngộ độc

Trong dưa hành muối có những thành phần lợi khuẩn cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình muối, các vi khuẩn lên men sẽ biến thành các nitrit ở dạng nguyên chất, có thể gây buồn nôn, ngộ độc khi ăn quá nhiều.

Ngoài ra, trong quá trình ủ muối, nitrat trong rau củ sẽ chuyển hóa thành nitrit. Khi đó, hàm lượng nitrit tăng cao thời gian ban đầu rồi mới giảm dần và mất hẳn khi dưa có vị chua.

Bởi vậy, mọi người nên tránh ăn dưa hành khi vừa mới muối, muối chưa đủ thời gian, còn vị cay nồng.

Ăn dưa hành muối ngày Tết cẩn thận sai cách, biến lợi thành hại-3

Khiến cơ thể có mùi khó chịu

Dưa hành muối là món ăn có mùi hương mạnh, đặc biệt là vị chua, hang của chúng. Khi ăn, các chất tạo mùi hương trong dưa hành sẽ hấp thụ vào cơ thể và đào thải qua tuyến mồ hôi, hơi thở.

Bởi vậy mà nếu sử dụng quá nhiều và thường xuyên, có thể dẫn đến tình trạng hôi miệng và khiến cơ thể có mùi. Điều này không chỉ khiến bản thân người ăn khó chịu mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa

Ăn dưa hành muối ngày Tết cẩn thận sai cách, biến lợi thành hại-4

Trong dưa hành muối có chứa nhiều axit, chất gây chua, khiến dạ dày tăng tiết dịch vị. Với những ai đang có vấn đề về dạ dày hay rối loạn tiêu hóa nếu sử dụng món ăn này thường xuyên sẽ càng khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, vì trong dưa hành muối có chất nitrosamine có thể gây ung thư dạ dày. Nhiều người cũng có sở thích ăn kèm dưa hành muối với những thực phẩm ngày Tết có tính nóng như đồ nếp, thịt đỏ sẽ dễ gây xót ruột, khó tiêu và đầy bụng.

Không tốt cho phụ nữ có thai

Trong dưa hành muối có chứa hàm lượng nitrit cao có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Vậy nên các bà bầu nên hạn chế những loại thực phẩm muối chua, sử dụng nhiều muối trong quá trình chế biến để tránh gặp những vấn đề sức khỏe hay biến chứng trong quá trình mang thai.

Lem (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/an-dua-hanh-muoi-ngay-tet-can-than-sai-cach-bien-loi-thanh-hai-n-292146.html

mẹo vặt ăn uống Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao