Ăn thịt đông lạnh thường xuyên khiến cơ thể gặp rủi ro gì?

Mặc dù thịt trữ đông rất tiện lợi nhưng có một số chú ý khi tiêu thụ loại thịt này.

Tủ lạnh là vật dụng quen thuộc với mọi gia đình. Nó giúp ích rất nhiều trong việc bảo quản thực phẩm, tránh lãng phí thức ăn thừa.

Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng có thể để trong tủ lạnh hoặc bảo quản quá lâu. Nếu sử dụng tủ lạnh không đúng cách sẽ gây ra những nguy hiểm đối với sức khỏe con người, thậm chí có thể gây tử vong.

Tính năng trữ đông của tủ lạnh giúp ích rất nhiều trong việc bảo quản thực phẩm tươi sống trong thời gian dài mà không lo bị ôi thiu. Một số người thắc mắc rằng, thịt trữ đông để lâu trong tủ lạnh sẽ như thế nào? Khi ăn có gây nguy hiểm cho con người hay không?

Thịt trữ đông quá lâu sẽ như thế nào?

Mặc dù nhiệt độ cấp đông có thể bảo quản thịt lâu, nhưng thịt sẽ có một số thay đổi trong quá trình này như:

Ăn thịt đông lạnh thường xuyên khiến cơ thể gặp rủi ro gì?-1

- Myoglobin là một loại protein trong thịt sẽ phản ứng với oxy, khiến màu thịt sẫm dần theo thời gian.

- Trong quá trình bảo quản đông lạnh, sự gia tăng của các tinh thể nước đá sẽ khiến các tế bào cơ của thịt bị vỡ ra, làm thịt biến chất, trữ đông càng lâu thịt càng khô, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng thịt. Dù chế biến theo cách gì thịt cũng không mềm, không tươi ngon như thịt tươi được.

- Trữ đông thịt quá lâu khiến chất béo, chất đạm bị oxy hóa chậm, hàm lượng vitamin giảm, giá trị dinh dưỡng bị hao hụt, nhìn chung ảnh hưởng không quá nhiều.

Ăn thịt trữ đông lâu ngày có gây bệnh không?

Thịt trữ đông theo cách này tuy việc tiêu thụ không gây ung thư nhưng vẫn có những rủi ro khác về sự an toàn. Việc tiêu thụ thịt tốt nhất nên trong vòng 1 tháng kể từ lúc trữ đông.

Ăn thịt đông lạnh thường xuyên khiến cơ thể gặp rủi ro gì?-2

Khi quyết định trữ đông thịt, thịt cần phải giữ trong môi trường có nhiệt độ cố định dưới -6 độ C. Thịt trữ đông sẵn trong siêu thị về cơ bản đáp ứng được yêu cầu điều kiện trữ đông.

Tuy nhiên, thịt mua ngoài chợ rất dễ bị nhiễm khuẩn trong quá trình mua bán, khó đảm bảo độ tươi ngon. Việc đóng mở ngăn đông thường xuyên cũng khiến cho hạn sử dụng thịt đông lạnh bị rút ngắn.

Do đó, bạn hãy cố gắng mua và ăn thịt càng sớm càng tốt, thời gian bảo quản càng ngắn thì hương vị càng ngon.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý tới tần suất rã đông. Vi khuẩn sẽ sinh sôi sau ki rã đông thịt và tiếp tục phát triển nhanh sau nhiều lần rã đông. Thành phần dinh dưỡng của thịt sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời sinh ra các chất độc hại.

Ăn thịt đông lạnh thường xuyên khiến cơ thể gặp rủi ro gì?-3

Hiện tại, không có bằng chứng cho thấy thịt rã đông nhiều lần có thể gây ung thư, nhưng có một số rủi ro về an toàn nhất định, có thể gây tiêu chảy và đau bụng, vì vậy hãy cố gắng ăn ít.

Bảo quản thịt như thế nào mới là đúng cách?

- Chia thịt thành từng phần nhỏ

Thịt rất dễ bị hỏng nếu rã đông nhiều lần. Vì vậy, để thịt bảo quản được lâu, nên cắt thành từng phần nhỏ và cho vào ngăn đá tủ lạnh.

Nếu là thịt tươi mua từ siêu thị đã được bảo quản ở nhiệt độ 0 – 4 độ C thì không nên sử dụng phương pháp này để cấp đông, thay vào đó nên chia ra tiêu thụ trong vòng 3 ngày.

Ăn thịt đông lạnh thường xuyên khiến cơ thể gặp rủi ro gì?-4

- Để riêng từng loại thực phẩm

Ngoài thịt heo, thịt bò, thịt cừu thông thường, các loại hải sản sống như cá, tôm, cua cũng rất dễ bị nhiễm vi khuẩn listeria, cần đóng gói kín, hút chân không, để ngăn riêng trong tủ lạnh.

- Không nên rửa thịt

Thịt có rất nhiều vi khuẩn, khi rửa rất dễ làm văng nước đầy vi khuẩn lên các bề mặt khác trong bếp. Nếu cảm thấy thịt bẩn, hãy chần thịt qua nước nóng rồi thái nhỏ.

Theo Giao Thông

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baogiaothong.vn/an-thit-dong-lanh-thuong-xuyen-khien-co-the-gap-nhung-rui-ro-nao-d551637.html

thực phẩm ung thư

Tin tức mới nhất