Anh Vũ - thợ sơn thành danh hài, cắt 8 tấc ruột vì bệnh ung thư

Anh Vũ bị ung thư đại tràng vào đầu những năm 2000, đúng lúc anh đang dần tỏa sáng trên sân khấu kịch miền Nam. Vì tình yêu với sân khấu, có lúc anh bỏ viện chạy về diễn.

Nghệ sĩ Anh Vũ sinh năm 1972, mới 47 tuổi. Anh ra đi không chỉ quá sớm mà ở thời điểm phong độ diễn xuất vẫn đang ở mức cao, khiến khán giả và đồng nghiệp không nguôi thương tiếc. Nụ cười móm hóm hỉnh của Anh Vũ và nét diễn rất duyên của anh được lưu dấu trong vô số tiểu phẩm, vở diễn trên sân khấu kịch và truyền hình nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, Anh Vũ cũng được nhớ đến như một con người kiên cường vượt qua số phận, chiến thắng căn bệnh ung thư anh phải mang suốt hơn 19 năm, vào thời căn bệnh này chẳng khác nào án tử.

Từ thợ sơn thành danh hài được yêu thích khắp cả nước

Anh Vũ là con thứ 5 trong gia đình có 7 anh chị em. Vì gia cảnh, trước năm 20 tuổi, anh sớm bươn chải kiếm tiền: phụ bán cà phê, uốn tóc, phụ hồ, thợ sơn. Cuộc đời Anh Vũ thay đổi khi anh nhìn thấy tấm biển tuyển sinh của sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần.

Anh Vũ - thợ sơn thành danh hài, cắt 8 tấc ruột vì bệnh ung thư-1
Nghệ sĩ Anh Vũ có hơn 20 năm lăn lộn với nghề diễn.

5B là nơi đào tạo đưa nhiều nghệ sĩ thành tài và thành danh ở buổi đầu sự nghiệp. Anh Vũ là một trong số đó. Theo học diễn xuất, Anh Vũ sớm nhận ra thiên hướng của mình. Theo cách dùng từ của nhà báo Nguyễn Thanh Hiệp, Anh Vũ "phấn đấu không ngừng dù chỉ có trái tim nồng nàn dành cho nghệ thuật".

Từ học trò cưng của NSƯT Việt Anh, Anh Vũ được lên sân khấu, trở thành diễn viên hài. Từ những vai diễn nhỏ, anh trở thành thành viên nhóm hài Trắng Đen do Lê Quốc Nam làm trưởng nhóm.

Nhóm Trắng Đen được yêu thích, Anh Vũ tìm được chỗ đứng trong nghề. Bên cạnh diễn hài, Anh Vũ cũng muốn diễn chính kịch nên chấp nhận đóng những vai nhỏ tại sân khấu 5B, sau này chuyển sang Kịch Sài Gòn của ông bầu Phước Sang.

Sau đó, sân khấu Hồng Vân thành lập, Anh Vũ đầu quân về đây. Nhờ tài năng, anh được bà bầu Hồng Vân giao vai lớn. Giữa lúc sự nghiệp bắt đầu thăng hoa, Anh Vũ phát hiện mình bị ung thư đại tràng giai đoạn hai, chỉ cần muộn hơn 2 tuần thì có thể di căn. Bất chấp số phận, anh giấu bệnh tình tự điều trị, còn trở lại sân khấu giữa lúc điều trị dở.

Sau thời gian lăn lộn và thành công với nghề diễn viên, khi NSND Hồng Vân mở chi nhánh sân khấu thứ 3 của Kịch Phú Nhuận, Anh Vũ giữ chức vụ phó giám đốc chi nhánh rạp Kim Châu. Từ đây, anh lại trở thành người dẫn dắt, nâng đỡ những tài năng trẻ khác.

Khán giả thế hệ sau này biết đến Anh Vũ qua các tiểu phẩm, vở diễn truyền hình phổ biến như Gặp nhau cuối tuần và Gala cười cùng Hồng Vân, Bảo Quốc, Ngọc Giàu, Hòa Hiệp...

Anh Vũ - thợ sơn thành danh hài, cắt 8 tấc ruột vì bệnh ung thư-2
Trang cá nhân của Anh Vũ đầy ắp những hình ảnh vui vẻ bên bạn bè, đồng nghiệp.

Anh Vũ thể hiện chất hài miền Nam tự nhiên, duyên dáng song hành cùng tuyến hài miền Bắc trong các chương trình này. Đã có thời khán giả được xem hài Nam - Bắc đồng hành chính là nhờ công của những nghệ sĩ như Anh Vũ.

Chính nhờ giai đoạn truyền hình, Anh Vũ từ một danh hài, một diễn viên thành danh trên sân khấu kịch Sài Gòn trở thành diễn viên hài thuộc nhóm "quốc dân", được khán giả khắp nước quen mặt và yêu thích.

Bên cạnh đó, Anh Vũ cũng góp mặt trong điện ảnh Việt giai đoạn trở lại với thị trường, kể từ phim ăn khách Gái nhảy của Lê Hoàng. Anh Vũ hóa thân vào vai má mì "ngọt" đến mức khán giả cho rằng vai này được đo ni đóng giày cho anh.

Nhưng ít ai biết danh hài từng từ chối đạo diễn Lê Hoàng, sau đó mới nhận lại và hóa thân xuất sắc. Bên cạnh đó, Anh Vũ còn đóng Khi đàn ông có bầu, Gái ế kén chồng.

Ung thư ở tuổi 30, cắt 8 tấc ruột và cú ngã trên sân khấu

Trước Mai Phương và Lê Bình, giới diễn viên miền Nam đã có một tấm gương kiên cường chiến thắng căn bệnh ung thư hiểm nghèo. Đó chính là Anh Vũ. Thậm chí, anh mắc căn bệnh quái ác này vào thời kỳ mà ung thư chẳng khác nào án tử treo trên đầu mỗi người.

Ở thời đó, người bệnh chỉ có cách sống chung với lũ, chữa trị mà không biết sống chết ra sao. Vì căn bệnh ung thư đại tràng, Anh Vũ phải vừa phẫu thuật vừa hóa trị. Anh vào viện cắt đi 8 tấc ruột già, rồi được tiến hành hóa trị, tức "sống chung với K". Giai đoạn này khiến anh "bị vật đến rã rời".

Anh Vũ - thợ sơn thành danh hài, cắt 8 tấc ruột vì bệnh ung thư-3
Anh Vũ từng cắt 8 tấc ruột, hóa trị đến rã rời mà vẫn muốn quay lại sân khấu đi diễn.

"Đến liều thuốc thứ 5, tôi như người mất hồn, nhưng tự dưng tôi nhớ sân khấu quay quắt. Thế là tôi trốn viện về để được diễn", Anh Vũ từng kể.

"Diễn đến đoạn nghệ sĩ Cát Phượng tán vào mặt tôi, bình thường còn khỏe và tỉnh táo, tôi dùng kỹ thuật để té ngã. Hôm đó, vì mệt tôi không né được cú tát nên lãnh trọn và té sấp xuống sân khấu".

"Cát Phương hốt hoảng thoát vai chạy lại hỏi tôi có sao không. Tôi ứng đối liền: 'Tôi không phải tên Anh Vũ nghen'. Thế là cả hai nhập lại vai rồi diễn tiếp. Khán giả vỗ tay động viên. Tôi vui đến rơi lệ", Anh Vũ tự hào nhớ lại.

Anh Vũ nói có lẽ vì sự "cứng đầu" và yêu nghề diễn đến quên cả bệnh tật này, anh được "trời thương", được giải thoát khỏi căn bệnh ung thư. Nói là "trời thương" nhưng chính nghị lực và sự đồng hành của người mẹ đã giúp anh vượt qua.

Anh Vũ giữ cho mình tinh thần lạc quan, đồng thời thực hiện chế độ ăn uống chọn lọc hơn với cá, khoai lang, rau xanh và tập yoga. Có thời, anh bị đặt biệt danh "Vũ khoai lang". Thêm vào đó, Anh Vũ từng kể một cô gái u não đã tặng anh con hạc giấy để giúp anh có tinh thần mạnh mẽ.

Lấy vợ năm 20 tuổi, hôn nhân đổ vỡ sớm

Trong mỗi nghệ sĩ hài đều có một "Kép Tư Bền". Anh Vũ không phải là ngoại lệ. Vẻ ngoài hóm hỉnh, lí lắc của anh che giấu một tuổi trẻ khá sóng gió. Năm 20 tuổi, Anh Vũ lấy vợ nhưng cả hai sớm bất hòa rồi ly thân. Hôn nhân đổ vỡ, hiện tại người vợ cũ đang sống ở nước ngoài. 

Danh hài ít khi nhắc đến câu chuyện buồn này. Trong một lần hiếm hoi, anh từng kể: "Khoảng hai mươi mấy năm trước, tôi cũng từng có gia đình rồi nhưng chuyện nợ duyên không dài, chúng tôi không ở với nhau được nên đã chia tay. Đến giờ tôi vẫn đang tìm một người nào đó phù hợp với mình nhưng ở tuổi này rồi, già rồi thì không biết còn ai chịu không nữa".

"Tôi không cần một người vợ quá đẹp mà chỉ mong gặp được người hiểu chuyện và có duyên", Anh Vũ nói khi đã 46 tuổi. Điều này giải thích vì sao ở độ tuổi mà bạn bè đã có con trưởng thành, anh vẫn đơn chiếc. Chính vì vậy, việc Anh Vũ bất ngờ qua đời ở Mỹ khiến bạn bè càng xót thương hơn.

Qua đời đột ngột, đồng nghiệp đau xót

Cái chết bất ngờ của Anh Vũ tại Mỹ hôm 31/3 vẫn chưa rõ nguyên nhân, khiến bạn bè và người thân thương tiếc, đau xót. Trong nghề diễn, Anh Vũ cũng có nhiều người là đồng nghiệp nhưng cũng là người anh, người chị, người bạn.

"Cách đây 19 năm khi biết mình bị bệnh ung thư ruột, em đã lo sợ, luôn bày tỏ ở tuổi 30 em không muốn chết sớm, sẽ không ai lo cho gia đình, ba mẹ. Em chống chọi với căn bệnh ung thư và sống lạc quan kể từ ngày đó. Em sống với sân khấu cho đến hơi thở cuối cùng... Tiếng cười của em không tắt. Đau xót khi viết những dòng này để tiễn biệt em", nhà báo Nguyễn Thanh Hiệp viết.

Anh Vũ - thợ sơn thành danh hài, cắt 8 tấc ruột vì bệnh ung thư-4
Chiều 31/3, ngay trước khi qua đời, Anh Vũ vẫn đăng hình ảnh đi diễn tại Mỹ cùng các nghệ sĩ Việt lên trang cá nhân.

Đạo diễn Bá Vũ bày tỏ: "Thương em những năm cuối đời sống trong đau khổ, và tiếc nuối quá khứ lừng lẫy bỗng chốc vượt khỏi tay mình. Cách đây mấy tháng, em còn gọi điện cho anh khẩn khoản: 'Em đã vượt qua bạo bệnh, có gì giúp e trở lại'. Giờ sao đột ngột buông bỏ hết vậy em ơi!".

Thêm vào đó, thông tin được nhóm nghệ sĩ Việt ở Mỹ cung cấp về đêm diễn cuối đời của Anh Vũ càng khiến khán giả đau xót. MC Thanh Tùng cho biết: "Lần này Anh Vũ khác thường lắm, dễ hoảng hốt, hay quên. Người cứ lơ mơ, thiếu sự linh hoạt thường thấy". Trong đêm diễn, Anh Vũ còn khiến hậu trường bấn loạn vì mất điện thoại, nhưng hóa ra điện thoại nằm trong vali của anh.

Ca sĩ Nhật Tinh Anh cũng cho biết gần đây Anh Vũ tái phát ung thư nhưng bề ngoài vẫn "khỏe mạnh, tươi tắn" và đi diễn đều. Anh ra đi trong giấc ngủ.

Theo Zing

 


Anh Vũ đột tử ung thư

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao