Antifan quyền lực hay biến tướng để 'dìm' nghệ sĩ?

Tiêu Chiến, Kiều Nhậm Lương đều là nạn nhân của những phong trào tẩy chay từ antifan. Có nghệ sĩ vượt qua được sóng gió, nhưng có người thì không.

Sina đưa tin ở thời đại mà địa vị của nghệ sĩ Trung Quốc được quyết định bằng sự hùng mạnh của người hâm mộ, fan và antifan là những người góp phần không nhỏ khiến sự nghiệp của ngôi sao trở nên vững chãi, dễ dàng hay liên tiếp gặp sóng gió, sớm nở tối tàn.

Đặc biệt là khi mạng xã hội ngày một phát triển và kết nối con người, thật dễ dàng để phát động một làn sóng tẩy chay khiến các nghệ sĩ phải lao đao.

Antifan quyền lực hay biến tướng để dìm nghệ sĩ?-1
Trịnh Sảng giải nghệ, Địch Lệ Nhiệt Ba mất việc 8 tháng vì sự tẩy chay của antifan.

Lâm Canh Tân phải xin lỗi antifan

Sina đưa tin tháng 12/2020, tác phẩm truyền hình mới của Lâm Canh Tân mang tựa đề Buổi đầu gặp gỡ, phút chia tay cuối cùng không đạt thành tích như mong đợi sau khi lên sóng.

Trên trang đánh giá chất lượng Douban, phim ban đầu nhận điểm đánh giá 6,8/10 với khoảng 20% khán giả chấm một sao. Trong đó, có những ý kiến phê bình tình tiết phim cũ kỹ, phi lý, quá khoa trương. Trước kết quả đó, nam diễn viên chính Lâm Canh Tân tức giận lên tiếng chỉ trích những người đánh giá thấp tác phẩm của anh.

"Mấy bạn chấm một sao, hỏi thật các bạn đã xem phim chưa? Hay các bạn xem Cừu Vui Vẻ (một phim hoạt hình phổ biến của Trung Quốc) lặp đi lặp lại quen rồi. Các bạn đã đi làm đi học mà vẫn tục như vậy à? Ai cũng làm như mình là nhà phê bình phim ảnh. Các bạn từng đi làm phim chưa?", Lâm Canh Tân viết.

Đáp trả lại lời chỉ trích của Lâm Canh Tân, nhiều khán giả đã vào trang Douban và chấm một sao cho bộ phim. Buổi đầu gặp gỡ, phút chia tay cuối cùng chỉ còn 4,8/10 điểm chất lượng, trong đó có 45% khán giả cho một sao.

Sau đó, Lâm Canh Tân phải xóa bài viết cũ và xin lỗi khán giả: "Được rồi, tôi uống nhiều quá. Tôi đi ngủ đây, đã làm phiền mọi người rồi. Tôi xin lỗi, mong mọi người giơ cao đánh khẽ, ai cũng có khó khăn".

Antifan quyền lực hay biến tướng để dìm nghệ sĩ?-2
Lâm Canh Tân phải nhanh chóng xin lỗi antifan để tránh ảnh hưởng tới công sức của đoàn phim.

Khán giả cho rằng hành động cảm tính của nam diễn viên là điều khó chấp nhận. Một nghệ sĩ nên nghe theo ý kiến đánh giá, đóng góp của công chúng để rút kinh nghiệm phát triển kỹ năng, hơn là tranh cãi với luồng dư luận trái chiều. Vì vậy, hành động của antifan trả đũa phần nào được chấp nhận.

Hồ Ca sụp đổ hình tượng được xây dựng trong hàng chục năm

Hồ Ca nổi tiếng từ năm 2005 sau thành công của bộ phim Tiên kiếm kỳ hiệp 1. Anh được coi là nghệ sĩ vừa có ngoại hình vừa có tài năng, nam thần trong tuổi xuân của hàng triệu cô gái. Tài tử nổi tiếng suốt 16 năm, luôn được coi là ngôi sao hạng A trong giới giải trí Hoa ngữ.

Tuy nhiên, đầu năm 2021, hình tượng của Hồ Ca sụp đổ do vướng phải những phát ngôn gây tranh cãi về phụ nữ. Trong bài phỏng vấn của Hồ Ca cho tạp chí Vogue Trung Quốc, nam diễn viên thừa nhận anh quan hệ tình cảm với hai cô gái cùng một lúc trong quá khứ vì khó lựa chọn ai hơn.

Bên cạnh đó, trong một video phỏng vấn nam diễn viên khi diễn vai Mai Trường Tô trong Lang nha bảng (2015), Hồ Ca cho rằng: "Đàn ông trăng hoa là chuyện bình thường, nếu không sẽ thiếu nhiều động lực trong sự nghiệp. Cuộc đời đáng buồn ở chỗ người đàn ông sau khi lập gia đình và có con cái, mọi sự cố gắng của anh ta đều dồn hết cho người phụ nữ đó. Nếu chúng ta biến một người phụ nữ thành nhiều người phụ nữ thì động lực sẽ tăng lên hàng chục, hàng trăm lần". 

Antifan quyền lực hay biến tướng để dìm nghệ sĩ?-3
Hồ Ca từ nam thần của mọi nhà trở thành gã đàn ông gia trưởng, coi thường phụ nữ chỉ trong một ngày.

Khán giả cho rằng Hồ Ca ủng hộ việc đàn ông đa thê, có nhiều người tình. Bên cạnh đó, anh cũng coi việc nam giới lăng nhăng là bản tính, chuyện bình thường. Nhiều người hâm mộ bày tỏ sự thất vọng vì tư tưởng và cách trả lời của Hồ Ca. Sina bình luận đây là sóng gió lớn trong sự nghiệp của anh.

Tờ The Guardian từng nhận xét người hâm mộ, hay rộng hơn là khán giả, chính là thế lực ngầm đứng sau những nền công nghiệp giải trí phát triển hàng đầu châu Á. Tình yêu của khán giả có thể đưa một người lên thành sao chỉ sau một đêm, cũng có thể hủy hoại sự nghiệp của ngôi sao hạng A chỉ trong chớp mắt.

Trong trường hợp của Hồ Ca, sự khó chịu của công chúng đến từ chính việc làm bị coi là không tốt đẹp của anh. Antifan lúc này chính là thước đo chuẩn mực, uốn nắn lại hành vi của nghệ sĩ.

Tiêu Chiến - từ diễn viên "chạm tay là bỏng" bị tẩy chay đến mức ở ẩn hơn 6 tháng

Năm 2019, tên tuổi của Tiêu Chiến vụt sáng sau thành công của bộ phim đam mỹ Trần tình lệnh. Nhờ "bom tấn" này, Tiêu Chiến nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo, lượng fan tăng chóng mặt. Nhất cử nhất động của nam diễn viên luôn là đề tài hot trên mạng xã hội. Các chỉ số truyền thông, giá trị thương mại của Tiêu Chiến nằm ở mức cao.

Antifan quyền lực hay biến tướng để dìm nghệ sĩ?-4
Tiêu Chiến nổi khắp châu Á vào năm 2019 nhờ thành công của Trần tình lệnh.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 2/2020, những người hâm mộ của của Tiêu Chiến bất mãn với các bài viết, tranh vẽ hư cấu về mối quan hệ của anh cùng tài tử Vương Nhất Bác, bạn diễn trong phim Trần tình lệnh.

Sau đó, fan Tiêu Chiếu đã báo cáo vi phạm nhiều tác giả trên trang AO3 (một trang web tập hợp các bài viết, tranh ảnh hư cấu về người nổi tiếng), vì miêu tả Tiêu Chiến với hình ảnh ẻo lả, nữ tính. Ngày 27/2, nhiều người không vào được trang này tại Trung Quốc. Vì vậy các tác giả, người hâm mộ của hàng chục nghìn fandom, những người có bài viết trên AO3 tức giận đổ tội cho cộng đồng fan Tiêu Chiến đã khiến trang web bị cấm.

Sự việc vốn chỉ là mâu thuẫn giữa những người hâm mộ, nhưng đây là lần đầu tiên một nghệ sĩ bị tẩy chay trên diện rộng như vậy. Cư dân mạng tức giận đã vào Douban đánh giá phim của Tiêu Chiến 1*/10 khiến các tác phẩm có sự góp mặt của anh như Trần tình lệnh, Tru Tiên, Đấu phá thương khung, Khánh dư niên... bị tụt điểm chất lượng.

Họ tuyên bố sẽ không ủng hộ bất cứ nhãn hàng nào để Tiêu Chiên làm người đại diện. Những bình luận chỉ trích Tiêu Chiến và fan của anh nhận được hàng trăm nghìn lượt thích, nam diễn viên bị yêu cầu rời khỏi làng giải trí. Sự việc ồn ào tới mức nhiều trang truyền thông đưa tin và các nghệ sĩ, những người trong giới giải trí cũng đưa ra quan điểm của mình.

Kết quả là Tiêu Chiến phải ở ẩn để tránh sóng gió. Anh hoàn toàn không xuất hiện trước truyền thông trong 6 tháng và chỉ trở lại cùng tác phẩm truyền hình mới vào cuối năm 2020. Hiện tại, mỗi lịch trình của Tiêu Chiến đều được giữ kín vì lo sợ nếu quảng bá rầm rộ sẽ có những người lên tiếng tẩy chay, yêu cầu đối tác phải thay đổi nghệ sĩ. Nam diễn viên cũng bị thiệt hại nặng nề khi đánh mất nhiều hợp đồng quảng cáo, phim ảnh.

Antifan quyền lực hay biến tướng để dìm nghệ sĩ?-5
Nam diễn viên bị tẩy chay tới mức phải ở ẩn và hoạt động bí mật.

Theo Sina, nhìn vào tốc độ phát triển sự nghiệp của Vương Nhất Bác để thấy Trần tình lệnh mang đến sức ảnh hưởng lớn tới mức nào. Vốn dĩ Tiêu Chiến cũng có thể giống Vương Nhất Bác, trở thành ngôi sao được săn đón hàng đầu trong giới giải trí Hoa ngữ, song, chỉ vì làn sóng tẩy chay của antifan mà anh bỏ lỡ thời cơ phát triển tốt nhất.

Thực tế, Tiêu Chiến không phải là người làm sai, nhưng anh là đối tượng bị khán giả trút giận. Theo Sina, quá trình tẩy chay nam diễn viên còn có sự thúc đẩy từ đội ngũ quản lý của các đối thủ, những người không muốn Tiêu Chiến nổi tiếng nhanh chóng.

Từ chỗ là những người thể hiện ý kiến trái chiều, "bộ máy thanh lọc tự nhiên" những nghệ sĩ vướng scandal hay thói hư tật xấu trong giới giải trí, antifan giờ đây biến tướng thành công cụ để "dìm chết" người khác. Thậm chí, tại Trung Quốc còn có dịch vụ kinh doanh các tài khoản mạng xã hội chuyên đi bôi xấu nghệ sĩ theo yêu cầu.

Kiều Nhậm Lương ra đi mãi mãi

Kiều Nhậm Lương sinh năm 1987, khi còn sống là ca sĩ, diễn viên được yêu thích tại Trung Quốc. Anh không phải ngôi sao hạng A nhưng hoạt động năng nổ, nổi tiếng qua các phim Lục Trinh truyền kỳ, Tiểu Thời Đại phiên bản truyền hình, Cẩm tú duyên hoa lệ mạo hiểm, Từ bỏ em giữ chặt em, Hóa ra anh vẫn ở đây...

Tháng 9/2016, nam nghệ sĩ khiến hàng triệu người hâm mộ đau xót khi tự vẫn tại nhà riêng do trầm cảm. Theo bạn bè, Kiều Nhậm Lương bị chứng mất ngủ kéo dài trong vài năm liền. Những tin đồn thất thiệt càng khiến nam diễn viên mệt mỏi.

Antifan quyền lực hay biến tướng để dìm nghệ sĩ?-6
Kiều Nhậm Lương ra đi vì áp lực dư luận.

Từ năm 2013, Kiều Nhậm Lương đã nói về chứng mất ngủ kéo dài. Trong một buổi quảng bá album, anh thừa nhận phải dùng thuốc ngủ. Câu chuyện lúc đó bị nghi ngờ là chiêu trò gây chú ý.

Nguồn tin nội bộ cho biết việc tham gia show Chúng ta yêu nhau đi, Kiều Nhầm Lương và Từ Lộ không hòa hợp khiến nam diễn viên gặp áp lực. Nhưng khi anh bày tỏ thái độ trên trang cá nhân thì bị cư dân mạng chỉ trích khiến nam diễn viên nghĩ quẩn và tự kết thúc đời mình.

Theo Sina, việc nghệ sĩ Trung Quốc bị tẩy chay vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ theo các phương thức khác nhau trên mạng xã hội. Đó không chỉ là những nguyên nhân xuất phát từ scandal của nghệ sĩ, mà còn là sự cạnh tranh giữa những người hâm mộ. Fan của ngôi sao này vì ghét bỏ nghệ sĩ khác hơn thần tượng mình mà sẵn sàng bôi nhọ, tung tin thất thiệt, kêu gọi tẩy chay đối phương.

Antifan quyền lực hay biến tướng để dìm nghệ sĩ?-7
Triệu Lệ Dĩnh - Dương Mịch ngày ngày chịu sự bôi nhọ của antifan.

Dương Mịch, Triệu Lệ Dĩnh, Dương Tử, Địch Lệ Nhiệt Ba không ít lần phải nhờ cậy đến pháp luật để trừng trị những kẻ gây rối ngang ngược trên mạng xã hội.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/antifan-quyen-luc-hay-bien-tuong-de-dim-nghe-si-post1185757.html?fbclid=IwAR1uDz9DREqd9lz46enMnf4NDqFwQe7phtieorLuyCfdByz6M3QO2gfsCx4

Tiêu Chiến antifan kiều nhậm lương

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao