Khởi tố, bắt giam Nguyễn Phương Hằng

Bà Phương Hằng bị bắt: 4 lần gọi lên nhắc nhở vẫn thách thức!

Đã có ít nhất 4 lần các cơ quan chức năng mời bà Hằng lên nhắc nhở nhưng bà Hằng vẫn chứng nào tật nấy, thậm chí còn "tỏ thái độ thách thức".

Ngày 24/3, Công an TP.HCM tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam).

Bà Hằng bị bắt về hành vi "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" quy định tại điều 331 Bộ luật hình sự. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND TP.HCM phê chuẩn. 

Bà Phương Hằng bị bắt: 4 lần gọi lên nhắc nhở vẫn thách thức!-1
Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo Người Lao Động, trước khi khởi tố, cơ quan chức năng đã âm thầm điều tra, củng cố chứng cứ đầy đủ, vững chắc. 

"Việc bà Nguyễn Phương Hằng gây náo loạn trên mạng đã bị các đối tượng chống đối ở nước ngoài lợi dụng. Trong quá trình xác minh, CQĐT Công an TP.HCM đã làm việc liên tục 5 tháng, hệ thống hóa những vi phạm của bà Hằng và đây là thời điểm chín mùi để thực thi pháp luật".

Tờ báo trên cũng cho biết, đã có ít nhất 4 lần các cơ quan chức năng mời bà Hằng lên nhắc nhở, nhưng bà vẫn không chấp hành khuyến cáo, thậm chí còn "tỏ thái độ thách thức".

Cơ quan chức năng bước đầu xác minh, bà Hằng đã dùng 12 kênh trên mạng xã hội để xúc phạm, xuyên tạc, nhục mạ người khác.

Bà Phương Hằng bị bắt: 4 lần gọi lên nhắc nhở vẫn thách thức!-2
Công an TP.HCM cho biết bà Phương Hằng nhục mạ người khác, không hợp tác, coi thường pháp luật

Từ tháng 3/2021 đến nay, Công an TP.HCM nhận được nhiều đơn tố cáo bà Hằng xúc phạm danh dự, nhục mạ, lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức.

Theo Tiền Phong, Cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra, xác minh làm rõ các hành vi của bà Phương Hằng cũng như vai trò những người liên quan. Trong đó, có đội ngũ hậu cần giúp bà Hằng thực hiện các buổi livestream và khách mời có phát ngôn trong các livestream đó, để có biện pháp xử lý.

Cụ thể từ tháng 3/2021 đến nay, bà Phương Hằng thường xuyên tổ chức các buổi livestream với sự tham gia của nhiều khách mời như TS Đặng Anh Quân, luật sư Nguyễn Đình Kim và một số YouTuber. Các buổi livestream này được thông báo và phát trên trang cá nhân của trợ lý, thư ký của bà Phương Hằng.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh (Đoàn luật sư TP.HCM), đối với trợ lý, thư ký, khách mời cùng tham gia với bà Hằng trong các buổi livestream, nếu điều tra phát hiện có sự bàn bạc, thống nhất giữa bà Hằng và những người này về việc dùng các lời lẽ khiếm nhã, xâm phạm đời tư của người khác, lợi dụng quyền tự do ngôn luận để bịa đặt, xuyên tạc, lăng mạ, loan truyền thông tin sai sự thật, cơ quan chức năng có thể xử lý hình sự về "tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo điều 331 Bộ luật hình sự với vai trò đồng phạm.

Bà Phương Hằng bị bắt: 4 lần gọi lên nhắc nhở vẫn thách thức!-3
Bà Phương Hằng và một số khách mời trong buổi giao lưu tại khu du lịch Đại Nam gần đây - Ảnh: cắt từ clip

Chia sẻ trên Tiền Phong, luật sư Đỗ Trúc Lâm (hãng luật Lâm Trí Việt, Đoàn luật sư TP.HCM) nhận định, người có hành vi tổ chức, lập kế hoạch thực hiện hành vi vi phạm thì sẽ được xác định là người chủ mưu.

Còn người thu thập, chuẩn bị tài liệu mà không xác thực hoặc dùng thông tin tài liệu giả để phục vụ cho buổi livestream của bà Phương Hằng nhằm giúp sức cho hành vi phát ngôn xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi hợp pháp, danh dự uy tín của cá nhân, tổ chức sẽ bị xem xét, xử lý với vai trò đồng phạm.

Đối với những người tham gia bình luận trong các buổi livestream hoặc sử dụng các thông tin của bà Hằng đưa ra không đúng sự thật để làm nhục, vu khống người khác được xem là hành vi bị cấm theo Luật an ninh mạng. 

Những cá nhân, tổ chức bị xâm hại có thể yêu cầu cơ quan quản lý, cụ thể sở thông tin - truyền thông, xử phạt vi phạm hành chính hoặc kiện ra tòa yêu cầu đính chính thông tin, xin lỗi và bồi thường thiệt hại. 

Báo Pháp Luật TP.HCM cũng cho biết, từ tối 24/3 đến rạng sáng 25/3, tổ công tác của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM và Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã khám xét tổng cộng 6 căn nhà của bà Phương Hằng. Công an thu giữ nhiều vật chứng có liên quan đến vụ án để phục vụ công tác điều tra.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ba-phuong-hang-bi-bat-4-lan-goi-len-nhac-nho-van-thach-thuc-n-300741.html

Phương Hằng

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Khởi tố, bắt giam Nguyễn Phương Hằng