Bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt

Với cáo buộc gian dối trong phát hành và mua bán trái phiếu, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng, bà Lan cùng 3 đồng phạm đã bị bắt

Ngày 8/10, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an trao đổi với Người Lao Động cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Trương Mỹ Lan (SN 1956, trú tại TP HCM, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 3 đồng phạm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ba đồng phạm cùng tội danh bao gồm bà Trương Huệ Vân (34 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor); Nguyễn Phương Hồng (38 tuổi, trợ lý Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát); Hồ Bửu Phương (50 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát)

Bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt-1

Bà Lan là người sáng lập và giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Theo cơ quan chức năng, những đối tượng này đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng ngàn tỉ đồng của người dân trong thời gian năm 2018 - 2019.

Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các thủ tục tố tụng theo đúng quy định của pháp luật. 

Hiện Cơ quan điều tra Bộ Công an đang tập trung lực lượng điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của bị can và triệt để thu hồi tài sản.

Công an TP.HCM cho biết thêm, một trong những sai phạm liên quan đến Vạn Thịnh Phát xảy ra trong việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TPHCM, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra và các thông báo.

Theo đó, tại dự án tại số 187A, 187H, 193, 203 đường Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, TPHCM, do Công ty Cổ phần tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, do bà Trương Mỹ Lan là Chủ tịch HĐQT tập đoàn) làm chủ đầu tư, vào tháng 7/2021, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận, chỉ rõ nhiều sai phạm tại dự án này...

Bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt-2

Tòa nhà văn phòng ở đường Trần Hưng Đạo liên quan đến vụ việc

Tại thông báo kết luận số 1068/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công nghiệp, khu đô thị; việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TPHCM.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị giao Bộ Tài chính chủ trì, kiểm tra, rà soát để có biện pháp phù hợp, đúng quy định của pháp luật, tránh thất thoát tài sản của nhà nước đối với dự án nêu trên, trong đó có nội dung liên quan đến việc chuyển nhượng vốn góp và phương án xử lý, sắp xếp nhà đất trước đó.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu hình sự, gây thất thoát tài sản nhà nước thì kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo VnExpress, bà Trương Mỹ Lan, 66 tuổi, tên gọi là Trương Muội, là doanh nhân, tỷ phú người Việt gốc Hoa. Chồng bà là doanh nhân giàu có trong lĩnh vực bất động sản tại Hong Kong. Giữa năm 2014, bà Lan cùng 9 thành viên khác trong gia đình đồng loạt xin thôi quốc tịch Việt Nam.

Năm 1992, bà Lan thành lập Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát hoạt động trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh nhà hàng, khách sạn, sau đó mở rộng sang kinh doanh bất động sản. Vạn Thịnh Phát được nhiều người biết đến khi sở hữu hàng loạt dự án, tòa nhà lớn tại các vị trí "vàng" ở TP HCM.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ba-truong-my-lan-chu-tich-tap-doan-van-thinh-phat-bi-bat-n-323292.html

chiếm đoạt tài sản lừa đảo

Tin tức mới nhất