'Bác Ba Phi' Mạc Can giàn giụa nước mắt từ biệt 'Anh Tư Tại' Lê Bình: 'Cậu ấy chỉ là đang dạo chơi ở thế giới khác mà thôi'

Xúc động khi nhắc về cố nghệ sĩ Lê Bình, nhiều lần diễn viên Mạc Can – người thủ vai bác Ba Phi trong Đất Phương Nam" phải gạt lệ lăn dài trên má để tiếp tục hồi ức về anh Tư Tại hiền lành, chân chất.

Đất Phương Nam được xem như là cánh diều đưa nhiều tên tuổi nghệ sĩ lên một tầm cao mới. Nhưng sau tất cả, mỗi người lại có một ngã rẽ khác nhau và đa số đều không thể giữ được ánh hào quang mà cách đây hơn 2 thập kỷ đã mang lại cho họ.

Sự ra đi của nghệ sĩ Lê Bình khiến một lần nữa bộ phim lại được gợi tên, bởi đây được xem là vai diễn để đời của nam diễn viên gạo cội.

Bác Ba Phi Mạc Can giàn giụa nước mắt từ biệt Anh Tư Tại Lê Bình: Cậu ấy chỉ là đang dạo chơi ở thế giới khác mà thôi-1
Vai diễn anh Tư Tại trong "Đất Phương Nam" là tài sản quý giá trong sự nghiệp của nghệ sĩ Lê Bình.

Đến thăm nghệ sĩ Mạc Can - nam diễn viên đảm nhận vai bác Ba Phi trong bộ phim Đất Phương Nam, 2Sao.vn có dịp lắng nghe ông trải lòng về đồng nghiệp đã khuất. Nhắc lại những kỷ niệm cùng với nghệ sĩ Lê Bình khi tham gia bộ phim, "bác Ba Phi" nhớ nhất là nồi lẩu đậm chất sông quê của cố nghệ sĩ:

"Tôi và Lê Bình nhận hai nhân vật khác nhau trong phim, cảnh quay theo phân đoạn, ngày tôi quay thì Lê Bình không có cảnh, ngày Lê Bình lê la trên phim trường thì lại không có tôi. Hai anh em ít có cơ hội gặp nhau.

Mà ổng (Lê Bình – PV) nấu ăn rất ngon và rất xịn. Có lần tôi than đói, thế là ổng đi kiếm đâu ra cá, mớ rau về nấu lẩu. Tôi và mấy người trong đoàn phim ai cũng bảo Lê Bình có nhiều tài lẻ, nhưng nấu ăn vẫn là nhất".

Nói đến đây, nghệ sĩ Mạc Can không khỏi xúc động, lấy tay lau vội những giọt nước mắt đang lăn dài.

Bác Ba Phi Mạc Can giàn giụa nước mắt từ biệt Anh Tư Tại Lê Bình: Cậu ấy chỉ là đang dạo chơi ở thế giới khác mà thôi-2
Nghệ sĩ Mạc Can trong bộ phim "Đất Phương Nam".

Khi đã trấn an mình, ông tiếp tục quay lại miền kí ức cùng người em thân thiết. Theo nam nghệ sĩ, thời Sân khấu kịch 5B còn hưng thịnh thì Lê Bình là cái tên kỳ cựu tại đây, ngày nào anh Tư của Đất Phương Nam cũng có mặt từ sáng sớm để tập duyệt.

Và rồi ngày nào "bác Ba Phi" cũng tạt qua địa chỉ trên phố Võ Văn Tần để cafe sáng sớm cùng "anh Tư Tại". "Không gặp thì nhớ, mà ổng không thấy tôi là đều gọi điện thoại. Đi đóng phim cổ tích cũng đi chung, đóng phim truyện cũng đi chung. Tôi với ổng hợp tính nhau ghê lắm.

Tôi có thể khó tính với nhiều người, nhưng với Lê Bình thì chưa bao giờ tôi phật ý. Ổng hiền lắm, ai làm gì thì làm, ai nói gì thì nói, không muốn đụng chạm đến ai hết", diễn viên Mạc Can bùi ngùi nhớ lại.

Bác Ba Phi Mạc Can giàn giụa nước mắt từ biệt Anh Tư Tại Lê Bình: Cậu ấy chỉ là đang dạo chơi ở thế giới khác mà thôi-3
Diễn viên "Đất Phương Nam" nhiều lần xúc đông khi nhắc đến người em thân thiết.

Khi hầu hết các sân khấu kịch rơi vào khủng hoảng, bản thân nghệ sĩ Lê Bình cũng gặp không ít khó khăn khi không có nhiều vai diễn. Lúc này, bác Ba Phi – Mạc Can hướng dẫn Lê Bình cách "đếm chữ kiếm tiền", từ những bài viết đơn giản như truyện cười, truyện ngụ ngôn gửi cho các báo kiếm tiền nhuận bút. Nhưng có lẽ, nghiệp "viết lách không dành cho Lê Bình", theo lời diễn viên Mạc Can chia sẻ.

Bác Ba Phi Mạc Can giàn giụa nước mắt từ biệt Anh Tư Tại Lê Bình: Cậu ấy chỉ là đang dạo chơi ở thế giới khác mà thôi-4

Rồi thời gian dành để nói chuyện hàn huyên không còn nhiều, cuộc sống lận đận buộc cả hai nghệ sĩ phải lao mình vào kiếm cơm nuôi thân, rồi ngơi đi hẳn. Nam diễn viên "47 tuổi" (tức 74 tuổi, Mạc Can ông không muốn nhắc đến tuổi của mình) nhớ lại cũng đã lâu lắm rồi, ông và Lê Bình chưa gặp nhau. Khi nghe tin người em từng rất thân thiết qua đời, trái tim ông như bóp nghẹt. Dù rất muốn đến thắp nén hương tiễn biệt nhưng bao trùm lên ông là những nỗi sợ.

"Tôi sợ khi đứng trước linh cữu sẽ không giữ được bình tĩnh, hãy hiểu cho tôi. Người ta buồn 1 ngày, 2 ngày nhưng tôi thì có khi cả tháng, cả năm", nam diễn viên uất nghẹn không nói nên lời.

Nghệ sĩ lớn tuổi im lặng một lúc lâu rồi mới tiếp tục: "Đừng nói Lê Bình mất hay qua đời nghe nó không hay, không mỹ từ. Chỉ là Lê Bình đang dạo chơi ở thế giới khác thôi, hãy nghĩ Lê Bình đang rất vui. Chào tạm biệt rồi tôi cũng dạo chơi qua bên đó thôi". Đây là cách để ông tự trấn an mình khi nhắc đến người em thân thiết.

Thùy Trang
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nghe-si-mac-can-gian-giua-nuoc-mat-tu-biet-nguoi-ban-le-binh-n-182889.html

Lê Bình

Tin tức mới nhất