Tiết lộ khoảnh khắc ban chuyên án đi ra từ sào huyệt của 2 trùm ma túy

Khi Ban Chuyên án đi ra từ sào huyệt của 2 trùm ma túy, cán bộ, người dân các bản Lũng Xá, Tà Dê vẫy tay chào. Khuôn mặt mỗi người hiện rõ niềm vui khi sào huyệt của 2 trùm ma túy bị san phẳng.


Họp báo thông tin kết quả vụ đột phá tiêu diệt hai trùm ma túy ở Lóng Luông

Cách đây khoảng 4 năm, 2 đối tượng bị truy nã về tội ma túy là: Nguyễn Thanh Tuân (Hà Nội) và Nguyễn Văn Thuận (Hà Nam) đã dạt về Lóng Luông sau những ngày tháng lẩn trốn ở nhiều nơi khác.

Tuân và Thuận là 2 mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lên đến trên 2.700 bánh heroin, đã bị Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, xử lý hình sự.

Đặt chân tới Lóng Luông – xã vùng cao biên giới của huyện Vân Hồ, nhận thấy vùng đất này có địa hình hiểm trở, địa bàn phức tạp nên Tuân và Thuận đã quyết định lựa chọn làm nơi ẩn náu.

Khi lực lượng Công an Sơn La đã giải quyết được vấn đề gai góc là ngăn chặn, làm giảm số lượng ma túy từ bên ngoài vào Việt Nam; chặn đứng hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy có vũ trang từ bên kia biên giới vào thì lại xuất hiện vấn đề mới: Lợi dụng tính chất địa bàn rừng núi, đường độc đạo làm nơi tập kết và trung chuyển ma túy, nhiều đối tượng bị truy nã ở các địa phương khác đã chọn bản Lũng Xá, Tà Dê của xã Lóng Luông làm sào huyệt ẩn náu và mua bán ma túy, trong đó nổi lên 2 đối tượng Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận” – Thượng tá Trần Thanh Sơn – Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Sơn La, cho biết.


Sào huyệt của 2 trùm ma túy trốn nã tại Lóng Luông đã bị san phẳng

Vốn được xem là điểm nóng về ma túy của tỉnh Sơn La, Lóng Luông càng trở nên nóng hơn, phức tạp hơn kể từ ngày Tuân và Thuận đến trú ẩn. Chúng mua đất, dựng nhà ở theo hệ thống liên hoàn với nhiều lớp tường rào bao bọc, có hầm ngầm, có lắp đặt hệ thống camera...

Hai tên trùm ma túy khét tiếng này thường xuyên lôi kéo số đối tượng truy nã ở các nơi khác tụ tập về mua bán ma túy, khiến cho vùng đất này không có ngày bình yên.

Tuân, Thuận và đồng bọn hoành hành, bá đạo, không coi ai ra gì. Bọn chúng uy hiếp, đe dọa, khủng bố cán bộ, người dân sở tại.

Ông Giàng A Tú (1974, nguyên Trưởng bản Tà Dê) cảm thấy thật nhẹ nhõm kể từ khi sào huyệt của 2 trùm ma túy khét tiếng ở bản Tà Dê bị san phẳng. “Khi còn làm trưởng bản, tôi phải chịu nhiều sức ép từ 2 tên trùm ma túy và đồng bọn. Hễ trong bản có điều gì khác lạ là chúng lại cử tay chân ôm súng đến nhà tôi. Tôi và mọi người trong gia đình không đêm nào được ngủ ngon giấc” – ông Tú kể lại.


Nơi ở của các ông trùm ma túy khét tiếng ở bản Tà Dê giờ là đống đổ nát

Một người dân ở bản Tà Dê cho hay: “Từ khi Tuân và Thuận đến đây, dân bản chúng tôi không có ngày yên bình. Chúng tôi thường xuyên phải nghe tiếng súng nổ vọng ra từ sào huyệt của 2 trùm ma túy. Sào huyệt của bọn chúng là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi có việc đi qua”.

Chuyên án đấu tranh với 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận đã thành công. Trước và trong quá trình đấu tranh đã tạo được dư luận cùng chiều, người dân sở tại đồng tình ủng hộ lực lượng công an. Hệ thống chính trị từ huyện xuống xã, bản đã vào cuộc tổ chức sơ tán nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng trực tiếp đấu tranh, đánh bắt các đối tượng...” – Đại Tá Phùng Tiến Triển chia sẻ.

Cũng theo Đại tá Phùng Tiến Triển, đấu tranh thành công 2 chuyên án: bí số 18TN (đối với Nguyễn Thanh Tuân), bí số 19TN (đối với Nguyễn Văn Thuận) có ý nghĩa hết sức quan trọng, sẽ làm thay đổi cục diện, tạo thuận lợi cho việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp với nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy, nhức nhối trong nhiều năm qua tại xã Lóng Luông.

Khi cán bộ, chiến sỹ ban chuyên án đi ra từ sào huyệt của 2 trùm ma túy, cán bộ, người dân các bản Lũng Xá, Tà Dê vẫy tay chào. Khuôn mặt mỗi người hiện rõ niềm vui khi sào huyệt của 2 trùm ma túy bị san phẳng” – vị Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, nói.
 

Theo Dân Việt


tin nóng

Tin tức mới nhất