Báo nước ngoài phản ánh Hạ Long đẹp nhưng đầy rác khiến du khách tiếc nuối

Theo ban quản lý vịnh Hạ Long, kể từ đầu tháng 3, khoảng 10.000m3 rác được thu gom ra khỏi mặt nước - đủ để lấp đầy 4 bể bơi tiêu chuẩn Olympic.

Bài viết được đăng tải trên SCMP (Hong Kong) về tình trạng vịnh Hạ Long đang ngập trong rác thải. Điều này khiến nhiều du khách thấy tiếc nuối.

Vịnh Hạ Long "chịu nhiều áp lực"

Nheo mắt dưới ánh sáng chói chang của buổi sáng mùa hè nóng nực, bà Vũ Thị Thịnh ngồi trên mép một chiếc thuyền gỗ nhỏ, vớt dưới nước lên một khối rác thải.

Báo nước ngoài phản ánh Hạ Long đẹp nhưng đầy rác khiến du khách tiếc nuối-1
Thu gom rác thải ở vịnh Hạ Long (Ảnh: Nam Nguyen/AFP).

Chưa đến 9h nhưng phía sau lưng bà Thịnh là đống phao xốp, chai nhựa và vỏ lon bia. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất về những tác động tiêu cực của con người ảnh hưởng tới vịnh Hạ Long - địa danh được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Nơi đây vốn nổi tiếng với làn nước màu xanh ngọc lam nổi bật giữa những đảo đá vôi cao chót vót.

"Tôi mệt mỏi vì phải nhặt rác cả ngày trên vịnh mà không được nghỉ nhiều. Ngày nào cũng phải năm bảy chuyến thế này mới gom hết rác", bà Thịnh nói. Được biết, người phụ nữ 50 tuổi này đã làm công việc nhặt rác ở vùng vịnh gần chục năm nay.

Theo ban quản lý vịnh Hạ Long, kể từ đầu tháng 3 năm nay, khoảng 10.000m3 rác - đủ để lấp đầy 4 bể bơi tiêu chuẩn Olympic được thu gom ra khỏi mặt nước.

Trong 2 tháng gần đây, vấn đề rác thải trở nên đặc biệt nghiêm trọng. Kế hoạch thay thế phao xốp tại các bè nuôi cá trên vịnh không hiệu quả. Ngư dân đã vứt bỏ những khối nhựa dư thừa xuống nước.

Chính quyền địa phương đã điều 20 sà lan, 8 thuyền và thuê hàng chục nhân công dọn dẹp. Mặc dù vậy, vịnh Hạ Long "hiện đang chịu áp lực".

Báo nước ngoài phản ánh Hạ Long đẹp nhưng đầy rác khiến du khách tiếc nuối-2
Vẻ đẹp của vịnh Hạ Long nhìn từ thủy phi cơ (Ảnh: Toàn Vũ).

Ước tính hơn 7 triệu du khách đến tham quan vùng núi đá vôi ngoạn mục ở vịnh Hạ Long trong năm 2022. Con số này đang được kỳ vọng sẽ tăng lên 8,5 triệu lượt khách vào năm 2023.

SCMP nhận định, sự phát triển nhanh chóng của thành phố Hạ Long, nơi hiện sở hữu công viên giải trí, cáp treo, hàng loạt khách sạn sang trọng và cả nghìn ngôi nhà mới xây - đã hủy hoại nghiêm trọng hệ sinh thái nơi đây.

Các nhà bảo tồn ước tính, ban đầu có khoảng 234 loại san hô sống ở vịnh. Nhưng hiện nay con số chỉ còn khoảng một nửa. Nhưng trên hết, nhựa, rác thải vẫn đang là mối quan tâm lớn.

"Thành phố Hạ Long hiện chỉ xử lý được hơn 40% lượng nước thải", ông Đỗ Tiến Thành đến từ ban quản lý vịnh Hạ Long, cho biết.

Nhựa dùng một lần hiện đã bị cấm trên các tàu du lịch. Hiện tại, việc sử dụng nhựa nói chung trên tàu đã giảm 90% so với mức đỉnh điểm.

Nhưng rác thải vẫn nằm rải rác trên bãi biển. Đội ngũ thu gom rác "làm không xuể" với khối lượng lớn.

Khủng hoảng ô nhiễm nhựa

Anh Phạm Văn Tú, người dân địa phương kiêm hướng dẫn viên du lịch tự do, tiết lộ, bản thân nghe rất nhiều lời phàn nàn từ du khách.

"Du khách đọc thông tin báo chí thấy vịnh Hạ Long đẹp nhưng nhiều rác trôi nổi nên không muốn tắm biển. Thấy vậy, họ cũng ngại giới thiệu cho người thân, bạn bè", anh Tú nói.

Báo nước ngoài phản ánh Hạ Long đẹp nhưng đầy rác khiến du khách tiếc nuối-3
Khách nước ngoài chèo thuyền khám phá cảnh vịnh (Ảnh: Khải Anh).

Theo ngân hàng thế giới, tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, đô thị hóa và thay đổi lối sống dẫn tới tình trạng "khủng hoảng ô nhiễm nhựa" ở Việt Nam.

Số liệu từ bản báo cáo thực hiện năm 2022 cho thấy, ước tính khoảng 3,1 triệu tấn rác thải nhựa được tạo ra mỗi năm. Ít nhất 10% bị rò rỉ vào các tuyến đường thủy.

Điều này khiến Việt Nam trở thành một trong các quốc gia ô nhiễm rác thải nhựa trên thế giới.

Báo nước ngoài phản ánh Hạ Long đẹp nhưng đầy rác khiến du khách tiếc nuối-4
Đảo Ba Trái Đào ở vịnh Lan Hạ ngập ngụa đủ loại rác thải (Ảnh: Ngọc Anh).

Larissa Helfer, 21 tuổi, du khách người Đức có dịp đến thăm vịnh Hạ Long, nhận xét nơi này rất đẹp, nhưng vấn đề rác thải "là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất".

"Khi nhìn thấy chai nhựa và rác trên biển, tôi thấy buồn", cô nói với AFP.

Và với bà Thịnh, người phụ nữ sinh ra lớn lên tại đây, vịnh Hạ Long trong ký ức của bà "từng rất khác".

"Công việc nhiều khiến tôi mệt mỏi, nhưng vẫn phải làm thôi", bà nói.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/bao-nuoc-ngoai-phan-anh-ha-long-dep-nhung-day-rac-khien-du-khach-tiec-nuoi-20230604231719497.htm?fbclid=IwAR2X6qaAWk9-GqLL1hNRseUJRKHYMEK4BZDxP5A6FqnxohZUWH_tEn67zbw

Vịnh Hạ Long

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao