Bảo tháp Phật giáo 700 tuổi bất ngờ nổi trên sông Mê Kông

Du khách đổ xô đến tỉnh Nong Khai, Thái Lan để chiêm ngưỡng cảnh tượng hiếm hoi của một bảo tháp Phật giáo cổ đại nổi lên từ sông Mê Kông.

Theo tờ The Nation Thailand, vào dịp cuối tuần vừa qua, rất đông du khách đổ xô về tỉnh Nong Khai, phía đông bắc Thái Lan, để tận mắt chiêm ngưỡng bảo tháp Phra That Klang Nam.

Phra That Klang Nam được cho là xây dựng cách đây khoảng 700 năm trước trên bờ sông Mê Kông. Tuy nhiên vào năm 1847, bảo tháp này bị đổ xuống sông và chìm hoàn toàn dưới nước trong suốt thời gian dài.

Bảo tháp Phật giáo 700 tuổi bất ngờ nổi trên sông Mê Kông-1
Bảo tháp Phật giáo có tuổi đời 700 năm bất ngờ nổi lên khi mực nước sông rút xuống trong những ngày qua. Ảnh: The Nation Thailand

Gần đây, khi mực nước sông xuống thấp, bảo tháp bất ngờ nổi lên thu hút rất đông du khách đến để chiêm ngưỡng cảnh tượng hiếm hoi này.

Nhiều người đi dọc bờ sông để chiêm ngưỡng bảo tháp trong khi số khác đi thuyền để nhìn rõ hơn. Mực nước sông xuống thấp cho thấy sự xói mòn liên tục của cấu trúc cổ xưa. Các dòng chảy của sông Mekong đang bào mòn lớp đá bên ngoài của công trình. 

Theo biên niên sử Phật giáo truyền thống Urangkhathat (Phrathat Phanom) Chronicle, bảo tháp Phra That Klang Nam là nơi lưu giữ xá lợi của Đức Phật. 

Bảo tháp Phật giáo 700 tuổi bất ngờ nổi trên sông Mê Kông-2
Thuyền chở du khách đến chiêm ngưỡng bảo tháp cổ. Ảnh: The Nation Thailand

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, một cuộc khảo sát đã được tiến hành tại bảo tháp và cho kết luận rằng công trình có hình vuông nhưng đã bị vỡ thành 3 phần. Dựa trên sự tương đồng với các ngôi đền và công trình kiến trúc xưa cũ, cho thấy Phra That Klang Nam được xây vào thế kỷ XV. 

Theo nguồn tin từ Cục Tài nguyên Nước Thái Lan, mực nước sông Mekong giảm xuống dưới 1 m ở nhiều nơi do hạn hán. Chủ các phương tiện tàu thuyền cần cẩn thận khi di chuyển xung quanh khu vực bảo tháp nổi lên. 

Rapin Butsen, một người lái thuyền địa phương cho biết một lượng lớn du khách đã đến chiêm ngưỡng bảo tháp vì muốn bày tỏ lòng thành kính. Ông cho biết rất nhiều thuyền có sẵn với giá thuê hợp lý để đưa du khách tiếp cận với di tích cổ. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/bao-thap-phat-giao-700-tuoi-bat-ngo-noi-tren-song-me-kong-2120878.html?fbclid=IwAR0V8_ECoBTG7qGUlANi8sWRc99v6SHQydqdDMqZM22eW87ITX-FuFKyhhA

du khách Thái Lan

Tin tức mới nhất