Barack Obama: Từ cậu bé có tuổi thơ dữ dội đến người đứng đầu nước Mỹ

(2Sao) - Không chỉ là vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, Barack Obama còn là vị Tổng thống được sinh ra ở ngoài nước Mỹ

Mặc dù con đường đến với "ngai vàng" của Tổng thống da màu không hề đơn giản nhưng những lời chia sẻ vô cùng lạc quan của vị Tổng thống đã động viên tinh thần cho hàng nghìn các bạn trẻ đang ấp ủ nhiều hoài bão. "Thay đổi sẽ không đến nếu chúng ta trông chờ vào người khác, hoặc nếu chúng ta chờ lúc khác. Chúng ta chính là người chúng ta có thể trông chờ. Chúng ta là thay đổi mà chúng ta tìm kiếm”. Hãy cùng 2Sao cùng nhìn lại chặng đường mà Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ đã trải qua.

1. Tuổi thơ dữ dội

Barack Hussein Obama, Jr sinh ngày 4-8-1961 tại Trung tâm Y tế Queen ở Honolulu, Hawaii. Đó là kết quả mối tình từ một lớp học tiếng Nga tại Đại học Hawaii giữa cha ông Barack Obama, Sr., người Kenya và mẹ ông Ann Dunham, người gốc Texas.

cuoc doi va su nghiep tong thong my barack obama qua anh (phan i) hinh 1

Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã không được may mắn như bao đứa trẻ khác khi phải chứng kiến sự đổ vỡ trong hôn nhân giữa cha và mẹ. Cha của Obama trở về Kenya và đã qua đời sau vụ tai nạn giao thông năm 1982. Còn mẹ của ông cũng sớm tái giá với một người đàn ông Indonesia.

Ít ai ngờ, cuộc sống thiếu thốn tình thương của người cha, từ bỏ cuộc sống sung túc ở Hawaii về sống với mẹ và cha dượng lại trở thành một chuyến phưu lưu thú vị đối với cậu bé 6 tuổi. Điều này đã ảnh hưởng sâu sắc tới tính cách của nhân vật vĩ đại sau này.  Khi nhở tới thời thơ ấu, ông vẫn cho rằng: "Bản thân mình may mắn hơn nhiều đứa trẻ khác, bởi lẽ ông được dạy dỗ với tư cách trẻ da trắng lẫn da màu. Ông cho rằng bản thân là người hưởng lợi lớn từ sự đa dạng văn hóa đó."

cuoc doi va su nghiep tong thong my barack obama qua anh (phan i) hinh 3
Sau khi cha mẹ của Tổng thống Obama ly hôn, ông chỉ có cơ hội gặp lại cha một lần
duy nhất trước khi cha ông qua đời trong một vụ tai nạn giao thông


Obama sớm chuyển về ở với mẹ và cha dượng ở Indonesia

2. Thành tích học tập đáng nể

Để đến được với "ngai vàng" như ngày hôm nay, Tổng thống Barack Obama đã luôn phải nỗ lực học tập ngay từ khi còn nhỏ và đạt được những thành tích học tập khiến nhiều người phải nể phục. Mặc dù bối cảnh gia đình thời bấy giờ phức tạp, luôn phải chuyển địa điểm sống nhưng vị Tổng thống da màu không quên đặt nhiệm vụ học tập của mình lên hàng đầu.

Cũng có lúc vì không có người định hướng cho bản thân, Obama thời trẻ
cũng có lần sa ngã vào rượu chè, cần sa và thậm chí cả cocaine

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng học tập luôn được vị Tổng thống da màu
đầu tiên ở Mỹ đặt lên hàng đầu


Sau khi tốt nghiệp trung học năm 1979, Obama vào Đại học Occidental ở Los Angeles. Năm 1981, Obama theo học khoa chính trị, chuyên ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Columbia ở New York và tốt nghiệp cử nhân năm 1983. Ngay sau đó, ông có cơ hội làm tại Business International Corporation và New York Public Interest Research Group.

Sau 4 năm sống tại New York, Tổng thống Obama chuyển tới Chicago. Tại đây, ông đã có 3 năm là giám đốc Đề án Phát triển Cộng đồng, một tổ chức liên kết với giáo hội. Trong thời gian này, ông đã giúp gây dựng đội ngũ nhân viên và tăng số tiền quỹ từ 70.000USD lên 400.000USD. Một số thành tựu đáng nể khác trong giai đoạn này của ông là giúp thiết lập một chương trình huấn nghiệp, một chương trình dự bị đại học, và một tổ chức bảo vệ quyền lợi người thuê nhà thuộc đề án Algeld Gardens. Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng đảm nhận chức trách tư vấn viên và hướng dẫn viên cho Tổ chức Gamaliel, một học viện về tổ chức cộng đồng.

Hơn thế nữa, cuối năm 1988, Tổng thống Obama thi đỗ vào trường luật Harvard. Trong quá trình học tập, ông trở thành chủ tịch của tờ tạp chí Harvard Law Review và làm việc cho hãng luật Sidley & Austin. Cũng chính tại hãng luật này, ông đã gặp người vợ hiện tại của mình, bà Michelle LaVaughn Robinson. Tổng thống Obama tốt nghiệp Harvard với văn bằng tiến sĩ hạng ưu.

Chàng thanh niên Barack Obama tại khoa Luật trường Harvard. Obama đến Harvard
vào mùa thu năm 1988


3. Sự nghiệp rạng ngời

Năm 1991, Tổng thống Obama là giáo viên về Luật học và Chính quyền học tại Trường Luật Đại học Chicago. Sau đó, ông đã giảng dạy môn luật hiến pháp tại Trường Luật Đại học Chicago suốt 12 năm trong cương vị giảng viên (1992 – 1996), và giảng viên chính (1996 – 2004).

Chuyen hoc dai hoc cua cac tong thong, thu tuong noi tieng hinh anh 1

Năm 1992, Obama lãnh đạo tổ chức Project Vote nhằm vận động người Mỹ gốc Phi trong tiểu bang Illinois.

Đồng thời, từ năm (1994-2002) ông cũng được bổ nhiệm vào ban giám đốc Woods Fund of Chicago nhằm gây quỹ cho Đề án Phát triển Cộng đồng với mục đích cải thiện điều kiện sống cho những khu vực nghèo bị tệ nạn xã hội và nạn thất nghiệp hoành hành. Hơn thế nữa, ông cũng có tên trong ban giám đốc Chicago Annenberg Challenge từ năm 1995 – 2002, là chủ tịch sáng lập và chủ tọa ban giám đốc từ năm 1995-1999.

4. Cuộc đua vào Nhà Trắng

Nha Trang cong bo lich trinh cua Tong thong Obama tai VN hinh anh 1

Năm 1996, những công việc về luật và chủ trương chính sách đã đưa Obama đến với cuộc chạy đua và Thượng viện bang Illinois. Ông đã đắc cử và thay thế ông Alice Palmer trở thành người đứng đầu hạt 13 của thành phố Chicago.

Năm 2002, cái tên Barack Obama một lần nữa được xướng lên, ông tái đắc cử và Thượng viện bang Illinois. Tháng 2/2007, ông chính thức tham gia vào cuộc đua vào Nhà Trắng. Vượt qua nhiều cái tên ấn tượng như Hilary Clinton và John McCain, Barack Obama trở thành vị Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ.

5. Những thành tựu ấn tượng đã đem lại cho nước Mỹ

Ngay từ khi bắt đầu nhiệm kì đầu tiên của mình, vị Tổng thống da màu Barack Obama đã phải đối mặt với những thách thức về kinh tế của nước Mỹ. Nền kinh tế của Mỹ lúc bấy giờ rơi vào tình trạng khung hoảng trầm trọng, thất nghiệp tràn lan. Cùng với tham mưu của những chuyên gia kinh tế hàng đầu, ông đã vực dậy nền kinh tế Mỹ và hồi phục phát triển bền vững.

Hơn thế nữa, ông đã góp phần trong công cuộc đem cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân thuộc tầng lớp thu nhập thấp trong xã hội thông qua Đạo luật chăm sóc y tế Obamacare. Đồng thời ông cũng là vị Tổng thống Mỹ đầu tiên ủng hộ hôn nhân đồng tính.

Về đối ngoại, tháng 7/2015, Obama đã thành công trong việc bình thường hóa quan hệ với Cuba sau hơn 54 năm cựu thù. Bên cạnh đó, thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran thành công cũng không thể thiếu đi vai trò của vị Tổng thống này. Theo đó, Iran cam kết không chế tạo vũ khí hạt nhân nữa, đổi lại Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận.

Tổng thống Barack Obama là người đóng vai trò then chốt trong việc Mỹ ký kết hiệp định TPP với Việt Nam và các nước khác trong khu vực Thái Bình Dương. Hiệp định mở ra rất nhiều triển vọng trong việc hợp tác về mặt kinh tế, giao thương, đầu tư cũng như luật pháp giữa các nước thành viên.

Mặc dù vẫn còn rất nhiều những vấn đề vẫn chưa được giải quyết, tuy nhiên không thể phủ nhận được vai trò to lớn của những chủ chương và chính sách của Tổng thống Obama đối với nước Mỹ nói riêng và các quốc gia khác nói riêng.

6. Tổ ấm hạnh phúc

Trước khi gặp người vợ hiện tại Michelle Obama, Genevieve Cook và Alex McNear là hai người phụ nữ từng có quan hệ tình cảm với Obama tại New York vào những năm đầu 1980. Tuy nhiên, cuộc tình đầy trắc trở đã khiến họ không thể đến đích cuối cùng. Cả 2 đã chia tay nhau trong một khoảng thời gian ngắn sau đó.


Đến năm 1989, ông Obama gặp và yêu bà Michelle Robinson khi đang làm việc cho hãng luật Sidley & Austin. Họ đã đính hôn và năm 1991 và kết hôn 1 năm sau đó.


18/10/1992, Barack Obama cưới cô dâu Michelle Robinson tại Chicago, Illinois



malia obama
Họ đã sống hạnh phúc bên nhau và đã có 2 nàng công chúa


Thủy Phạm
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất