Bắt đầu ca đại phẫu 'cân não' kéo dài 12 giờ tách rời cặp song sinh phức tạp nhất Việt Nam

6h sáng nay 15/6, gần 100 y bác sĩ bắt đầu cuộc đại phẫu tách dính vùng bụng chậu vô cùng phức tạp, kéo dài 12 tiếng của 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi.

Mong muốn trả lại 2 con một cơ thể hoàn chỉnh như những đứa trẻ khác

Tham gia tiến hành ca phẫu thuật tách dính 2 bé gái song sinh là êkíp 100 nhân viên bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cùng gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi đồng 1, 2; Bệnh viện Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Trường Đại học Y dược TP.HCM.

Bắt đầu ca đại phẫu cân não kéo dài 12 giờ tách rời cặp song sinh phức tạp nhất Việt Nam-1
Cặp song sinh trước khi vào phòng đại phẫu

Kế hoạch xử trí những rủi ro có thể xảy ra trong lúc mổ cũng đã được hội đồng xây dựng, chuẩn bị bài bản. Đây là một thách thức táo bạo, một hành trình dài, gian khó cho các bác sĩ trong cũng như sau mổ. Theo khoa học, tỉ lệ sống sót của các cặp song sinh dính liền chỉ từ 5%-25%.

Dù 2 bé đã chung sống hòa bình, nhịp nhàng cùng nhau, cha mẹ và các y - bác sĩ vẫn mong muốn cho 2 em có một cơ thể hoàn chỉnh, có được cơ hội như những trẻ lành mạnh khác.

Theo báo Tuổi Trẻ đưa tin, để sẵn sàng cho cuộc mổ diễn ra an toàn, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM sẽ mổ hai bé tại hai phòng mổ siêu sạch số 11 và 12 cùng phòng hồi sức được cấy không khí, vệ sinh khử khuẩn hằng ngày, chiếu tia UV. 

Theo các bác sĩ dự kiến mỗi bé mất khoảng 250-500ml máu. Để có máu cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu. 

Khi chiếc băng ca tiếp tục được đẩy đến phòng mổ siêu sạch số 12, các bác sĩ, điều dưỡng, dụng cụ viên, kỹ thuật viên của Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM tiến hành đặt thông tiểu, gây mê cho hai bé.

Bắt đầu ca đại phẫu cân não kéo dài 12 giờ tách rời cặp song sinh phức tạp nhất Việt Nam-2
5h45' sáng nay, 2 bé được đưa vào phòng mổ

Cuộc đại phẫu sẽ kết thúc 18h chiều nay, tỉ lệ sống cả hai bé ở các ca tương tự đạt 74%

Theo lịch trình, đến 7h30, êkip gây mê tiến hành gây mê nội khí quản, sát trùng phẫu trường, kê tư thế chuẩn để bắt đầu mổ cho hai bé.

Trưởng êkip mổ là TS.BS Trương Quang Định - giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM - cùng 93 thành viên chia thành 11 kíp, phụ trách chuyên biệt các công việc gồm: gây mê, dụng cụ, phẫu thuật ngoại tổng quát, chỉnh hình, tạo hình, hồi sức, hồi sức trước mổ, chống nhiễm khuẩn, chẩn đoán hình ảnh và điều dưỡng.

Cuộc đại phẫu phức tạp kéo dài khoảng 12 tiếng đồng hồ, dự kiến sẽ kết thúc vào 18h chiều nay. Theo y văn, tỉ lệ sống cả hai bé ở các ca tương tự đạt 74%.

Bắt đầu ca đại phẫu cân não kéo dài 12 giờ tách rời cặp song sinh phức tạp nhất Việt Nam-3

Bắt đầu ca đại phẫu cân não kéo dài 12 giờ tách rời cặp song sinh phức tạp nhất Việt Nam-4
Theo y văn, tỉ lệ sống cả hai bé ở các ca tương tự đạt 74%.

Cha mẹ 2 bé nén cảm xúc trực trào, đưa con vào cuộc đại phẫu sinh tử

Trước khi đước đưa vào phòng, bố mẹ 2 bé đứng 2 bên thành giường, nắm chặt đôi bàn tay nhỏ xíu của 2 con. Họ liên tục xoa đầu con mình và nén những cảm xúc đang trực trào bên trong. 

Đến khi 2 thiên thần bé nhỏ được đưa vào trong, khuất tầm nhìn, cặp vợ chồng bật khóc ngay tại ghế chờ bệnh viện. Đôi mắt không ngừng dõi theo từng hoạt động nơi cánh cửa phòng đại phẫu.


6h sáng 15/7, hai bé được đưa vào phòng phẫu thuật. Clip: Tuổi Trẻ

Bắt đầu ca đại phẫu cân não kéo dài 12 giờ tách rời cặp song sinh phức tạp nhất Việt Nam-5

Bắt đầu ca đại phẫu cân não kéo dài 12 giờ tách rời cặp song sinh phức tạp nhất Việt Nam-6
Cha mẹ 2 bé bật khóc bên ngoài phòng phẫu thuật.

Trước ca một một ngày, tại khoa hồi sức sơ sinh, hai bé hồn nhiên vui cười, vỗ tay theo bố mẹ và các bài hát thiếu nhi. Thỉnh thoảng cả hai cùng lẫy người trườn một đoạn ngắn trên giường bệnh.

Khi biết tin 2 bé sắp bước vào cuộc đại phẫu, hàng triệu người dân trên khắp cả nước đã gởi lời cầu chúc điều tốt đẹp nhất sẽ đến với hai bé, gia đình và đội ngũ y bác sĩ.

Bắt đầu ca đại phẫu cân não kéo dài 12 giờ tách rời cặp song sinh phức tạp nhất Việt Nam-7
Hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi thay nhau ngồi

Bắt đầu ca đại phẫu cân não kéo dài 12 giờ tách rời cặp song sinh phức tạp nhất Việt Nam-8
Hai bé song sinh đặc biệt

Khoảng 6 tiếng đồng hồ trước ca đại phẫu diễn ra, TS.BS Trương Quang Định chia sẻ trên trang Facebook cá nhân: "Trúc Nhi và Diệu Nhi đã gắn bó với Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM từ lúc còn trong bụng mẹ.

Lúc đó, các bác sĩ đã mường tượng được sự dính nhau phức tạp của hai con nhưng ba mẹ đã quyết tâm nuôi dưỡng hai con cho đến ngày chào đời.

Ngày mai, các bác sĩ sẽ xin phép đấng tạo hóa để khai sinh ra hai con một lần nữa với nguyên vẹn hình hài. Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho hai con một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác. Trải qua bao lần hội chẩn không đếm nổi, để ngày hôm nay đi đến quyết định thực hiện công việc này".

Hơn 1 năm trước, sáng ngày 7/6/2019, hai bé gái song thai dính vùng bụng chậu đã được các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn.

Trước đó, sản phụ tại Quận 9, TP.HCM mang thai tuần thứ 33 đã được các bác sĩ của bệnh viện chẩn đoán: "Thai chậm tăng trưởng nặng và có dấu hiệu đe dọa tử vong bé".

Đây là trường hợp sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu, vào tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn. Mẹ "Song Nhi" chưa vội mừng khi đón nhận tin 2 bé đầu lòng đã phải chịu những cú sốc tinh thần khi hay tin con dính nhau như vậy.

Sau khi Hội chẩn tiền sản, Bệnh Viện Nhi Đồng Thành phố tư vấn, tiên lượng những rủi ro sau sinh và lên phương án đón bé bài bản sau sinh, cha mẹ đã quyết tâm giữ để hai con được có cơ hội chào đời. Sáng 7/6/2019, hai bé gái song thai đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn. Hai bé sơ sinh dính liền vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, 1 hậu môn.

Sau 1 năm, sức khỏe hai bé ổn định và được êkíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đưa về bệnh viện để tiếp tục theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng với một chế độ đặc biệt, chuẩn bị kỹ cho cuộc mổ tách rời.

Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục, hai bé gái đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, sức khỏe đảm bảo cho cuộc đại phẫu.

MT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet


song sinh

Tin tức mới nhất