Ca mổ tách dính phức tạp cho 2 bé 13 tháng tuổi: Kéo dài 12 tiếng, êkip mổ 90 người

Hai bé gặp nhiều bất thường tại vùng, chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ một lỗ hậu môn.

Hai bé con đầu lòng của một sản phụ 25 tuổi ở quận 9, TP.HCM chào đời vào 7/6/2019 tại Bệnh viện Hùng Vương. Sau khi sinh, 2 bé được Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp nhận, điều trị và chăm sóc theo một chế độ đặc biệt. Được biết đây là cặp đôi song sinh đặc biệt, từ khi sinh ra đã dính liền nhau vùng bụng chậu, dùng chung dây rốn.

Hơn 1 năm sống chung trong cùng cơ thể, có vẻ 2 bé đã dần làm quen với những điều bất tiện chẳng thể nói ra, cũng học được cách biết nhường nhịn và phối hợp với nhau một cách ăn ý.

Ca mổ tách dính phức tạp cho 2 bé 13 tháng tuổi: Kéo dài 12 tiếng, êkip mổ 90 người-1
Hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi thay nhau ngồi

Ca mổ tách dính phức tạp cho 2 bé 13 tháng tuổi: Kéo dài 12 tiếng, êkip mổ 90 người-2
Hai bé song sinh đặc biệt

Với thân hình gắn liền nhau, các con luôn cùng nhau nỗ lực, cùng nhau học cách ngồi dậy, bò chồm, học cách thay nhau bước lùi để tập di chuyển. Hai bé cũng hiếu động, nghịch ngợm như những đứa trẻ khác, tuy nhiên lại không thể cùng nhau ngồi dậy một lúc nên trong những lần không may di chuyển không ăn ý, 2 bé cụng đầu va chạm nhau cũng đau lắm.

Các bác sĩ khoa chẩn đoán hình ảnh xác định hai bé gặp nhiều bất thường tại vùng bụng chung. Về tiêu hóa, hai bé có chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ một lỗ hậu môn.

Về hệ thận niệu, các bé có hai bàng quang nằm hai bên ổ bụng chung, mỗi bàng quang được hai niệu quản xuất phát từ hai bé đổ vào thay vì của cùng một bé. Về cơ quan sinh dục, hai bé có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra hai bé còn bị hở khớp mu, khung chậu xếp thành một vòng tròn.

Hiện nay, 2 bé sức khỏe ổn định, nặng 15 kg, các chỉ số phát triển như trẻ bình thường đủ điều kiện tham gia cuộc đại phẫu thuật lần này. Dự kiến, cuộc chiến này sẽ kéo dài 12 giờ, bắt đầu từ 6h sáng ngày 15/7.

Giám đốc bệnh viên Nhi đồng Thành phố - Tiến sĩ Trương Quang Định cho biết, số lượng y bác sĩ và các chuyên gia có mặt trong ca tách dính lần này lên đến gần 90 người. Trong đó, 60 bác sĩ của bệnh viện, 30 chuyên gia từ bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, Mắt TP. HCM, Xuyên Á, Trường Đại học Y dược TP.HCM.

Nhóm đã hội chẩn nhiều lần thời gian qua để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết, đảm bảo an toàn cho cả hai cháu.

Hiếu Thảo
Theo Vietnamnet 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ca-mo-tach-dinh-phuc-tap-cho-2-be-13-thang-tuoi-tai-tp-hcm-n-228918.html

dính liền cơ thể sinh đôi

Tin tức mới nhất