Bắt giam 2 người vụ cháy quán karaoke khiến 13 người chết ở Hà Nội

Sau hơn 10 ngày điều tra, sáng nay 12/11, Công an TP. Hà Nội đã công bố kết quả điều tra vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết.



Liên quan đến vụ cháy quán karaoke tại số 68 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, sáng 12/11, Phòng Cảnh sát hình sự CA TP. Hà Nội đã công bố kết quả điều tra vụ cháy trên.

Theo kết quả điều tra: Nhà số 68 Trần Thái Tông được chị Nguyễn Diệu Linh, 30 tuổi, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông hợp đồng thuê 10 năm (từ 1/7/2016 đến 1/7/2026) để kinh doanh dịch vụ karaoke.
Chủ quán có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 01g8018427 do UBND quận Cầu Giấy cấp ngày 20/6/2016 ngành nghề là kinh doanh karaoke và Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC do Sở CSPCCC cấp ngày 13/10/2016.
Chủ quán đã thuê Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Thiện An Phú (Có trụ sở ở quận Hoàn Kiếm) thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị phòng cháy chữa cháy.
Ngày 13/10, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố đã cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về Phòng cháy chữa cháy. Đến ngày 31/10, Công ty Thiện An Phú đã thi công đúng theo hồ sơ được thẩm duyệt được 90% tiến độ công trình.
Mặc dù vậy, nhiều hạng mục nhằm đảm bảo an toàn khi có hỏa hoạn xảy ra đã bị "ăn bớt". Cụ thể, vào thời điểm vụ cháy xảy ra, các hệ thống đảm bảo phòng cháy chữa cháy chưa được kết nối nên các thiết bị chưa hoạt động.
Cửa thoát hiểm ở tầng 2 cũng không được lắp đặt theo yêu cầu của người chồng chủ quán. Đường ống nước thuộc hệ thống chữa cháy tự động theo thiết kế được duyệt phải lắp ống D32 nhưng đã thay đổi bằng ống D25.
Theo thiết kế được duyệt, tầng 1 lắp vách kính chống cháy 60 phút, các cửa phòng lắp cửa chống cháy 45 phút chưa được thực hiện.
Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn tới việc khi sự cố xảy ra, 13 người đã bị tử vong do ngạt khói.
Cũng theo kết luận điều tra từ Công an Hà Nội, nguồn gây cháy được xác định là từ lửa và vảy hàn của một nam công nhân tham gia cắt bản lề cửa.
Cụ thể, ngày 1/11, trong lúc thợ thi công tháo cánh cửa ra vào ở tầng 2, chủ quán vẫn cho khách hát tại phòng 502 và 601 từ 12h đến 13h 30 phút, Hoàng Văn Tuấn (23 tuổi, trú tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) là thợ hàn cắt (không có bằng cấp, chứng nhận hành nghề) được thuê làm tại tầng 2, cắt bản lề cửa thì lửa và vảy hàn chảy xuống nền nhà, bắn lên vách gây cháy.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.
Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân thống nhất quan điểm đánh giá chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm của các đối tượng để Quyết định khởi tố bị can, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh theo pháp luật.
Tại buổi họp báo sáng nay, Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng Hình sự CATP Hà Nội cho biết: CATP Hà Nội đã tiến hành khởi tố đối tượng và bắt tạm giam một số đối tượng liên quan đến vụ án.
Tại buổi họp báo, Đại điện phòng CSHS cũng cho biết, đã khởi tố vụ cháy vào ngày 2/11, đến ngày 11/11, đã khởi tố với 3 bị can gồm:
1. Nguyễn Diệu Linh SN 1986 (trú tại quận Hà Đông)
2. Hoàng Văn Tuấn SN 1993 (huyện Nghĩa Đàn)
3. Lê Thị Thì (SN 1962, Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) về hành vi vi phạm quy định về phòng cháy theo điều 240.
Bắt tạm giam 2 bị can là Hoàng Văn Tuấn và Lê Thị Thì còn bị can Nguyễn Diệu Linh đang nuôi con nhỏ.
Bị can Tuấn và Thì trong lúc tiến hành hàn xì do không đảm bảo an toàn lao động trong lúc hàn xì đã gây ra vụ cháy nghiêm trọng khiến 13 người tử vong.
Tại buổi công bố kết quả, Trung tá Hoa Việt Thắng – Phó trưởng phòng CSHS (PC 45) cho biết: Mặc dù quán karaoke 68 chưa đủ điều kiện về PCCC và trật tự an ninh nhưng đã đưa vào sử dụng nên gây ra hậu quả cực kì nghiêm trọng. Nếu chấp hành đúng theo quy định của pháp luật thì sẽ không gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Như đã thông tin trước đó, vào khoảng 13h 45 phút chiều ngày 1/11, đám cháy lớn bất ngờ xảy ra tại quán karaoke cao 8 tầng ở số 68 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Vụ cháy đã làm 13 người bị mắc kẹt và tử vong trong vụ cháy. Toàn bộ 4 căn nhà đều bị tàn phá nghiêm trọng. Một xe ôtô và nhiều xe máy dựng trên vỉa hè trước các căn nhà này cũng bị thiêu rụi.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng Hà Nội đã mở đợt cao điểm để kiểm tra, rà soát hoạt động của toàn bộ 1.204 quán karaoke trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung vào việc kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy.


Việc thi công PCCC thể hiện: Nguyễn Diệu linh thuê công ty Thiện An Phú thiết kế thi công hệ thống PCCC, riêng phần vách kính chống cháy, cửa chống cháy của các phòng hát không nằm trong nội dung thỏa thuận của hợp đồng.
Công ty Thiện An Phú bắt đầu thi công từ tháng 7/2016 trước khi được CSPCCC thẩm duyệt hồ sơ để thi công ngày.
Theo cơ quan điều tra, từ tháng 7 Công ty Thiện An Phú đã thi công đúng theo hồ sơ được thẩm duyệt với 90% tiến độ công trình, đến ngày 13/10/2016, Cảnh sát PCCC đã thẩm duyệt hồ sơ để thi công.
Riêng cửa thoát hiểm tầng 2, Linh chỉ đạo không cần làm vì gần tầng 1; ngoài ra, nữ chủ quán chỉ đạo thay đổi thiết kế lắp đặt ống chữa cháy từ D50, D32 xuống D25.
Sau đó, Nguyễn Diệu Linh nhờ Nguyễn Hữu Long (trú tại Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) thuê Phạm Văn Thiên (SN 1985, trú tại Thái Bình) thi công phần cách âm tại các phòng hát của tầng 2 và tầng 7, 8 của quán với giá thỏa thuận 3.000.000đ/m2.
Thời gian thi công từ ngày 20/10/2016. Sau đó, Thiên thuê nhóm thợ Trương Văn Tuyên (SN 1983), Phạm Văn Tiến (Sn 1982), Chu Văn Hoàng (SN 1991, đều trú tại Thái Bình) thi công với giá 500.000đ/m2.
Sáng ngày 1/11, Trương Văn Tuyên tự ra các quán nước xung quanh công trình để hỏi tìm xem gần đó có thợ hàn xì hay không thì được chỉ đến cửa hàng của Lê Thị Thì (trú tại Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, TP. Hà Nội).
Sau đó, Tuyên đến liên hệ và dẫn Thì đến quan sát và thỏa thuận công việc. Khoảng 13h30 phút ngày 1/11, Thì đến quán karaoke, dẫn theo Phạm Quốc Viện (SN 1991, trú tại Nghệ An), Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, trú tại Nghĩa Đàn, Nghệ An) là nhân viên của quán mang theo máy hàn, cắt đến quán karaoke 68 Trần Thái Tông để bắt đầu công việc.
Trưa cùng ngày, Linh nhận được điện thoại của người quen nói bố trí phòng để khách đến hát. Trong khi đó, tại quán này đang có nhóm khách đang hát tại phòng 502, lúc thợ thi công tháo cánh cửa ra vào ở tầng 2.
Trong lúc cắt cánh lửa này, Tuấn đã dùng máy hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề cánh cửa với mục đích dùng nhiệt cắt bản lề ra đã dẫn đến lưa bén vào phòng khách và gây cháy. Hậu quả làm 13 người chết, toàn bộ quán karaoke bị thiêu rụi, 11 xe máy, một xe đạp điện của khách bị cháy.
Đồng thời đám cháy còn lan sang các quán 70, 72, 74. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Tuấn không có chứng chỉ về hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn làm 13 người tử vong do việc hàn cắt kim loại để tàn lửa lan ra xung quanh gây cháy.
Quán karaoke 68 Trần Thái Tông chưa được nghiệm thu về PCCC, chưa có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, đưa vào sử dụng công trình có nguy hiểm về cháy nổ khi chưa đủ điều kiện đảm bảo an toàn.

Theo Trí thức trẻ


vụ cháy quán karaoke Trần Thái Tông Cháy quán karaoke 13 người chết Cháy quán karaoke

Tin tức mới nhất