Bày mâm ngũ quả bị mẹ chồng chê, cô nàng cầu cứu dân mạng

Dân mạng nhiệt tình vào hướng dẫn cô nàng bày mâm ngũ quả sao cho đúng.

Trong những dịp cỗ bàn, lễ Tết, mâm ngũ quả là lễ vật không thể thiếu. Thường thì giới trẻ ngày nay không am hiểu về các quy tắc cúng bái, bày biện bằng các bà, các mẹ nên những lần đầu thử sức bao giờ cũng có chỗ khúc mắc.

Câu chuyện của nàng dâu nọ là ví dụ điển hình. Cô chia sẻ năm ngoái về bày mâm ngũ quả bên nhà chồng bị mẹ chồng chê “cái cơ bản nhất cũng sai”, mà một cái Tết nữa lại sắp đến nên cô đành đăng cầu cứu dân mạng.

Bày mâm ngũ quả bị mẹ chồng chê, cô nàng cầu cứu dân mạng-1
Mâm ngũ quả “có lỗi sai” năm ngoái nàng dâu trẻ thực hiện

Lỗi cơ bản nhất nhiều người nhìn thấy ngay nằm ở nải chuối cô nàng chọn - đã chín vàng - là điều tối kỵ khi bày mâm ngũ quả. Vì mâm ngũ quả sẽ thường được bày thắp hương lâu trên bàn thờ, tối thiểu 3 ngày. Nếu chọn chuối chín thì sẽ khó để lâu, tới ngày cuối sẽ bị thâm, dập, làm mất thẩm mỹ.

Bày mâm ngũ quả bị mẹ chồng chê, cô nàng cầu cứu dân mạng-2
Thay vào đó người bày nên chọn chuối xanh hoặc chuối đang ương, cũng không chọn nải non quá và phải chọn chuối tiêu chứ không nên chọn chuối Tây. Thêm vào đó, nải chuối có số quả lẻ được cho là tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi

Thêm vào đó, ở phần bình luận, netizen còn có nhiều góp ý khác ngoài vụ chuối chín, khiến nhiều người mở mang đầu óc. Các bình luận đều mang tính chất tham khảo:

- “Không nên bày quả lê vì theo tiếng Hán Nôm ‘lê’ đọc gần như là ‘ly’, nên tránh”.

- “Mâm này 11 quả rồi chứ ngũ quả ở đâu nữa, chuối thì thường thắp hương chuối xanh và tránh những quả có gai như chôm chôm, sầu riêng, mít nhé! Nhưng không sao, thành tâm vẫn là trên hết”.

- “Nên bày quả dứa hướng lên trên và thanh long trên cùng, chuối xanh dưới cùng tượng trưng cho sự bao trọn. Không nên mua những quả chín hoặc nhanh chín vì khi bày dễ bị hỏng, thối, rơi đổ, mất thẩm mỹ”.

Trên thực tế, tuỳ từng gia đình, vùng miền, các quy tắc bày mâm ngũ quả sẽ khác. Dẫu biết lòng thành là quan trọng hơn cả nhưng không tự nhiên mà có các nguyên tắc thắp hương, bày biện trên ban thờ.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/bay-mam-ngu-qua-bi-me-chong-che-cai-co-ban-nhat-cung-sai-co-nang-dang-dan-cau-cuu-xem-dap-an-moi-giat-minh-161220801213403029.htm

mâm ngũ quả

Tin tức mới nhất