Bé 8 tuổi bị bạo hành: Căn cứ đâu giám định thương tật sau hỏa thiêu?

Nhiều người băn khoăn việc tiến hành giám định thương tật của cháu V.A trong khi thi thể của cháu đã hỏa thiêu.

Sau hơn 1 tiếng mở tòa vào ngày 21/7, HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ bé gái bị cha và “dì ghẻ” bạo hành tới chết để giám định thương tật của cháu bé trước ngày cháu tử vong. Quyết định này đồng thuận theo yêu cầu của 2 vị luật sư bảo vệ quyền và lợi ích pháp lý cho cháu V.A..

Tuy nhiên, quyết định của tòa khiến dư luận đặt ra câu hỏi, hiện bé A. đã được hỏa thiêu, vậy việc giám định lại thương tật của cháu bé sẽ được tiến hành như thế nào?

Trước thắc mắc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (1 trong 2 người bảo vệ quyền và lợi ích của đại diện bị hại) đã trao đổi, giải đáp với Vietnamnet.

Bé 8 tuổi bị bạo hành: Căn cứ đâu giám định thương tật sau hỏa thiêu?-1
Bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang

Theo luật sư Thơm, việc trả hồ sơ để giám định lại thương tích đã được quy định tại Khoản 2, Điều 2, Thông tư 22/2019/TT-BYT. Thông tư này quy định nguyên tắc giám định vẫn được thực hiện qua hồ sơ trong trường hợp nạn nhân đã tử vong hoặc mất tích. 

Trong Bản kết luận giám định pháp y của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM cũng đã xác định, trước ngày 22/12/2021 trên người cháu V.A đã có nhiều vết thương cũ (trong khoảng 20-25 ngày trước khi cháu tử vong).

Các loại vết thương, kích cỡ vết thương, các tổn thương ở bên trong như thế nào đều đã xác định được. Cơ chế hình thành vết thương đều do vật tày gây nên, phù hợp với lời khai của hai bị cáo về việc sử dụng hung khí, chân tay để gây nên các thương tích đó, trước ngày cháu tử vong (ngày 22/12/2021). 

Ngoài ra, nguyên nhân chết của cháu cũng được làm rất rõ, các vết thương trước đó là yếu tố cộng hưởng cộng với tổn thương ngày 22/12/2021 tạo nên nguyên nên cái chết cho cháu V.A.

Do có đủ cơ sở và những thiếu sót không thể khắc phục tại phiên tòa, nên tòa đã hoàn trả lại hồ sơ để cơ quan điều tra thực hiện trưng cầu bổ sung các thương tích trước ngày cháu A. tử vong trên hồ sơ vụ án.

“Luật cho phép làm điều này, không như mọi người nghĩ đã hỏa thiêu rồi thì lấy đâu làm căn cứ để giám định”, luật sư Thơm cho hay. 

Bé 8 tuổi bị bạo hành: Căn cứ đâu giám định thương tật sau hỏa thiêu?-2Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái

Theo Tiền Phong, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho biết, giám định pháp y bổ sung ngày 14/3/2022 kết luận "các tổn thương mới, xảy ra trong vài giờ trước khi tử vong (khoảng 1h đến 6h) là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của nạn nhân. Các tổn thương cũ, xảy ra trước khi tử vong khoảng từ 2 ngày đến 25 ngày là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của nạn nhân".

Trong các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021, Trang và Thái cùng đánh, bạo hành bé V.A., gây ra các thương tích cho bé. Các vết thương cũ trước đó cộng hưởng với các vết thương mới đã dẫn đến cái chết của bé V.A..

Do đó, luật sư yêu cầu giám định lại tỉ lệ thương tật của bé V.A. do Trang và Thái gây ra trước ngày bé tử vong để xác định các thương tích này ảnh hưởng như thế nào đến cái chết của bé V.A..

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng kiến nghị trưng cầu giám định bổ sung thương tích bị hại trước ngày 22/12/2021.

Bé 8 tuổi bị bạo hành: Căn cứ đâu giám định thương tật sau hỏa thiêu?-3Luật sư Nữ và LS Thơm bảo vệ quyền và lợi ích pháp lý cho bé V.A

Sau khi hội ý, HĐXX đồng ý với kiến nghị trên. "Căn cứ Bộ luật tố tụng hình sự, việc xác định thương tích, tính chất, mức độ tổn hại sức khỏe là trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định.

Trong vụ án này, thủ tục giám định chưa thực hiện, HĐXX thấy cần hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho viện kiểm sát điều tra, bổ sung kiến nghị của người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị hại trong việc giám định tỉ lệ thương tật của bị hại về các thương tích trong những ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021 là có cơ sở để chấp nhận", chủ tọa phiên tòa nói.

Về nội dung kiến nghị thay đổi tội danh đối với bị cáo Thái, HĐXX cho rằng sau khi có kết quả điều tra bổ sung, HĐXX sẽ xét xử theo tội danh mà viện kiểm sát truy tố. 

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/be-8-tuoi-bi-bao-hanh-can-cu-dau-giam-dinh-thuong-tat-khi-da-hoa-thieu-n-314226.html

dì ghẻ bạo hành trẻ em tử vong

Tin tức mới nhất