Bé trai 3 tuổi ngã vào xô nước người thân lấy cho chơi, tử vong thương tâm

Người thân lấy chiếc xô cao 50cm đựng một ít nước bên trong để bé trai chơi súng. Tuy nhiên một lúc sau, gia đình phát hiện bé ngã chúi đầu vào xô nước, tím tái.

Sáng 8/5, bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) cho biết, vừa qua khoa đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi ngạt nước rất thương tâm.

Nạn nhân là bé N.T.H. (3 tuổi, ngụ huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Khai thác bệnh sử, gia đình cho biết trong đợt nghỉ lễ vừa qua, bé được chị mua cho một chiếc súng nước.

Để bé chơi súng, người thân đã lấy chiếc xô cao 50cm đựng một ít nước bên trong rồi đặt bên cạnh. Tuy nhiên chỉ sau một lúc bé tự chơi, người chú phát hiện cháu ngã chúi đầu vào xô nước, tím tái, bất động.

Bé trai 3 tuổi ngã vào xô nước người thân lấy cho chơi, tử vong thương tâm-1
Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 (Ảnh: GL).

Lập tức, gia đình kéo bé ra, lau khô, xốc nước, hơ lửa cho ấm rồi đưa đi bệnh viện cấp cứu. Thời điểm vào bệnh viện địa phương, bệnh nhi đã trong tình trạng tím tái, mạch và huyết áp bằng 0. Các bác sĩ tiến hành hồi sức tim phổi, đặt nội khí quản và chuyển gấp lên TPHCM.

Thời điểm vào khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 (tối 3/5) bé đã hôn mê sâu, thang đo tri giác (glasgow) chỉ 3 điểm (bình thường 15 điểm), đồng tử giãn 4mm, mất phản xạ ánh sáng, phải bóp bóng, thở máy.

Ekip điều trị tiến hành truyền dịch, chống sốc, dùng thuốc vận mạch, trợ tim, nỗ lực điều trị tích cực suốt 3 ngày. Tuy nhiên vì tình trạng quá nặng, bệnh nhi không qua khỏi trong sự bất lực, xót xa của gia đình lẫn các nhân viên y tế.

Bé trai 3 tuổi ngã vào xô nước người thân lấy cho chơi, tử vong thương tâm-2
Trẻ điều trị tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 sáng 8/5 (Ảnh: GL).

Theo bác sĩ Đinh Tấn Phương, trẻ đuối nước nặng cần được hồi sức tim phổi ngay tại hiện trường. Chỉ cần tình trạng ngưng tim phổi kéo dài quá 4 phút, bệnh nhân sẽ bị di chứng não nặng nề do thiếu oxy lên não. Nếu kéo dài quá 10 phút, khả năng sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Phương cảnh báo, phụ huynh tuyệt đối không làm những động tác sơ cứu thừa như xốc nước, hơ lửa cho trẻ ngạt nước, đuối nước như quan niệm dân gian, vì sẽ làm mất cơ hội được sơ cứu kịp thời.

Trong tuần qua, Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng tiếp nhận một trường hợp trẻ lớn đuối nước ở hồ bơi, nguy cơ rất lớn bị di chứng do thời gian thiếu oxy kéo dài.

Bé trai 3 tuổi ngã vào xô nước người thân lấy cho chơi, tử vong thương tâm-3
Bác sĩ cảnh báo phụ huynh không làm những động tác sơ cứu thừa như xốc nước, hơ lửa cho trẻ ngạt nước, đuối nước (Ảnh: Hoàng Lê).

Trước đó vào tháng 4, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (huyện Bình Chánh) đã tiếp nhận điều trị đến 4 trường hợp ngạt nước nặng. Trong đó, có 2 trẻ gặp nạn khi người lớn đưa đi hồ bơi, một trường hợp bệnh nhi chúi đầu vào xô nước trong nhà tắm.

Để phòng ngạt nước, bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh không được để trẻ nhỏ một mình, phải đậy kín các vật chứa nước trong nhà. Kế đến, không cho trẻ chơi một mình gần ao, hồ, kênh, rạch, sông, không để trẻ mắc bệnh động kinh bơi.

Khi đi tắm hồ bơi, không cho trẻ nhỏ vào hồ dành cho người lớn và luôn để mắt trông chừng trẻ. Nên hướng dẫn trẻ tập bơi, tốt nhất là cùng tắm chung với trẻ.

Các nhân viên cứu hộ có nhiệm vụ theo dõi các trẻ tắm ở hồ bơi theo đúng quy định, được huấn luyện thành thạo kỹ thuật hồi sức tim phổi, cấp cứu ngưng thở, ngưng tim tại hiện trường.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/be-trai-3-tuoi-nga-vao-xo-nuoc-nguoi-than-lay-cho-choi-tu-vong-thuong-tam-20230508121311545.htm

đuối nước tử vong

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao