Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Bệnh nhân 61 dương tính với virus corona từng dự lễ Hồi giáo ở Malaysia, về Ninh Thuận đi ăn cưới

Bệnh nhân 42 tuổi ở Ninh Thuận được xác nhận dương tính với virus corona sau chuyến đi Malaysia dự buổi lễ tại thánh đường Hồi giáo, tiếp xúc với nhiều người.

Bệnh nhân số 61 là một chức sắc của cộng đồng Hồi giáo

Theo thông tin từ Bộ Y tế, 20h30 ngày 16/3, Viện Pasteur Nha Trang cho biết mẫu xét nghiệm do Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận gửi đến dương tính SARS-COV-2, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam lên 61.

Bệnh nhân số 61 được xác định là nam, 42 tuổi. Ông là một chức sắc trong cộng đồng Hồi giáo (Islam) tại thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam.

Ngày 26/2, ông cùng 4 người khác từ Ninh Thuận đi ôtô vào TP. HCM, một ngày sau bay sang Kuala Lumpur.

Họ tham dự sự kiện tôn giáo với khoảng 16.000 người (diễn ra từ 27/2 đến 1/3).

Bệnh nhân 61 dương tính với virus corona từng dự lễ Hồi giáo ở Malaysia, về Ninh Thuận đi ăn cưới-1
Bệnh nhân số 61 là một chức sắc của cộng đồng Hồi giáo

Đi ăn cưới và tham dự nhiều buổi lễ cầu nguyện có lượng người tham gia đông

Ông cùng đồng đạo sau khi hành lễ đã trở về Tân Sơn Nhất hôm 4/3, trên chuyến bay VJ826.

Trong hai ngày 4-5/3, ông ở lại TP. HCM tham dự một buổi lễ cầu nguyện tại một thánh đường trên địa bàn quận Phú Nhuận.

Đến tối 5/3, ông lên ôtô về địa phương, chiều hôm sau dự buổi lễ cầu nguyện tại thánh đường Hồi giáo Văn Lâm.

Ngày 12/3, chính quyền xã Phước Nam phát hiện người này đi Malaysia trở về, đã hướng dẫn đến Trạm Y tế xã đo thân nhiệt, theo dõi, nhưng không phát hiện bất thường.

Ngày 15/3, ông có dấu hiệu đau họng, sốt cao, đã nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận. Kết quả xét nghiệm dương tính  virus corona.

Chính quyền xã Phước Nam vả huyện Thuận Nam cho biết, trước khi nhập viện, bệnh nhân Th. đã dự 1 đám cưới và buổi sinh hoạt cộng đồng tại địa phương.

Bệnh nhân 61 dương tính với virus corona từng dự lễ Hồi giáo ở Malaysia, về Ninh Thuận đi ăn cưới-2

4 người đi Malaysia cùng bệnh nhân 61

Các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận nhận định trước khi có kết quả dương tính, bệnh nhân đã tiếp xúc với rất nhiều người tại nơi cư trú.

Do vậy, theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Bình - Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Ninh Thuận, ngay trong đêm, ngành y tế Ninh Thuận đã phun thuốc khử trùng nhà của bệnh nhân Th. và những nhà lân cận.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận cho biết: Tùy theo mức độ lây lan, nếu nghiêm trọng, phải có phương án phong tỏa thôn Văn Lâm 3 nơi có ca dương tính".

Ông Lê Văn Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị ngành y tế và các sở ban ngành liên quan và UBND huyện Thuận Nam kích hoạt ngay hệ thống phòng chống dịch Covdi-19 đã xác lập trước đó, tiến hành khoanh vùng, kiểm soát nhanh những người đã tiếp xúc với "bệnh nhân 61".

Bệnh nhân 61 dương tính với virus corona từng dự lễ Hồi giáo ở Malaysia, về Ninh Thuận đi ăn cưới-3

Ninh Thuận họp khẩn, rà soát toàn bộ 

Từ đêm qua đến sáng nay, các lực lượng chức năng rà soát, lập danh sách những trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân Th. để đưa vào cách ly tập trung, theo dõi. Những trường hợp tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần (F2) cũng được lập danh sách để cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe.

Ngoài BV đa khoa tỉnh Ninh Thuận là đơn vị chủ lực cách ly, điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, Sở Y tế nhanh chóng chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung tại BV huyện Thuận Nam và BV điều dưỡng Ninh Thuận để dự phòng, trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng của Ninh Thuận còn ghi nhận thêm 4 người tại xã Phước Nam và 2 người tại xã Phước Hải, huyện Ninh Phước cùng đi Malaysia với bệnh nhân Th. Tất cả những người này đều đã trở về nơi cư trú. Những trường hợp này đang được giám sát chặt chẽ sức khỏe.

Hiện Việt Nam ghi nhận 61 ca Covid-19 trong đó 16 người đã khỏi, 45 người đang điều trị. Trong các bệnh nhân mới, trừ một ca về từ Hàn Quốc, một ca về từ Malaysia, các ca còn lại xâm nhập từ châu Âu và Mỹ.

Đến ngày 17/3, Malaysia ghi nhận 566 ca dương tính nCoV, cao nhất tại khu vực Đông Nam Á, chưa bệnh nhân nào chết. Nhiều ca nhiễm có liên quan tới sự kiện Hồi giáo với sự tham dự của nhiều người đến từ Bangladesh, Brunei, Philippines, Singapore, Thái Lan... Malaysia đã phong tỏa toàn quốc.

Bệnh nhân 61 dương tính với virus corona từng dự lễ Hồi giáo ở Malaysia, về Ninh Thuận đi ăn cưới-4

MT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/benh-nhan-61-o-ninh-thuan-duong-tinh-voi-virus-corona-tung-du-le-hoi-giao-o-malaysia-n-215632.html

COVID-19 Virus Corona Ninh Thuận

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất