Bệnh nhân suýt mất mạng vì tăm tre xuyên tĩnh mạch chủ dưới

Ngày 20/1, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu vừa phẫu thuật lấy thành công chiếc tăm tre cho bệnh nhân nam.

Bệnh nhân nam tên L. Q. M. (59 tuổi), địa chỉ ở Cần Thơ, đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ ngày 4/1/2023 trong tình trạng sốt cao, đau vùng bụng bên phải khoảng nửa tháng, kèm theo ho nhiều. Bệnh nhân được thăm khám và làm các xét nghiệm để chẩn đoán.

Bệnh nhân suýt mất mạng vì tăm tre xuyên tĩnh mạch chủ dưới-1
Hình ảnh cây tăm dài 6.5cm được lấy ra sau phẫu thuật.

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ngực - bụng ghi nhận dị vật cản quang dạng đường đâm xuyên tĩnh mạch chủ dưới và cơ thắt lưng chậu (P) dài khoảng 5cm, khối choáng chỗ dạng dịch vùng cơ thắt lưng chậu (P) nghĩ áp xe cơ thắt lưng chậu (P) và huyết khối trong tĩnh mạch chủ dưới; viêm phổi, tràn dịch màng phổi 2 bên.

Được biết bệnh nhân có thói quen ngậm tăm sau khi ăn và thỉnh thoảng trong khi đi ngủ, tình trạng đau bụng đã kéo dài từ khoảng 20 ngày nay, ăn uống kém. Bệnh nhân có tình trạng suy kiệt, tình trạng nhiễm trùng toàn thân nặng được hồi sức nội khoa tích cực, nâng đỡ thể trạng, hội chẩn các chuyên khoa thống nhất chỉ định phẫu thuật do các Bác sĩ khoa Ngoại Lồng ngực – mạch máu thực hiện.

Các bác sĩ tiến hành bộc lộ toàn bộ tĩnh mạch chủ dưới từ dưới tĩnh mạch thận và khối áp-xe cơ thắt lưng chậu phải. Tiến hành xẻ ổ áp xe lấy ra khoảng 50ml mủ xanh đục, bên trong ổ áp xe có 1 dị vật là chiếc tăm tre nhọn dài khoảng 6.5cm, một phần còn trong lòng tĩnh mạch chủ dưới, kiểm soát đầu xa và đầu gần tĩnh mạch chủ dưới, xẻ tĩnh mạch chủ dưới lấy ra đoạn huyết khối dài khoảng 4cm. Bơm rửa sạch lòng tĩnh mạch chủ dưới, khâu lại; bơm rửa cô lập đặt dẫn lưu ổ áp xe.

Tình trạng hiện tại người bệnh tỉnh, không sốt, hết đau bụng, bụng mềm, thể trạng khá, tiếp tục được theo dõi, điều trị tiếp tại Khoa ngoại lồng ngực mạch máu.

Bệnh nhân suýt mất mạng vì tăm tre xuyên tĩnh mạch chủ dưới-2
Bệnh nhân hiện đã ổn định, không sốt, hết đau bụng.

Ths.Bác sĩ Liêu Vĩnh Đạt – Phó khoa ngoại Lồng ngực mạch máu cho biết, dị vật tiêu hóa là vấn đề lâm sàng thường gặp trong thực hành hàng ngày, có thể xảy ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, trẻ em và người lớn tuổi thường nuốt các dị vật tiêu hóa.

Triệu chứng lâm sàng liên quan đến tình trạng dị vật ống tiêu hóa cũng khác biệt nhau tùy vị trí dị vật vướng lại. Bệnh nhân có thể không có triệu chứng, trong trường hợp có triệu chứng thì dấu hiệu đau bụng là một trong những dấu hiệu xuất hiện đầu tiên và thay đổi tính chất cơn đau tùy theo diễn tiến của dị vật như thế nào.

Dị vật tiêu hóa thường gặp là xương cá, que tăm. Vị trí dị vật có thể nằm mọi nơi trên ống tiêu hóa nhưng thường gặp nhất là ruột non.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời dị vật có thể đâm thủng đường tiêu hoá gây nhiều biến chứng nguy hiểm như thủng thực quản gây viêm trung thất, viêm phúc mạc do thủng ruột bệnh nhân rơi vào tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc; thủng các tạng lân cận như động mạch chủ là biến chứng rất khó điều trị và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Do vậy, khi phát hiện nuốt hoặc hóc dị vật cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra và xử trí kịp thời.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/suc-khoe/nuot-tam-tre-khi-ngu-benh-nhan-nam-suyt-mat-mang-vi-tam-xuyen-tinh-mach-chu-duoi-post997585.vov

bệnh nhân

Tin tức mới nhất