Bí ẩn về đời sống tâm linh của các thiên tài nổi tiếng (Kỳ 1)

Dù tên tuổi của các thiên tài thế giới đã gắn liền với khoa học hay nghệ thuật bởi những công trình, tác phẩm họ để lại cho đời, nhưng đời sống tâm linh của họ vẫn còn là điều bí ẩn gây tranh cãi.

Albert Einstein - thiên tài vô thần, con chiên của Chúa hay một Phật tử?

Sinh thời, nhà vật lý thiên tài Einstein đã nhiều lần nhắc tới tôn giáo. Dù đam mê với khoa học, đặt niềm tin vào đó và nhìn mọi thứ dưới góc nhìn chuyên môn, nhưng Albert Einstein từng khẳng định khoa học luôn đi cùng với tôn giáo: "Khoa học mà thiếu tôn giáo là khập khiễng. Tôn giáo mà không có khoa học thì mù quáng".

Theo quan điểm của ông, khoa học và đời sống tâm linh là hai thứ không thể tách rời trong cuộc sống của con người. Tuy nhiên, cần duy trì sự cân bằng giữa tín ngưỡng và khoa học, logic để có cái nhìn thực tế về cuộc sống, thay vì cuồng tín hay phủ nhận sự tồn tại của tôn giáo.

"Có người cho rằng tôn giáo không phù hợp với khoa học. Tôi là một người nghiên cứu khoa học, tôi biết sâu sắc rằng khoa học của hôm nay chỉ có thể chứng minh sự tồn tại của một vật thể nào đó, chứ không thể phán định nó có tồn tại hay không", Albert Einstein nói.

Ở các buổi hội thảo về triết học và tín ngưỡng, Einstein đã đưa ra nhiều quan điểm khác nhau về đạo Phật, Thiên Chúa giáo. Có khi, thiên tài này khẳng định sự tồn tại của Chúa trời; nhưng ông cũng từng lên tiếng ca ngợi Phật giáo. Mặt khác, ông lại tự nhận bản thân là người vô thần - tức là không thờ cúng hay tôn sùng bất cứ vị thần thánh nào.

Ông cũng bác bỏ sự thần thánh hóa trong tôn giáo mà nhấn mạnh rằng cái ông quan tâm là con người, cuộc sống ở thực tại và thậm chí sự biến đổi của con người sau khi chết. "Tôi không tin tưởng Thượng đế và tôi chưa bao giờ phủ nhận điều ấy mà đã từng tuyên bố một cách rõ ràng.

Nếu có điều gì ấy trong tôi có thể được gọi là tôn giáo thế thì đấy sẽ là niềm ngưỡng mộ vô biên đối với cấu trúc của thế giới, đến tận cùng những gì khoa học chúng ta có thể khám phá".

Cho đến giờ, sau bao thập kỷ kể từ khi nhà khoa học vĩ đại này đã qua đời, đức tin của ông vẫn còn là đề tài tranh cãi trong giới chuyên môn. Có không ít chuyên gia bỏ cả đời để nghiên cứu về những góc khuất trong đời sống cá nhân cũng như tâm linh của Einstein.

Ray Comfort, một nghiên cứu gia tuyên bố rằng Albert Einstein tin vào Chúa hay đấng quyền năng nào đó mà ông nhiều lần đã gọi bằng "God".

"Dù rõ ràng Einstein từng khẳng định là người vô thần, không tin vào một vị Chúa cá nhân nào được nêu trong Kinh Thánh ,nhưng ông đã viết rằng ông muốn biết được ý nghĩ của Ngài - người ông goi là "God" (Chúa)", Ray nói.

Một câu trích dẫn của Einstein cũng từng đề cập tới đấng quyền năng này: "Chúa luôn chọn cách đơn giản".

Trong khi đó, Richard Dawkins, một chuyên gia sinh học lại cho rằng không có gì phải bàn cãi về tôn giáo của Einstein. Ông đã khẳng định bản thân là người vô thần. Vậy thì hẳn nhà vật lý đại tài này "mang tư tưởng vô thần vô thánh".

Thế nhưng, nhiều ý kiến lại cho rằng Einstein tin vào Phật. Ông từng đề cập tới Phật giáo với lời khen: "Nếu có một tôn giáo nào đáp ứng được yêu cầu của nền khoa học tân tiến, tôn giáo đó chính là Phật giáo".


Nguồn clip VTV

Những quan điểm không nhất quán của Albert Einstein đã khiến các nhà nghiên cứu về ông cảm thấy mơ hồ với tín ngưỡng mà thiên tài quá cố này đặt niềm tin.

Tuy vậy, từ cái nhìn của ông, Einstein chưa bao giờ khẳng định chắc chắn ông tin vào vị thần nào như Chúa hay Phật; mà đơn giản ông chỉ phát biểu suy nghĩ về hai tôn giáo phổ biến đó.

Đức tin thật sự của nhà khoa học ấy là gì đã mãi theo ông tan biến vào vũ trụ - nơi chất chứa đầy bí ẩn mà bộ não siêu việt này đã đặt cả niềm đam mê của cuộc đời vào đó. Ông từng đưa ra lời khẳng định một thứ tôn giáo mà ông tin chắc sẽ thống lĩnh tương lai, ấy là tôn giáo vũ trụ. "Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo vũ trụ. Tôn giáo ấy vượt lên Thượng đế của cá nhân và tránh giáo điều cùng lý thuyết thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý...".

Dù cho Albert Einstein có tin vào thần thánh nào đi chăng nữa cũng không quan trọng, điều làm nên sự vĩ đại của ông chính là những công trình nghiên cứu đã cho ra đời những đứa con tinh thần, đánh dấu bước ngoặt lớn trong nền khoa học của nhân loại.

Mời các bạn đón đọc kỳ 2 trên 2Sao lúc 11h ngày 20/7/2017.

LEO
Theo Vietnamnet


Albert Einstein đời sống tâm linh khoa học nghệ thuật tôn giáo Thiên tài

Tin tức mới nhất