Bị cáo Lương Hữu Phước vào tòa án nhảy lầu tự tử từng kêu oan ra sao?

Ông Phước cho rằng cái chết của ông Quý không phải do lỗi của mình. Còn thẩm phán chủ tọa phiên tòa phúc thẩm nói ở họp báo hôm nay: "Chúng tôi đã xác định được lỗi của bị cáo ở đây là qua đường mà không quan sát".

Liên quan việc ông Lương Hữu Phước (55 tuổi, ở TP Đồng Xoài, Bình Phước) nhảy lầu tự tử ở TAND tỉnh, theo Tuổi trẻ, lãnh đạo TAND Tối cao cho biết đã yêu cầu TAND tỉnh Bình Phước báo cáo và tòa Tối cao sẽ rút hồ sơ lên để xem xét.

Diễn biến vụ án theo cáo trạng

Ghi nhận của Pháp luật TP.HCM cho hay, theo cáo trạng của vụ án này, trưa 15/1/2017, sau khi uống rượu ở nhà ông Phạm Văn Tuấn (phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) ông Lương Hữu Phước đi về nhà. Khoảng 13 giờ hôm đó, ông Trần Hữu Quý gọi điện cho ông Phước quay lại nhà ông Tuấn để đổi dép do ông Phước đi nhầm dép người khác.

Ông Phước quay lại nhà ông Tuấn thì ông Quý rủ đi hát karaoke. Ông Phước chở ông Quý đi một đoạn thì thấy ông Quý không đội mũ bảo hiểm, nên chở ông Quý về nhà ông Quý để lấy mũ bảo hiểm.

Khi đến gần trước nhà ông Quý, ông Phước dừng xe bên lề để ông Quý xuống đi vào nhà lấy nón bảo hiểm, nhưng ông Quý không chịu xuống xe. Ông Phước điều khiển xe mô tô (không bật xi nhan) rẽ trái sang đường. Khi điều khiển xe tới phần đường dành cho xe đi ngược chiều thì bị xe mô tô do anh Lâm Tươi điều khiển (đang chở một người) lưu thông bên phải đụng vào gây tai nạn.

Hậu quả vụ tai nạn làm ông Phước và ông Quý bị thương, được đưa đi cấp cứu; hai ngày sau thì ông Quý tử vong.

Theo Tuổi trẻ, hồ sơ vụ án này thể hiện, ông Phước có nồng độ cồn trong máu là 0,69mg/l khí thở. Còn Lâm Tươi có nồng độ cồn trong máu là 0,57 mg/l khí thở, Lâm Tươi chở Tiếp Trị mà không có bằng lái xe.

Bị cáo Lương Hữu Phước vào tòa án nhảy lầu tự tử từng kêu oan ra sao?-1
Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: LS Tuyến/Tiền phong online)

Tòa phúc thẩm lần 1 hủy án, phúc thẩm lần 2 y án sơ thẩm

Báo giới thuật lại, ngày 29/3/2018, tòa sơ thẩm TAND TP.Đồng Xoài xử phạt ông Lương Hữu Phước 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Tại phiên toà phúc thẩm lần 1 ngày 9/10/2018, TAND tỉnh Bình Phước đã hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại.

Theo Dân trí, tại bản án này, TAND tỉnh Bình Phước cho rằng trong quá trình giải quyết vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm có nhiều thiếu sót trong việc điều tra thu thập chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như lời khai của bị cáo và các nhân chứng có nhiều quan điểm còn mâu thuẫn, biên bản khám nghiệm phương tiện thể hiện không đầy đủ nên kết quả điều tra và bản án sơ thẩm xác định bị cáo chuyển hướng không bật đèn xi nhan là chưa đủ căn cứ.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra chưa làm rõ để xác định hướng va chạm của xe máy do Lâm Tươi điều khiến đối với chiếc xe máy do ông Phước cầm lái, lời khai của Lâm Tươi mâu thuẫn với lời khai của chính bản thân về tình huống bị bất ngờ khi cách xe của ông Phước 5m không kịp xử nên xe của Lâm Tươi đang điều khiển tông xéo vào xe của ông Phước...

TAND tỉnh Bình Phước nhận định, do có những thiếu sót trong quá trình điều tra như trên nên Tòa án cấp sơ thẩm xác định lỗi hoàn toàn thuộc về ông Phước là chưa đủ căn cứ vững chắc. Những vi phạm và thiếu sót này Toà án cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên cần huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Theo thuật lại của báo Thanh niên, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đồng Xoài đã tiến hành thực nghiệm hiện trường, có đối chất những người liên quan, lấy lời thêm 2 nhân chứng mới. Kết quả vẫn kết luận hành vi của Lương Hữu Phước phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Viện KSND cùng cấp cũng đã có cáo trạng truy tố.

Tới tháng 12/2019, TAND TP Đồng Xoài mở phiên sơ thẩm lần hai, tuyên bị cáo Phước 3 năm tù. Ông Phước nộp đơn kháng cáo kêu oan.

Đầu tháng 5/2020, TAND tỉnh Bình Phước tổ chức xử phúc thẩm lần 2 nhưng phải hoãn.

Ngày 26/5/2020, TAND tỉnh Bình Phước tiếp tục đưa vụ án ra xử, tuy nhiên tại ngày xử này, tòa không tuyên án mà dời đến ngày 29/5.

Sáng 29/5/2020, TAND tỉnh Bình Phước tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù đối với ông Lương Hữu Phước. Ngay chiều cùng ngày, ông Phước đến TAND tỉnh Bình Phước đi lên lầu 2, nhảy xuống tự tử. Theo báo giới, khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an phát hiện đôi dép được cho là của nạn nhân và một vỏ chai nghi là chứa thuốc sâu.

Bị cáo Lương Hữu Phước vào tòa án nhảy lầu tự tử từng kêu oan ra sao?-2
Ảnh: VTC News

Ông Lương Hữu Phước từng kêu oan ra sao?

Thông tin từ Tuổi trẻ cho biết, tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo Lương Hữu Phước khai sáng và trưa 15/1/2017, ông Phước có uống vài ly rượu.

Đến 13h30 ông Phước đi xe máy về thì ông Quý xin cho quá giang. Khi đến ngã tư Sóc Miên, ông Phước dừng xe chờ đèn đỏ thì ông Quý nhờ chở ra quán karaoke. Do ông Quý không đội nón bảo hiểm nên ông Phước chở ông Quý về nhà lấy nón.

Đến trước nhà ông Quý, thấy vợ ông Quý là bà Liên và Hằng đang ngồi nhặt rau thì ông Phước dừng xe bên lề phải, kêu ông Quý xuống xe nhưng ông Quý không xuống mà đòi bị cáo chở ra quán karaoke.

Lúc này, ông Phước xi nhan qua đường thì ông Quý rà chân xuống đường. Khi xe cách lề đường bên kia 1m thì ông Qúy chồm lên ghì tay lái xe nên ông Phước rà chân chạy xe từ từ qua đường. Lúc này có một xe máy chạy đến tông vào bên hông xe bị cáo làm bị cáo và ông Quý té ngã. Hậu quả là ông Quý chết.

Ông Phước cho rằng cái chết của ông Quý không phải do lỗi của mình và yêu cầu HĐXX tuyên ông không phạm tội.

Thẩm phán tòa phúc thẩm: "Chúng tôi đã xác định được lỗi của bị cáo ở đây là qua đường mà không quan sát"

Theo thuật lại của báo Thanh niên tại buổi họp báo hôm nay (30/5), bà Lê Hồng Hạnh (thẩm phán phiên tòa phúc thẩm hôm 29/5) nêu, kết quả điều tra lại đã xác định điểm đụng, phần bánh trước của xe Lâm Tươi đâm, tông vào điểm bugi xe máy của bị cáo Phước.

Đây là thông tin rất quan trọng để HĐXX xem xét, phối hợp đánh giá chứng cứ cùng với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ án giao thông này.

Bà Hạnh cho rằng, tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ có 4 yếu tố cấu thành tội phạm. Trong đó có yếu tố quan trọng nhất đó là yếu tố lỗi.

"Lỗi ở đây chúng ta phải xác định đó là lỗi trực tiếp gây nên cái chết cho nạn nhân. Và qua điều tra, tiến hành tất cả các thủ tục của bộ luật Hình sự cho phép, chúng tôi đã xác định được yếu tố lỗi ở đây đó là phía bị cáo đã qua đường nhưng không quan sát và điều này vi phạm vào khoản 2, điều 15 của luật Giao thông đường bộ.

Việc ưu tiên đầu tiên là ưu tiên cho người lưu thông trên chiều đi của họ. Khi anh quan sát không còn thấy việc sang đường sẽ nguy hiểm thì mới được phép qua đường.

Tại phiên tòa, bị cáo cho rằng có quan sát, nhưng tất cả những lời trình bày của bị cáo, anh Lâm Tươi và người có mặt tại hiện trường thì họ trình bày rằng đây là đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất. Vậy nếu bị cáo đã quan sát kỹ thì không thể có việc anh Lâm Tươi ở đâu đó anh ấy nhảy ra va chạm vào cái tai nạn giao thông này được", báo Thanh niên dẫn lời thẩm phán Hạnh.

Tuổi trẻ tường thuật, thẩm phán Hạnh nêu, hiện trường chỉ thể hiện vết cà của xe bị cáo Phước để lại. Xe bị cáo Phước ngã nằm hoàn toàn bên phần đường bên phải của xe Lâm Tươi.

"Lâm Tươi đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không có giấy phép lái xe và có nồng độ cồn. Việc xác định lỗi ở đây trong bản án phúc thẩm đã nhận định rõ, bị hại đưa tay lên vai ông Phước cũng có lỗi. Nhưng như chúng tôi đã nêu, lỗi ở đây phải là lỗi trực tiếp dẫn đến gây tai nạn", nguồn trên dẫn lời bà Hạnh.

Theo thẩm phán Hạnh, việc xác định lỗi chính để gây ra cái chết của nạn nhân Trần Hữu Quý không phải là lỗi của Lâm Tươi, do đó không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/bi-cao-luong-huu-phuoc-vao-toa-an-nhay-lau-tu-tu-tung-keu-oan-ra-sao-8202030518209432.htm?utm_source=lotus_pega&utm_campaign=lotus_pega&utm_medium=lotus_pega&fbclid=IwAR1LiQpfl8GjoRJL7Pfccdd_J-RF29goZlGG_quQaKIKRP7h9Rxjan-aU1k

tự tử

Tin tức mới nhất