Bị chê bai, quấy rối tình dục khi làm nghề tiên cá nam

Bất chấp những định kiến về giới tính, các nam nhân ngư đang dần chinh phục khán giả và thu hút sự chú ý tại Trung Quốc.

Theo Sixth Tone, Zhao Xin (29 tuổi) rời bỏ công việc kỹ thuật viên phòng thí nghiệm kiểm tra chất lượng nước để đi biểu diễn, hóa thân thành chàng tiên cá tại thủy cung.

"Các đồng nghiệp nghĩ tôi chỉ đang quậy phá, nhưng tôi không quan tâm. Tôi biết rõ mình đang làm gì", anh nói với Sixth Tone.

Nghề mới dành cho nam giới

Biểu diễn nàng tiên cá là hình thức giải trí ngày càng phổ biến ở Trung Quốc, đặc biệt với giới trẻ.

Nhiều video về nàng tiên cá biểu diễn trong thủy cung thường được lan truyền trên mạng xã hội. Thậm chí còn có cuộc thi nàng tiên cá cấp quốc gia.

Bị chê bai, quấy rối tình dục khi làm nghề tiên cá nam-1
Zhao Xin trong trang phục váy đuôi cá, biểu diễn tại thủy cung ở Trung Quốc (Ảnh: Sixth Tone).

Zhao hiện là một trong những nam nhân ngư giỏi nhất Trung Quốc. Anh giành chiến thắng trong cuộc thi nam nhân ngư quốc gia năm 2023 được tổ chức tại Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Ngoài ra, anh còn lãnh đạo một đội nam nhân ngư của riêng mình, đi thi đấu trên khắp đất nước.

"Đôi khi, tôi bị thiếu oxy khi nín thở dưới nước quá lâu, tôi vẫn cảm thấy bình tĩnh. Đó là cảm giác kỳ diệu", Zhao nói.

Zhao trở thành nghệ sĩ biểu diễn chàng tiên cá vào mùa hè năm 2017. Anh là một trong những người đàn ông đầu tiên làm như vậy.

Thời điểm đó, anh là sinh viên mới tốt nghiệp ngành Hóa học. Anh bắt đầu công việc mới là kỹ thuật viên phòng thí nghiệm ở quê nhà Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Sau đó, anh tình cờ thấy bài đăng trên mạng tìm kiếm người biểu diễn chàng tiên cá cho thủy cung mới mở.

Trước đây, Zhao là vận động viên bơi lội giỏi. Tuy nhiên, anh biết mình cần được đào tạo thêm để trở thành nghệ sĩ biểu diễn chàng tiên cá chuyên nghiệp.

Điều khó nhất đối với anh là học bơi khi mặc chiếc váy dài đuôi cá, buộc hai chân lại với nhau. Vì không có khóa học nào dành cho tiên cá nam, anh bắt đầu xem video về các buổi trình diễn nàng tiên cá trên mạng. 

Zhao chia sẻ: "Tôi hơi sợ khi lần đầu tiên mặc chiếc váy đuôi cá. Nước được sử dụng trong thủy cung nổi hơn nước ngọt, khiến việc lặn trở nên khó khăn hơn".

Sau nhiều tháng tự đào tạo, Zhao vượt qua bài kiểm tra tuyển dụng của thủy cung vào cuối năm 2017 và tiếp tục lấy chứng chỉ lặn biển.

Tuy nhiên, một năm sau, thủy cung phải nhận khiếu nại từ một số phụ huynh cáo buộc Zhao có ảnh hưởng xấu đến trẻ vị thành niên vì anh biểu diễn "trong trang phục là váy".

"Nhiều người cho rằng con trai không nên mặc váy. Vì vậy, tôi buộc phải bỏ váy", Zhao chia sẻ.

Khán giả rất khắt khe với chàng tiên cá

Trong khi màn trình diễn của tiên cá nữ được chấp nhận rộng rãi, các tiên cá nam lại nhận về nhiều chỉ trích. Theo ước tính của Zhao, nam nhân ngư chỉ chiếm chưa đến 30% số những người hoạt động trong ngành.

Trên các nền tảng mạng xã hội như Xiaohongshu và Douyin của Trung Quốc, các video nàng tiên cá thu hút hàng trăm triệu lượt xem.

Các tiên cá nữ vẫn nhận được sự chú ý của mọi người. Trong khi đó, video về tiên cá nam thường có những bình luận tiêu cực về giới tính, tình dục và ngoại hình của họ.

Bị chê bai, quấy rối tình dục khi làm nghề tiên cá nam-2
Trung Quốc đã tổ chức các cuộc thi cho những chàng tiên cá (Ảnh: China News Service).

Ban đầu, Zhao thấy khó khăn khi đọc bình luận tiêu cực, nhưng anh vẫn kiên trì với niềm đam mê của mình.

Anh bắt đầu đăng video về các buổi biểu diễn trên Xiaohongshu và số lượng người theo dõi của anh dần tăng lên hơn 2.000. Người bạn thời thơ ấu Zhang Jiawei đã tham gia đội tiên cá của Zhao vào năm 2021, sau khi xem anh biểu diễn tại thủy cung.

Zhang (27 tuổi, sống tại Trung Quốc) cho biết: "Zhao luôn nói với tôi, anh ấy muốn trở thành tiên cá nam chuyên nghiệp và đó là lý do anh ấy ở đây".

Dù công việc có nhiều khó khăn và các nam nhân ngư vẫn phải chinh phục suy nghĩ của khán giả. Zhao cho biết, niềm vui luôn là yếu tố quan trọng nhất.

Đội tiên cá nam ngày càng nhận được nhiều sự chú ý hơn trong những năm gần đây. Một phần đặc biệt trong các buổi biểu diễn của họ là sự tích hợp văn hóa Sơn Tây như múa trống lưng, múa sư tử.

Thành công của nhóm cũng góp phần làm thay đổi suy nghĩ của mọi người về những người cá nam trong ngành công nghiệp này.

Sau buổi biểu diễn của nhóm ở Thượng Hải (Trung Quốc) hồi tháng 5, một khán giả nói với đài CCTV rằng, các nam nhân ngư đang "mạnh mẽ hơn" và loại hình biểu diễn này rất cần thiết cho trẻ em.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/bi-che-bai-quay-roi-tinh-duc-khi-lam-nghe-tien-ca-nam-20230604173810383.htm?fbclid=IwAR1bfnLKwKSN3r_DQQMlku0NHHOav9rW983JlPWV-8aO1_-nDk9YBuAmLg0

quấy rối tình dục Trung Quốc

Tin tức mới nhất