Bí mật đằng sau những giấc mơ

Giấc mơ của bạn có ý nghĩa gì? Nghiên cứu về những giấc mơ đã tìm ra những bí mật ẩn chứa đằng sau những cảnh tượng thường thấy nhất trong giấc mơ của con người.

Bí mật đằng sau những giấc mơ-1
Chuyên gia tâm lý học người Úc - Martina Kocian

Chuyên gia tâm lý học người Úc - Martina Kocian - vốn có nhiều năm nghiên cứu về những giấc mơ của con người - những giấc mơ trong lúc ngủ. Theo nhà nghiên cứu, mỗi giấc mơ đều có ẩn chứa những thông điệp được chính tiềm thức của chúng ta gửi đến, để giúp chúng ta nhận định và cải thiện cuộc sống của mình.

Khi bạn thức dậy từ một giấc mơ và có những cảm xúc về giấc mơ ấy, đó là khi tiềm thức của bạn đã điểm lại những trải nghiệm trong lúc ngủ. Các chuyên gia tâm lý tin rằng những giấc mơ là một đại diện cho những gì chúng ta đang trải qua trong cuộc sống lúc tỉnh thức, và là một phương tiện giúp chúng ta nhìn rõ những xúc cảm, suy nghĩ của chính mình.

Những giấc mơ mách bảo với chúng ta điều gì, ý nghĩa ẩn giấu đằng sau những giấc mơ lặp đi lặp lại là gì? Theo chuyên gia Martina, bốn dạng giấc mơ thường thấy nhất gồm có bị ngã, bị rượt đuổi, “yêu” và... bị rụng răng.

Nằm mơ rụng răng cho thấy bạn đang lo lắng về những thay đổi, những bước chuyển lớn đang diễn ra trong cuộc sống. Bạn đang có nhiều cảm xúc bị kìm nén và phần nào thiếu kiểm soát cuộc sống của mình.

Tương tự nằm mơ thấy cái chết, có thể là cái chết của một người bạn quen hoặc không quen, cũng cho thấy áp lực bạn đang gặp phải trước biến động cuộc sống.

Bí mật đằng sau những giấc mơ-2

Mơ bị rượt đuổi, chạy mải miết, là dấu hiệu bạn đang chạy trốn hoặc né tránh đối diện với vấn đề nào đó trong cuộc sống bởi bị đuổi theo là “ẩn ức” của mặc cảm tội lỗi. Ngoài ra, bạn cũng đang bị căng thẳng, áp lực. Nằm mơ bị ngã từ trên cao cho thấy bạn đang thiếu kiểm soát trong cuộc sống của mình.

Những giấc mơ “nóng”, liên quan tới tình yêu - tình dục, cho thấy bạn rất ấn tượng với những nét đẹp ngoại hình, nét đẹp tính cách hoặc tài năng nào đó ở người mà bạn mơ đến.

Nếu “chẳng may”, bạn là người đang trong một mối quan hệ gắn bó và người bạn mơ tới lại không phải người đang gắn bó bên bạn, điều này cũng không quá nghiêm trọng, bởi giấc mơ chủ yếu cho thấy bạn hứng thú với nét tích cực nào đó ở “đối phương trong mơ” mà thôi.

Nhưng nếu bạn nằm mơ bị lừa dối, bị phản bội, điều đó cho thấy bạn đang bất an, thiếu lòng tin vào mối quan hệ của mình. Nhìn chung, những giấc mơ “nóng” cho thấy bạn có nhu cầu yêu thương nhiều hơn nữa và đang có những cảm nhận thoải mái, tích cực hơn về chính mình.

Bí mật đằng sau những giấc mơ-3
Bí mật đằng sau những giấc mơ

Nếu bạn nằm mơ thấy nước thì tình trạng mặt nước phản ánh tâm trạng bạn. Mơ thấy sóng nước chao đảo khác với mặt hồ mênh mang. Nhưng mơ thấy nước thường cho thấy bạn đang bị “ngợp” trong một mặt nào đó của cuộc sống.

Những giấc mơ gắn với giao thông, đi lại thường có nghĩa bạn đang phải suy nghĩ nhiều về hướng đi trong cuộc sống.

Khi ta mơ thấy mình bị kìm giữ trong không gian hạn hẹp, không thoát ra được, đó là dấu hiệu cho thấy ta đang cảm thấy mắc kẹt trong một tình huống nào đó, có thể là rắc rối trong công việc, tài chính, các mối quan hệ... Mơ bị mắc kẹt còn cho thấy nhu cầu thay đổi cách nhìn theo hướng mới mẻ hơn để cảm thấy bớt tù túng.

Nếu một người nằm mơ thấy những nhân vật quỷ dữ, quái vật gây sợ hãi, bất an, thì họ có thể an tâm hơn khi biết rằng ý nghĩa đằng sau giấc mơ đó chỉ là những xúc cảm đang bị kìm nén hoặc những nét tính cách mà bản thân họ đang phải cố gắng để thay đổi ở chính mình.

Nằm mơ về tiền bạc không phải lúc nào cũng liên hệ tới những vấn đề tài chính, theo chuyên gia, nó còn cho thấy điều gì đó quan trọng hơn trong cuộc sống của bạn, được bạn đánh giá cao.

Bí mật đằng sau những giấc mơ-4
Bí mật đằng sau những giấc mơ

Chuyên gia Martina tin rằng những giấc mơ rất quan trọng trong sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta bởi giấc mơ kết nối chúng ta với những suy nghĩ sâu sắc nhất trong nội tâm mình: “Những giấc mơ giúp chúng ta hiểu hơn những xúc cảm, vấn đề trong cuộc sống của mình, để từ đó tìm ra những giải pháp và điều hòa cảm xúc tốt hơn.

“Những giấc mơ rất sống động. Chúng ta càng quan tâm, chăm sóc những giấc mơ của mình, chúng ta sẽ càng hiểu về chính mình. Một phần trong cơ chế giấc ngủ dành cho việc... nằm mơ, khi một người hoàn toàn không mộng mị gì trong giấc ngủ suốt một thời gian, thường là có những sang chấn tinh thần hoặc rối loạn tâm lý”.

Các chuyên gia tâm lý tin rằng giấc mơ là một hiện thân của tiềm thức, trong đó, ta có thể nhìn thấy rõ hơn những vấn đề mà ta đang cố gắng lảng tránh hoặc cảm thấy sợ hãi trong cuộc sống lúc tỉnh thức: “Điều này càng rõ ràng hơn với những giấc mơ lặp đi lặp lại hoặc những cơn ác mộng.

“Giấc mơ nhấn mạnh và khuếch đại những nỗi sợ hãi, lo lắng của chúng ta, trước hết là để chúng ta nhận thức được về những vấn đề của mình, sau đó giúp chúng ta xử lý và vượt qua vấn đề. Những cơn ác mộng, những giấc mơ lặp đi lặp lại sẽ trở nên sống động hơn và tái diễn cho tới khi chúng ta đã nhận ra và bắt tay vào xử lý vấn đề ấy”

Theo Dân Trí


Giải mã giấc mơ tình dục

Tin tức mới nhất