Bí quyết chính để bạn có một tình yêu dài lâu

Chìa khóa của một mối quan hệ tốt đẹp chính là kiểm tra phẩm chất của mối quan hệ đó. Chẳng hạn như hai bạn có kĩ năng giao tiếp mạnh mẽ hay không - ngay cả khi hai bạn không hề làm “chuyện ấy” thường xuyên.



Khi nói đến việc hình thành và giữ cho mối quan hệ luôn bền lâu, tất cả mọi người đều muốn biết nó bao gồm những điều gì - kể cả các nhà nghiên cứu hay các chuyên gia về tình yêu. Qua nghiên cứu dựa trên dữ liệu của các cặp đôi trên toàn thế giới, Robert Epstein và các đồng nghiệp của ông ở trường Đại học Nam Thái Bình Dương đã xác định các mối quan hệ lâu dài, hạnh phúc thường bao gồm 7 kĩ năng sau:

Bí quyết chính để bạn có một tình yêu dài lâu

Giao tiếp: biết cách lắng nghe, chia sẻ suy nghĩ của bạn và tránh để bị phê bình (bạn có thể thường xuyên yêu cầu sự phản hồi từ đối phương về bạn).

Giải quyết xung đột: giữ trọng tâm vào chủ đề hai bạn đang nói, sẵn sàng tha thứ hoặc xin lỗi khi cần thiết (đừng ngại ngần bỏ qua khi nửa kia biết hối lỗi).

Sự hiểu biết về đối phương: biết cách làm thế nào để vui vẻ khi ở bên người ấy, hiểu rõ sở thích của họ và không ngừng quan tâm đến mong muốn của đối phương (chẳng hạn như nhớ ngày sinh nhật của họ cũng như các dịp quan trọng khác).

Kĩ năng sống: có khả năng quản lý tài chính, giữ sức khỏe tốt, có việc làm ổn định.

Tự chăm sóc bản thân: biết được điểm mạnh cũng như điểm yếu của chính mình, phấn đấu vượt qua những khuyết điểm, xác định và đạt được các mục tiêu đề ra...

Giới tính và sự lãng mạn: biết yêu cầu, đòi hỏi cũng như chăm sóc đời sống chăn gối tốt, thường xuyên dành thời gian để thân mật, gần gũi nhau, giữ sự hấp dẫn đối với nửa kia.

Kiểm soát sự căng thẳng: có thể sử dụng các phương pháp khác nhau để đối phó với căng thẳng, như đọc sách, nghỉ ngơi thư giãn, lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động khác để loại bỏ stress.

Sau khi đọc xong danh sách 7 điều này, hãy cân nhắc xem bạn đánh giá thế nào về chúng? Kĩ năng nào theo bạn là quan trọng nhất trong việc tìm kiếm và duy trì một mối quan hệ tốt đẹp?

Là một phần của cuộc nghiên cứu năm 2013, khi so sánh về tầm quan trọng trong 7 yếu tố này, kết quả nghiên cứu cho thấy sự hiểu biết về đối phương, tự chăm sóc bản thân, giới tính và sự lãng mạn được xếp hạng cao nhất.

Bí quyết chính để bạn có một tình yêu dài lâu

Tuy nhiên, mẫu nghiên cứu trên được cho rằng có quy mô nhỏ và sai lệch thực tế bởi những người tham gia khảo sát đều là được thu thập từ một trang web giúp đỡ các cặp vợ chồng có mâu thuẫn trong mối quan hệ. Trong bản sao chép năm 2016, Epstein đã loại bỏ câu trả lời của hơn 25 nghìn người trên khắp thế giới, hầu hết đến từ Hoa Kỳ và Canada.

Dựa trên các điểm trung bình được Epstein và các cộng sự báo cáo, nghiên cứu chỉ ra rằng: nữ giới có sự giao tiếp, hiểu biết đối phương, giới tính và lãng mạn tốt hơn nam giới. Trong khi đó, nam giới được ghi nhận cao hơn nữ giới ở các yếu tố còn lại. Những người trên 35 tuổi được ghi nhận có khả năng giải quyết xung đột, kĩ năng trong cuộc sống và tự chăm sóc bản thân tốt hơn những người trẻ. Nhưng bên cạnh đó, những người trẻ tuổi lại có kĩ năng cao hơn trong các lĩnh vực giao tiếp, giới tính và sự lãng mạn.

Câu hỏi then chốt là: liệu hai sự phân tích này có mang lại kết quả giống nhau hay không? So sánh dữ liệu thu thập trước năm 2011 với số liệu thu thập được trong năm 2016 cho thấy, không có sự khác biệt nào trong việc dự đoán sự hài lòng của mối quan hệ. Do đó, giao tiếp vẫn là một yếu tố tiên đoán quan trọng để giữ cho mối quan hệ luôn tốt đẹp, nhưng bạn cũng cần biết đối phương muốn gì và cần gì trong cuộc sống. May mắn thay, đây là một kĩ năng mà Epstein tin là ai cũng dễ dàng để thực hiện.

Tất cả những điều bạn cần phải làm để đạt được kĩ năng này chính là tìm hiểu và ghi nhớ các sự kiện cơ bản liên quan đến đối phương. Bạn không cần cố gắng để trở thành một chuyên gia trong việc giải quyết xung đột hay trở thành một người lãng mạn, nhưng cần phải trở thành người có thể giao tiếp tuyệt vời với nửa kia nhé.

Theo Bestie/TTVH


cách duy trì tình yêu lâu dài mối quan hệ Tình yêu

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao