Bị tẩy chay vì không xin phép tác giả 'Trạng Tí', Ngô Thanh Vân lên tiếng: 'Tôi không ăn cắp'

Trước làn sóng tẩy chay của mọi người, "đả nữ" Ngô Thanh Vân đã chính thức lên tiếng về sự việc liên quan đến bộ phim "Trạng Tí".

Trạng Tí  là bộ phim điện ảnh Việt được chuyển thể từ bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, thuộc dòng phim thời đại, được đạo diễn bởi Phan Gia Nhật Linh và nhà sản xuất Ngô Thanh Vân. Phim dự kiến công chiếu vào 1/5/2020 nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên phải lùi lại vào 12/02/2021.

Bị tẩy chay vì không xin phép tác giả Trạng Tí, Ngô Thanh Vân lên tiếng: Tôi không ăn cắp-1
Bộ phim Trạng Tí được chuyển thể từ bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt

Những câu chuyện ồn ào xung quanh việc tranh chấp bản quyền của bộ truyện Thần đồng đất Việt đã được dư luận quan tâm suốt thời gian qua. Mới đây tác giả Lê Linh của bộ truyện đã bức xúc chia sẻ trên trang cá nhân rằng công ty Phan Thị mặc dù thua kiện, không có quyền kinh doanh, khai thác bản quyền của Thần Đồng Đất Việt, nhưng công ty Phan Thị vẫn là đơn vị được NSX phim Trạng Tí tiếp tục hợp tác để phát hành phim.

Ngay từ khi phim mới có dự định bấm máy, tác giả Lê Linh cho biết đã thông báo anh mới là chủ sở hữu của bộ truyện tranh, đồng thời bộ truyện vẫn đang trong thời điểm tranh chấp tố tụng. Tuy nhiên, ngay cả khi toà tuyên án quyền sở hữu hợp pháp của Thần Đồng Đất Việt đã hoàn toàn thuộc về tác giả Lê Linh, NSX phim vẫn không có động thái xin phép tác giả thực sự này.

Bị tẩy chay vì không xin phép tác giả Trạng Tí, Ngô Thanh Vân lên tiếng: Tôi không ăn cắp-2
Tác giả Lê Linh lên tiếng về việc công ty Phan Thị dù thua kiện nhưng vẫn kí kết hợp tác sản xuất phim

Bị tẩy chay vì không xin phép tác giả Trạng Tí, Ngô Thanh Vân lên tiếng: Tôi không ăn cắp-3Bị tẩy chay vì không xin phép tác giả Trạng Tí, Ngô Thanh Vân lên tiếng: Tôi không ăn cắp-4Bị tẩy chay vì không xin phép tác giả Trạng Tí, Ngô Thanh Vân lên tiếng: Tôi không ăn cắp-5
Nhiều khán giả đã lên tiếng tẩy chay Ngô Thanh Vân

Hiện những người hâm mộ bộ truyện tranh này đang tích cực cùng lên tiếng tẩy chay để đem lại công bằng cho hoạ sĩ Lê Linh bằng việc kêu gọi tẩy chay bộ phim.  Trước làn sóng phản ứng dữ dội của cư dâ mạng, mới đây Ngô Thanh Vân đã chính thức lên tiếng về sự việc và cô thẳng thắn nói rằng mình không ăn cắp bản quyền.

Nguyên văn chia sẻ của Ngô Thanh Vân về sự việc, cô trình bày rõ ràng những thắc mắc xung quanh những việc khán giả quan tâm. Cô viết:

Gửi các bạn khán giả của Vân.

Giữa những ngày háo hức cho sản phẩm Trạng Tí sắp sửa ra mắt thì mình xin chia sẻ 1 số quan điểm để mọi người có thể có cái nhìn rõ hơn cho toàn bộ câu chuyện này.

Năm 2016, mình bắt đầu gặp bên công ty Phan Thị để bàn về việc mua bản quyền cho tác phẩm Thần Đồng Đất Việt. Xin được nói luôn cách đây 10 năm mình đã là fan của bộ truyện này. Từ lúc trở thành nhà sản xuất phim mình vẫn luôn cố gắng tìm tòi những câu chuyện thuần Việt để làm phim cho khán giả Việt Nam và vì là người yêu thích bộ truyện này, đồng thời luôn xác định hướng đi là phát triển các kịch bản gốc nên việc muốn chuyển thể câu chuyện ấy lên phim làm mình rất phấn khích.

Bị tẩy chay vì không xin phép tác giả Trạng Tí, Ngô Thanh Vân lên tiếng: Tôi không ăn cắp-6
Ngô Thanh Vân lên tiếng về việc khán giả quan tâm bản quyền tác phẩm

Thôi thì post này không bàn đến chuyện kiếm tiền để làm phim này hay quay và sản xuất nó 4 năm qua cực như thế nào mà chỉ nói về vấn đề mà các bạn quan tâm nhé.

1. Mua bản quyền.

Mình làm việc với bên Phan Thị hết 2 năm để có thể mua được bản quyền, lúc đó là 2016. Đến 2018 mới đi đến thỏa thuận cho mình mua 5 tập truyện để làm phim. Lúc này, là nhà sản xuất, mình mua tác quyền từ người sở hữu bộ truyện và nội dung câu chuyện trong thời gian đó. Từ 1 công ty sản xuất với 1 công ty phát hành truyện, mọi công tác đều theo tính hợp lý pháp luật. Không có gì sai về mặt luật pháp trong công tác này, nên hai bên đã ký hợp đồng với nhau. Lúc đó, mình vẫn không biết gì đến việc tranh chấp giữa công ty phát hành truyện và tác giả sáng tác.

Khi sự việc xảy ra và anh Linh đã lên tiếng, lúc đó đã là sau 1 năm tìm kiếm nhà đầu tư và thuyết phục họ làm 1 bộ phim trẻ em gia đình. Mặc dù cơ hội rất khó để có thể hoàn vốn nhưng mình đã thuyết phục họ tin vào hướng giải trí mới này thì sự kiện giữa anh Linh và Phan thị diễn ra. Mình có nhờ luật sư bên mình liên hệ với công ty Phan Thị ngay lập tức để làm rõ việc này, nhưng bên Phan Thị đã đưa ra các giấy tờ liên quan đến việc vụ kiện vẫn đang còn chưa có phán quyết cuối cùng từ tòa án, vì vậy hợp đồng giữa hai bên vẫn có hiệu lực và mình đã phải bắt đầu bấm máy bộ phim vì mọi thứ đã sẵn sàng.

Hai năm đi vào sản xuất không dễ dàng tí nào, cộng thêm Covid thì bây giờ đã 3 năm. Một công ty sản xuất mà chờ 1 sản phẩm 3 năm để hoàn vốn thì đó là một việc rất khó khăn cho Studio68. Và bây giờ mình đang đi rất gần đến giai đoạn quan trọng nhất là giới thiệu bộ phim đến khán giả.

Bị tẩy chay vì không xin phép tác giả Trạng Tí, Ngô Thanh Vân lên tiếng: Tôi không ăn cắp-7
Cô thẳng thắn nói rằng mình không ăn cắp bản quyền

2. Gặp anh Lê Linh.

Khi mình thấy sự kiện đã rõ ràng hơn, tòa án đã có phân xử. Mình chủ động đi gặp anh Lê Linh để nói chuyện và tìm cách xử lý. Là một nhà sản xuất, mình chủ động mọi thứ cho đứa con tinh thần này và là sản phẩm mang yếu tố sống còn của công ty trong mùa Covid.

Mình và anh Lê Linh đã có buổi nói chuyện và chia sẻ quan điểm về việc này, và mình cũng chia sẽ cái khó khăn của mình. Là một người trong thời gian còn tranh chấp tại tòa, anh Lê Linh đã từ chối mọi đề nghị về quyền lợi từ phía mình đưa ra, vì mình có đề nghị nhiều hình thức khác nhau. Mình là người làm sáng tạo nên mình rất tôn trọng những người làm sáng tác. Chắc các bạn vẫn còn nhớ mình phẫn nộ như thế nào về việc quay lén phim trong rạp xâm phạm luật bản quyền ra sao, nên vì thế mình rất hiểu cảm xúc của anh Lê Linh. Nhưng khi anh Linh từ chối để tập trung vào vụ kiện thì mình không còn cách nào hơn là tôn trọng anh và vẫn ngồi chờ những đề nghị từ phía anh Lê Linh.

Mình đã đọc hết comment các bạn trong trailer phim của mình về việc tố mình ăn cắp. Xin được nói rõ, nó là nội dung mình có mua và trả tiền theo đúng pháp luật Sở Hữu Trí Tuệ, nên việc tố mình ăn cắp là không đúng.

Khi việc ký kết xảy ra mình hoàn toàn không biết về vụ kiện này nên mình có tí lỗi trong việc nên nắm rõ thông tin trước khi mua.

Bị tẩy chay vì không xin phép tác giả Trạng Tí, Ngô Thanh Vân lên tiếng: Tôi không ăn cắp-8
Ngô Thanh Vân nói về quá trình thực hiện phim Trạng Tí đầy khó khăn

Việc còn lại là xin cho mình nói rõ. Tầm nhìn của mình cho hướng phát triển phim Việt là cố gắng làm sao tốt nhất về chất lượng và nội dung cho các bạn xem phim mà không phải thất vọng và cười vào việc "phim Việt đấy thôi". Một bộ phim khi sản xuất nó còn là công sức của gần 500 con người từ lúc ròng rã trên phim trường cho tới các khâu hậu kỳ, quảng bá, truyền thông trong hơn 2 năm trời.

Bạn có thể chê mình, chửi mình. Nhưng bản thân sản phẩm không có lỗi khi nó được tạo ra đúng các thể chế và quy định pháp luật ngay tại thời điểm đó.

Nếu có lỗi thì đó là do mình đã không nắm rõ thông tin về sự thưa kiện này. Còn việc phim Trạng Tí thì nó chỉ là một sản phẩm giải trí được làm với bao công sức tâm huyết của mọi người góp vào. Bản thân nó là một sản phẩm thật sự nghiêm túc và đáng được đón nhận như bao sản phẩm mà Studio68 đã sản xuất trước đây.

Mình rất mong Tí có 1 cái Tết trọn vẹn vì vốn dĩ nó đáng được như vậy sau 4 năm mài sắt, nói theo câu ông bà mình hay nói.

Con nít nó không có sai. Chỉ có sự thiếu sót của người lớn mà thôi.

Nên việc viết tâm thư này cho các bạn là chỉ mong các bạn thật sự chính chắn trong sự việc này mà tách nó ra làm hai việc hoàn toàn khác nhau.

Chứ lỗi không phải ở thằng Tí và sự đáng yêu của nó.

Ni
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bi-tay-chay-vi-khong-xin-phep-tac-gia-trang-ti-ngo-thanh-van-len-tieng-n-246229.html

Trạng Tí Ngô Thanh Vân

Tin tức mới nhất