Biến căng đầu tuần: Chi Pu dằn mặt nhiều cái tên nổi tiếng khi hit 'Anh Ơi Ở Lại' bị hồn nhiên 'xài chùa' cho mục đích kiếm cơm

Dù không chỉ đích danh cái tên nào, song động thái này cho thấy êkíp Chi Pu sẵn sàng làm đến cùng để bảo vệ "đứa con tinh thần".

Mới đây, trang fanpage chính thức của Chi Pu bất ngờ đăng tải một bài viết dài về vấn đề vi phạm bản quyền ca khúc Anh ơi ở lại, một sáng tác do Đạt G sáng tác riêng cho Chi Pu, thuộc quyền sở hữu của công ty quản lí nữ ca sĩ.

Cụ thể, giọng ca sinh năm 1993 và ê kíp của mình tỏ ra khá bất bình khi phát hiện một vài nghệ sĩ đã sử dụng bản hit độc quyền này để biểu diễn trong các chương trình giải trí mang tính chất thương mại mà không xin phép “chính chủ”.

Biến căng đầu tuần: Chi Pu dằn mặt nhiều cái tên nổi tiếng khi hit Anh Ơi Ở Lại bị hồn nhiên xài chùa cho mục đích kiếm cơm-1

Bài viết được đăng với nội dung đầy đủ như sau:

"Chia sẻ tôn trọng bản quyền:

Hôm nay GOM Entertainment tiếp tục được xem video hai ca sĩ biểu diễn ca khúc ‘Anh ơi ở lại’ của Chi Pu. Đây là tiết mục trong hai chương trình giải trí mang tính chất thương mại, nhưng bất ngờ là GOM Entertainment hay Chi Pu đều chưa hề được thông tin hay xin phép trước.

‘Anh ơi ở lại’ là một sáng tác độc quyền của Đạt G dành cho Chi Pu. Và đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi được xem, hoặc được biết có ai đó mang ca khúc này đi diễn mà chưa xin phép.

Chúng tôi hiểu rằng, bất kỳ ca sĩ nào cũng đều mong ca khúc của mình được khán giả yêu quý và lan toả bằng cách này hay cách khác. Chính vì vậy từ trước đến nay, GOM Entertainment đều cởi mở với những anh chị em nghệ sĩ muốn thể hiện ca khúc đang được độc quyền bởi GOM, cũng như với các đơn vị sản xuất chương trình ngỏ lời xin phép sử dụng các ca khúc một cách chính đáng.

Tuy nhiên, việc sử dụng hay biểu diễn một ca khúc mà chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu, đều là hành vi vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, đồng thời thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với tác giả và ca sĩ.

GOM Entertainment sẽ có những hành động phù hợp để cảnh báo và xử lý những tình trạng vi phạm hiện tại. Và cũng qua chia sẻ này, chúng tôi hi vọng mọi người hãy ý thức và tôn trọng mạnh mẽ quyền sở hữu trí tuệ, về tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ. Chúng tôi tin rằng, nền giải trí sẽ phát triển hơn, công bằng và lành mạnh hơn bắt đầu từ những điều đơn giản như thế.

Trân trọng".

Anh ơi ở lại là sản phẩm âm nhạc thành công và tạo được tiếng vang nhất trong sự nghiệp đi hát của Chi Pu tính tới thời điểm hiện tại. Độ hot của ca khúc lan tỏa mạnh mẽ tới mức đã trở thành hiện tượng MXH và xuất hiện hàng nghìn bản cover ngay sau khi được Chi Pu “thả xích”.

Không chỉ khiến giới trẻ phát cuồng, rất nhiều ca sĩ nổi tiếng cũng thể hiện sự yêu thích với ca khúc này thông qua những bản phối lại cực độc đáo.

Biến căng đầu tuần: Chi Pu dằn mặt nhiều cái tên nổi tiếng khi hit Anh Ơi Ở Lại bị hồn nhiên xài chùa cho mục đích kiếm cơm-2

Tuy nhiên, cover vì yêu nhạc là chuyện vô thưởng vô phạt, nhưng một khi đã dùng sản phẩm của người khác để làm lợi cho mình thì điều đầu tiên cần làm là xin phép, trao đổi với chủ nhân của ca khúc ấy, đó mới là sự văn minh trong nghệ thuật.

Đây là lần đầu tiên Chi Pu lên tiếng về vấn đề bản quyền khi thấy nhiều nghệ sĩ “xài chùa” hit của mình vào mục đích thương mại nhưng lại không hề “đánh tiếng” xin phép chủ sở hữu. Phía nữ ca sĩ cho rằng đây là hành động vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, và khẳng định sẽ có biện pháp xử lý nếu vấn đề này tái diễn.

Biến căng đầu tuần: Chi Pu dằn mặt nhiều cái tên nổi tiếng khi hit Anh Ơi Ở Lại bị hồn nhiên xài chùa cho mục đích kiếm cơm-3

Dù không chỉ đích danh một cái tên nào, song động thái “dằn mặt” này cho thấy ê kíp Chi Pu sẵn sàng làm đến cùng để bảo vệ “đứa con tinh thần” của mình.

Chuyện hát ca khúc chưa hoặc quên xin phép tác giả có lẽ không còn là câu chuyện mới ở Việt Nam. Thế nhưng cứ mỗi lần sự việc này tái diễn thì dư luận lại xôn xao không ít.

Việc xử lý vi phạm theo đúng quy trình, thủ tục không hề đơn giản khiến các đơn vị, chủ sở hữu nắm bản quyền phải mòn mỏi đợi chờ công lý. Nhiều trường hợp cũng không mấy mặn mà với việc tố cáo các hành vi sai trái, và cuối cùng, người ta vẫn “ngó lơ” thực trạng đáng lên án này.

F.T
Theo Vietnamnet


Showbiz Việt Chi Pu

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao