Biến chủng BA.5 của Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam

Lãnh đạo của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nhận định biến thể này có thể lấn lướt những chủng cũ của SARS-CoV-2.

Tại buổi gặp mặt cung cấp thông tin y tế chiều 27/6, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết thời gian qua, hệ thống giám sát trọng điểm của Việt Nam, nhất là các viện, bệnh viện, cục thường xuyên lấy mẫu, giải trình tự gene.

"Qua đó, chúng tôi ghi nhận Việt Nam đã có sự xâm nhập của biến chủng BA.5 của Omicron", ông Lân xác nhận.

Theo ông, khi một biến chủng mới xâm nhập, chúng ta sẽ đối diện với nguy cơ chúng lấn lướt biến chủng cũ. Tuy nhiên, đây là điều tất yếu khi người dân giao lưu, đi lại trong bối cảnh bình thường mới.

GS Lân khẳng định Bộ Y tế sẽ tiếp tục chủ động giám sát kỹ biến chủng mới, từ đó triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp.

Biến chủng BA.5 của Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam-1

Cũng thông tin tại buổi gặp mặt, GS Phan Trọng Lân cho biết qua một số đánh giá nhỏ lẻ ban đầu, biến chủng BA.4 và BA.5 có khả năng lây lan nhanh hơn BA.1 và BA.2 trước đó.

Về khả năng gây bệnh nặng của biến chủng mới này, y học thế giới hiện chưa có bằng chứng cụ thể. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chưa được công bố cũng cho thấy chúng gây biểu hiện bệnh nặng hơn.

"Tuy nhiên, để có được bức tranh đầy đủ hơn về biến chủng này. Chúng ta vẫn cần có những nghiên cứu bài bản hơn", vị lãnh đạo nhấn mạnh.

Trên thế giới, WHO cũng bước đầu ghi nhận biến chủng BA.4 và BA.5 đã xuất hiện tại nhiều quốc gia thuộc châu Âu, châu Mỹ.

Về tình hình dịch Covid-19 hiện nay, GS Lân cho biết dù số ca mắc và tử vong do Covid-19 trên toàn cầu có xu hướng giảm, ở một số khu vực, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, xuất hiện các biến chủng mới.

"Trên thế giới, số mắc Covid-19 tăng 8%, tử vong giảm 3%. Tuy nhiên, nhiều nước đang lo ngại bùng phát mới trong mùa hè. Số ca mắc Covid-19 trên thế giới cũng chưa ổn định, có lúc tăng, lúc giảm, không đồng đều giữa các khu vực", ông cho biết.

Có mặt tại buổi gặp mặt, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng nhận định thế giới vẫn trong đại dịch. Đồng thời, WHO cảnh báo biến chủng mới có thể làm dịch bệnh phức tạp và gia tăng trở lại.

Vì thế, các nước vẫn cần tiếp tục duy trì các biện pháp ứng phó như tiêm vaccine, giám sát trọng điểm,...

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bien-chung-ba5-cua-omicron-da-xuat-hien-tai-viet-nam-post1330369.html?fbclid=IwAR21L7XqLvV0ZcXOwJP__e6mCHEE5WeCAvFKLadjiXY4YZW-jg-kaqiPgRQ

Omicron COVID-19

Tin tức mới nhất