Nắng nóng đến muộn, Biển Đông có khoảng 10-12 cơn bão năm 2022

Nhiều hiện tượng thời tiết bất thường đã xảy ra như mùa mưa đến sớm ngay từ giữa tháng 4 ở Nam Bộ hay mưa lũ lớn giữa mùa khô ở miền Trung, Tây Nguyên.

Nguyên nhân được cho là có liên quan đến hiện tượng La Nina hay còn gọi là pha lạnh. Dự báo La Nina sẽ còn duy trì đến các tháng đầu mùa hè với xác suất lên đến 60%, sau đó sẽ chuyển sang trạng thái trung tính. La Nina sẽ tác động như thế nào tới mùa mưa bão năm nay của nước ta?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: ''Dự báo, hoạt động của bão/ áp thấp nhiệt đới giai đoạn từ tháng 5-7/2022 có khả năng thấp hơn trung bình (TBNN), sau đó từ tháng 8-10/2022 có xu hướng ở mức xấp xỉ so với TBNN.

Nắng nóng đến muộn, Biển Đông có khoảng 10-12 cơn bão năm 2022-1
Ảnh minh họa

Từ nay đến cuối năm 2022, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 10-12 cơn bão và ATNĐ, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta khoảng từ 4-6 cơn, trong khi TBNN khoảng từ 12-14 cơn trên biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp khoảng từ 5-7 cơn.

Trong các tháng mùa mưa bão , tại khu vực Bắc Bộ, lượng mưa có xu hướng cao hơn TBNN, đề phòng các đợt mưa lớn có khả năng xảy ra từ khoảng tháng 6-8. Chúng tôi cũng xin lưu ý, trong những năm chuyển pha từ La Nina thành trung tính có thể xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn, hay bão mạnh có đường đi phức tạp''.

Về tác động của La Nina tới mùa hè sắp tới, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết: ''Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã nhận định năm nay nắng nóng đến muộn và thực tế đã chứng minh, thời điểm hiện tại đã là giữa tháng 4 nhưng miền Bắc vẫn còn có những ngày trời rét. Đây là năm thứ 3 liên tiếp xuất hiện hiện tượng La Nina, dự báo nắng nóng ở Bắc Bộ, Trung Bộ tiếp tục xuất hiện muộn hơn so với trung bình, có cường độ không gay gắt và kéo dài như năm 2020''.

 

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/xa-hoi/nang-nong-den-muon-bien-dong-co-khoang-10-12-con-bao-trong-nam-2022-20220418062842176.htm

nắng nóng Dự Báo Thời Tiết

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao