Biti's xin lỗi vì dùng gấm Trung Quốc để tôn vinh nét đẹp miền Trung

Lãnh đạo bộ phận kinh doanh của Biti's xin lỗi, tuyên bố thu hồi và làm lại toàn bộ sản phẩm vì đã sử dụng loại gấm rẻ tiền mua trên website Trung Quốc.

Tối 12/10, Biti's đưa phản hồi về sử dụng gấm rẻ tiền của Trung Quốc để làm bộ sưu tập giày được mô tả là "tôn vinh văn hóa miền Trung". Thương hiệu thừa nhận mua gấm từ Trung Quốc, với lý do "đã cố gắng kiếm nguồn nguyên liệu vải trong nước, nhưng chưa tìm được nhà cung cấp có vải dệt phù hợp".

Ông Phú Cường - giám đốc marketing của Biti's - nói: "Ngành công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam yếu, đây là điều hiệp hội da giày và ngành thời trang ở Việt Nam đều biết. Thứ hai, thời điểm phát triển sản phẩm có liên quan đến đợt bùng dịch thứ 4, các cơ sở sản xuất đều nằm ở TP.HCM và Đồng Nai, nên những nhà cung cấp đều đóng cửa, việc này đã ảnh hưởng đến quá trình làm sản phẩm".

Bitis xin lỗi vì dùng gấm Trung Quốc để tôn vinh nét đẹp miền Trung-1Bitis xin lỗi vì dùng gấm Trung Quốc để tôn vinh nét đẹp miền Trung-2
Biti's bị phát hiện sử dụng gấm rẻ tiền, với họa tiết lấy cảm hứng từ triều Thanh (Trung Quốc) để sản xuất sản phẩm tôn vinh văn hóa miền Trung. Ảnh: La Quốc Bảo.

Về vấn đề trên, phó tổng giám đốc phụ trách mảng marketing của Biti's là Hùng Võ đã đưa ra lời xin lỗi khách hàng.

Ông Hùng Võ cho biết sự việc là kết quả của hành động "tắc trách, thiếu cẩn trọng, chưa thấu đáo và chưa rà soát chặt chẽ trong khâu thiết kế, sản xuất". Ông nhận định sự việc là bài học lớn cho quá trình khai thác, ứng dụng chất liệu và ý tưởng liên quan đến văn hóa Việt.

Ngoài ra, ông cho biết thương hiệu sẽ thu hồi toàn bộ đơn hàng đã sản xuất theo mẫu thiết kế cũ (tức thiết kế sử dụng gấm Trung Quốc), cho ra mắt thiết kế mới, điều chỉnh thông tin trên các kênh truyền thông.

Ngày 10/10, Biti's đã ra mắt bộ sưu tập mang tên "Blooming Central" (bộ sưu tập kết hợp cùng Việt Max), với lời giới thiệu là lấy cảm hứng và tôn vinh văn hóa miền Trung. Tuy nhiên, ngay sau đó, một người dùng đã phát hiện ra bộ sưu tập giày sử dụng loại gấm rẻ tiền mua trên Taobao - website bán hàng của Trung Quốc. Loại gấm trên có chất lượng trung bình, độ bền thấp.

Trong khi đó, dòng giày trên vốn được thiết kế với tinh thần tôn vinh, lan rộng văn hóa tại các tỉnh miền Trung. Biti's từng tuyên bố bộ sưu tập "được đầu tư sáng tạo, tìm tòi đa dạng vật liệu và tốn nhiều công sức sản xuất". Tuy nhiên, thực tế mẫu giày liên tục vấp phải vấn đề về vật liệu, đánh cắp văn hóa và không chú tâm nghiên cứu, nhận định văn hóa người Việt tại miền Trung.

Bitis xin lỗi vì dùng gấm Trung Quốc để tôn vinh nét đẹp miền Trung-3Bitis xin lỗi vì dùng gấm Trung Quốc để tôn vinh nét đẹp miền Trung-4
Thương hiệu đã xin lỗi khán giả. Ảnh: Hùng Võ.

Người dùng nhận định thiết kế từ Biti's đã phạm phải lỗi "đánh cắp văn hóa", khi sử dụng các họa tiết mây, sóng nước và cách phối màu được lấy cảm hứng từ trang phục triều Thanh tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, dòng giày này còn bị khán giả yêu thích văn hóa dân tộc Việt chỉ ra lỗi sai nghiêm trọng khi sử dụng một loại vải thổ cẩm có hoa văn chân chó "takai asau" của dân tộc Chăm, nhưng lại giới thiệu là sản phẩm thổ cẩm Tây Nguyên.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/biti-s-xin-loi-vi-dung-gam-trung-quoc-de-ton-vinh-net-dep-mien-trung-post1270339.html

xu hướng thời trang

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao