Bộ trưởng Bộ Y tế: Đi cùng thang máy với F0 không bắt buộc đi cách ly tập trung

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong phiên trả lời chất vấn đã cho biết người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, có đủ điều kiện cách ly tại nhà thì khi đi chung thang máy với F0 không bắt buộc phải đi cách ly tập trung.

Sáng 10/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long là người đầu tiên trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Chất vấn tư lệnh ngành y tế, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) cho biết nhiều cử tri sống tại chung cư các địa phương, trong đó có Hà Nội, lo lắng khi thuộc diện F1 phải đi cách ly tập trung. Ông Cường dẫn chứng việc một số người dân sống tại chung cư đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, thực hiện 5K, chỉ đi chung thang máy với F0 trong vài chục giây nhưng vẫn phải đi cách ly tập trung.

Vị đại biểu cho rằng, việc đi cách ly tập trung gây lãng phí nguồn lực, tổn hại về tinh thần cho người dân, dễ lây nhiễm chéo trong khi họ có đủ khả năng để cách ly tại nhà. Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đề nghị Bộ trưởng Y tế nêu quan điểm vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Đi cùng thang máy với F0 không bắt buộc đi cách ly tập trung-1
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn sáng 9/11

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn Nghị quyết 128 của Chính phủ, Hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế đã hướng dẫn đầy đủ về việc xét nghiệm, cách ly đối với các cấp độ dịch. Trong đó, đã nêu rõ việc cách ly như thế nào đối với người trở về từ vùng dịch nếu đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

"Đối với cấp độ 3, cấp độ 4 quy định: Thứ nhất, đối với người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, chỉ cần theo dõi y tế 7 ngày, xét nghiệm ngày thứ nhất; đối với người đã khỏi bệnh cũng tương tự như vậy. Đối với người đã tiêm 1 mũi vắc-xin thì cách ly tại nhà 7 ngày. Đối với người chưa được tiêm vắc-xin theo dõi trong vòng 14 ngày"- Bộ trưởng cho hay.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện vào từng địa phương, và trong khuyến cáo của Bộ Y tế tùy mức độ, tùy địa phương và nhất là vấn đề đảm bảo an toàn phòng, chống dịch đối với những khu vực có mật độ dân cư cao, chung cư… chúng ta đảm bảo việc cách ly một cách linh hoạt.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng đối với những khu chung cư có mật độ cư dân đông đúc mà độ phủ vắc-xin chưa cao thì chúng ta áp dụng việc cách ly tập trung, bao gồm việc cách ly tại nhà.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đã giơ biển tranh luận và cho rằng câu trả lời của Bộ trưởng chưa rõ. Theo ông Cường, nhiều cử tri gọi điện cho ông để hỏi về một vấn đề cụ thể là nếu đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, thực hiện đủ 5K, khi đi chung thang máy với F0 vài chục giây thì có phải đi cách ly tập trung hay không, họ có đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Trả lời tiếp vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết sự việc đại biểu nêu có xảy ra ở một số địa phương, trong đó có Hà Nội. Bộ trưởng cho biết đã trao đổi với Hà Nội và nhấn mạnh những trường hợp này không phải bắt buộc đi cách ly tập trung 14 ngày, việc này trong hướng dẫn của Bộ Y tế đã nêu rất rõ.

Người đứng đầu Bộ Y tế đề nghị các địa phương áp dụng các văn bản hướng dẫn cụ thể các mức độ khi tiêm 2 mũi thì như thế nào, tiêm 1 mũi như thế nào và đã khỏi bệnh như thế nào... để tạo sự thống nhất.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) chất vấn tư lệnh ngành y tế về việc áp dụng Nghị quyết 128 của Chính phủ, thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19 được Bộ thực hiện và phối hợp với các địa phương ra sao; giải pháp thực hiện đồng bộ ở các địa phương ra sao khi có tình trạng mỗi nơi áp dụng một kiểu.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết dịch Covid-19 là một đại dịch chưa có trong tiền lệ. Nhiều quốc gia đã phải điều chỉnh chính sách trong từng giai đoạn theo diễn biến tình hình dịch bệnh. Cho đến nay, hầu hết các quốc gia cũng đã điều chỉnh thích ứng an toàn, chung sống an toàn với Covid-19.

Theo đó, sau khi tham khảo các ý kiến của các tổ chức quốc tế, kinh nghiệm của các nước và kinh nghiệm trong phòng, chống dịch của nước ta, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, hiệu quả, linh hoạt với dịch Covid-19.

Trong nghị quyết này có một số điểm đáng chú ý, đánh giá tốc độ dịch dựa trên tình hình dịch tại từng địa phương, tiến độ tiêm chủng và năng lực y tế tại từng địa phương. Các địa phương có trách nhiệm đánh giá về tình hình dịch của mình và từ đó đưa ra giải pháp áp dụng với tình hình thực tiễn.

"Thực tế cho thấy, vừa qua, các địa phương cũng đã đánh giá về cấp độ dịch trên từng địa bàn và theo khuyến cáo quy định của Nghị quyết 128 trên tuyến xã, ở quy mô nhỏ nhất có thể. Các địa phương đánh giá cấp độ dịch của mình từ đó áp dụng các biện pháp triển khai theo cấp độ dịch. Trong đó có những vấn đề về tổ chức, hoạt động ngoài trời, hoạt động giao thông, lưu thông hàng hoá, giáo dục đào tạo, y tế và các lĩnh vực khác" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời và nhấn mạnh trong Nghị quyết 128 đã nêu rất rõ. Vì vậy các địa phương cần tuân thủ theo Nghị quyết này.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết sau khi Nghị quyết 128 ra đời, cơ bản các địa phương đã triển khai một cách đồng bộ. Cấp độ 1 và cấp độ 2, cơ bản các hoạt động triển khai các hoạt động diễn ra một cách rất bình thường. Ở địa phương cấp độ 3 và cấp độ 4 triển khai theo Nghị quyết 128 và Hướng dẫn 4800. Bộ trưởng đề nghị các địa phương lưu ý Nghị quyết 128 và Hướng dẫn 4800 để triển khai áp dụng đồng bộ.

Hà Nội nói về việc cách ly F1 tại nhà

Tranh luận về việc cách ly F1 tại nhà, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Giám đốc Sở Y tế Hà Nội), cho biết dựa vào các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, phụ thuộc vào diễn biến tình hình dịch bệnh, năng lực y tế, năng lực triển khai các khu cách ly tập trung, các điều kiện cách ly tại nhà, từng địa phương sẽ chủ động đưa ra các phương án, giải pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp với mục đích đảm bảo an toàn, sức khỏe tốt nhất cho người dân, phòng chống sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà cho rằng Hà Nội luôn thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch, đặc biệt là công tác cách ly, điều tra truy vết, quản lý người đi từ vùng có dịch về và quản lý, cách ly F1.

Trong mấy ngày gần đây, Hà Nội liên tục phát sinh các ca F0 trong cộng đồng, không rõ nguồn lây. Đặc biệt trong ngày hôm qua, 9/11, Hà Nội ghi nhận 222 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 105 ca tại cộng đồng.

"Dự báo tình hình dịch bệnh tại Hà Nội sẽ diễn biến khó lường. Hà Nội sẽ tiếp tục sẽ có điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch, cách ly để đảm bảo vừa thực hiện đúng các quy định của Nghị quyết 128 của Chính phủ, vừa bảo đảm phù hợp với tình hình tại địa phương" - bà Hà nói.

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/thoi-su/bo-truong-bo-y-te-di-cung-thang-may-voi-f0-khong-bat-buoc-di-cach-ly-tap-trung-20211110091701954.htm

COVID-19 vaccine

Tin tức mới nhất