Bóng đá Việt Nam ra sao thời kỳ hậu HLV Park Hang Seo?

HLV Park Hang Seo đã tạo nên mốc son chói lọi cho bóng đá Việt Nam.

Huyền thoại sống của bóng đá Việt Nam

Tháng 10/2017, HLV Park Hang Seo đến Việt Nam và ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Ở thời điểm đó, bóng đá Việt Nam sở hữu lứa cầu thủ tài năng, nhưng thành tích thì chạm đáy, khi chúng ta liên tiếp thất bại ở các giải đấu trong khu vực. Đặc biệt là sau thất bại tan nát của U23 Việt Nam tại SEA Games 2017 dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Trước khi dẫn dắt ĐT Việt Nam, HLV Park Hang Seo dẫn dắt một số CLB ở Hàn Quốc, nhưng đó là những đội bóng không thực sự nổi tiếng.

Có lẽ, điểm cộng lớn nhất trong bản CV của nhà cầm quân người Hàn là trợ lý cho HLV Guus Hiddink ở ĐT Hàn Quốc.

Đó là lý do mà HLV Park Hang Seo bị truyền thông, chuyên gia và người hâm mộ nghi ngờ về năng lực.

Tuy nhiên, bằng tài năng, sự cống hiến và tận tâm trong công việc của mình, HLV Park Hang Seo từng bước khẳng định năng lực, giúp bóng đá Việt Nam gặt hái những thành công.

Bóng đá Việt Nam ra sao thời kỳ hậu HLV Park Hang Seo?-1
HLV Park Hang Seo giúp U23 Việt Nam làm nên lịch sử ở U23 châu Á 2018 (Ảnh: Getty).

Dấu ấn đầu tiên của HLV Park Hang Seo đương nhiên là VCK U23 châu Á 2018. Đó là giải đấu mà HLV Park cùng ekip của mình giúp U23 Việt Nam, đa số là những cầu thủ thất bại ở SEA Games 2017 thi đấu bùng nổ, liên tục gây địa chấn.

Mặc dù không thể vô địch khi thua U23 Uzbekistan trong trận chung kết, nhưng thành tích Á quân tại U23 châu Á là mốc soi chói lọi cho bóng đá Việt Nam, khiến cả châu lục phải nhìn Việt Nam bằng con mắt khác.

Ngoài thành tích ấn tượng ở U23 châu Á 2018, thầy Park còn giúp bóng đá Việt Nam lọt vào bán kết Asiad 2018, tứ kết Asian Cup 2019, đồng thời lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào tới vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Đây đều là những kỷ lục chưa từng có trong lịch sử.

Ở sân chơi khu vực Đông Nam Á, HLV Park biến ĐT Việt Nam trở thành ông kẹ. Ngoại trừ thua bán kết và chung kết trước ĐT Thái Lan của Polking thì các đội U23 và ĐT Việt Nam giữ thành tích bất bại trước các đại diện trong khu vực.

Đó là lý do HLV Park Hang Seo giúp ĐT Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2018. Bên cạnh đó, U23 Việt Nam cũng 2 lần liên tiếp giành HCV ở đấu trường SEA Games, điều mà chưa HLV nào làm được trước đó.

Từ một người bị nghi ngờ về năng lực, HLV Park Hang Seo đã từng bước khẳng định tài năng và khi kết thúc nhiệm kỳ của mình, ông đã đi vào ngôi đền huyền thoại, trở thành huyền thoại sống của bóng đá Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam ra sao thời kỳ hậu HLV Park Hang Seo?-2
HLV Park Hang Seo giúp U23 Việt Nam giành 2 tấm HCV SEA Games liên tiếp (Ảnh: Dương Thuật).

Đánh giá về công việc mà HLV Park Hang Seo làm được ở Việt Nam, chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng: “Chiến tích vô địch AFF Cup 2018 và 2 lần liên tiếp giành HCV SEA Games là cực kỳ ấn tượng.

Bởi vì đã lâu chúng ta không trở lại vị thế hàng đầu Đông Nam Á và HLV Park Hang Seo đã làm được điều đó dù các đối thủ của chúng ta rất mạnh.

Mọi người biết rằng, Thái Lan, Malaysia hay các đối thủ đều rất cứng cựa. Giành chức vô địch đã khó, nhưng bảo vệ chức vô địch còn khó hơn. Đối với tôi đó là 2 chiến tích rất khó mà HLV Park Hang Seo đã làm được”.

Tương lai nào cho bóng đá Việt Nam?

“Tôi cho rằng, HLV Park Hang Seo đã mang đến bước ngoặt lịch sử cho bóng đá Việt Nam. Ngoài thành tích đã được chứng minh, điều mà chưa ai đạt được.

Điều quan trọng nhất là văn hóa của HLV Park Hang Seo phù hợp với lối chơi của ĐT Việt Nam. Ông đã giúp các cầu thủ Việt Nam tự tin để phát huy hết những sức mạnh, phẩm chất, năng lực cá nhân của mình.

Ngoài ra, trong quá trình làm việc, HLV Park để lại bài học kinh nghiệm cho các cầu thủ, ban huấn luyện cả về sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng, những quyết định chính xác trong việc lựa chọn nhân sự, lối chơi và xử lý các tình huống trên sân.

Việc giành được kết quả như vậy không hề đơn giản”, chuyên gia Phan Anh Tú phân tích.

Những phân tích của ông Phan Anh Tú là hoàn toàn đúng và có cơ sở. Và việc HLV Park Hang Seo chia tay bóng đá Việt Nam sau AFF Cup 2022 rõ ràng sẽ để lại khoảng trống rất lớn cho bóng đá Việt Nam.

Không những vậy, thành tích khủng mà nhà cầm quân người Hàn để lại là áp lực rất lớn đối với người kế nhiệm.

Bóng đá Việt Nam ra sao thời kỳ hậu HLV Park Hang Seo?-3
Bóng đá Việt Nam chia tay HLV Park Hang Seo sau hơn 5 năm gắn bó (Ảnh: Hoài Thương).

Trong thời gian qua, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tìm kiếm những gương mặt để thay thế HLV Park Hang Seo, nhưng việc này không hề đơn giản.

Ông Phan Anh Tú cho rằng: “Để Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chọn được người mới không hề dễ dàng, nhưng bóng đá cũng như các môn thể thao khác cũng vậy, luôn có sự thay đổi để bước sang một chu kỳ mới”.

Trong khi đó, BLV Quang Huy cho rằng: “Tôi mong muốn một huấn luyện viên châu Âu, có lối đá mở chứ đá phản công khó đi World Cup được. Hiện nay, bóng đá Việt Nam đang có nền rất tốt, trong đội bóng các lứa cầu thủ kế thừa nhau.

Trong khi đó, các huấn luyện viên châu Âu điểm mạnh của họ là thích nghi với từng đối thủ rất tốt, khả năng ứng biến. Họ như có công thức trong đầu nên cầu thủ của mình được trang bị điều này thì rất tốt”.

Dù là huấn luyện viên châu Âu hay châu Á hay bất cứ một huấn luyện viên nào khác thì điều quan trọng nhất là phải biết kế thừa và phát huy năng lực của nền bóng đá Việt Nam, ông Phan Anh Tú khẳng định: “Điều quan trọng nhất là chọn được người thích hợp, phù hợp với văn hóa, phẩm chất con người Việt Nam.

Nhà cầm quân mới có thể là người châu Á hoặc châu Âu, nhưng phải chắp cánh cho các cầu thủ để tiếp bước phát huy năng lực chứ không phải thay đổi hoàn toàn để rồi không phù hợp với họ”.

Rất khó để dự đoán được bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục “cất cánh” hay đi xuống ở triều đại huấn luyện viên mới.

Nhưng, với những nền móng đã được xây dựng, người hâm mộ có quyền kỳ vọng, ĐT Việt Nam sẽ khoác lên mình một diện mạo mới, để chinh phục những mục tiêu mới.

 Tất nhiên, sẽ không dễ dàng để gặt hái những thành công, khi mà các đối thủ trong khu vực, châu lục cũng ngày một tiến bộ.

Tuy nhiên, chỉ cần chúng ta tiếp tục tiến về phía trước, kiên trì với chiến lược đã đề ra thì mục tiêu dự VCK World Cup hoàn toàn có thể thực hiện được trong tương lai không xa.

Giờ là lúc người hâm mộ bóng đá Việt Nam gửi lời cảm ơn tới thầy Park, gác lại ký ức huy hoàng sang một bên để chờ đợi những điều mới mẻ từ thuyền trưởng mới./.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/the-thao/bong-da-viet-nam-se-ra-sao-thoi-ky-hau-hlv-park-hang-seo-post997404.vov?fbclid=IwAR2uHGb57g6yIF6Ivzd3lLSEA0fFe3xZa_duNg_MhkkGMeKl2RNuuafk_kY

Park Hang Seo

Tin tức mới nhất