BTV Ngọc Trinh: ‘Tôi coi mỗi biến cố trong cuộc đời này đều là một bài kiểm tra’

"Mỗi biến cố đối với tôi là một bài kiểm tra để 'chấm điểm' về bản lĩnh, khả năng xử lý và chấp nhận của mỗi người thế nào. Nếu coi biến cố là sự bất hạnh và bản thân là nạn nhân thì mãi mãi mình sẽ bị nhấn chìm", BTV Ngọc Trinh chia sẻ.

BTV Ngọc Trinh: ‘Tôi coi mỗi biến cố trong cuộc đời này đều là một bài kiểm tra’-1BTV Ngọc Trinh: ‘Tôi coi mỗi biến cố trong cuộc đời này đều là một bài kiểm tra’-2BTV Ngọc Trinh: ‘Tôi coi mỗi biến cố trong cuộc đời này đều là một bài kiểm tra’-3

Tranh thủ 30 phút nghỉ ngơi hiếm hoi trước khi lên sóng chương trình bản tin trưa của VTV, tôi có dịp trò chuyện với BTV Ngọc Trinh ngay tại nơi cô làm việc.

Ấn tượng đầu tiên là sự tươi trẻ, năng động, tác phong chuyên nghiệp và khả năng điều hướng cảm xúc rất linh hoạt.

- BTV Ngọc Trinh thời gian gần đây gắn bó với các chương trình VTV liên quan toàn vấn đề 'nóng' như: tiền, tài chính, kinh doanh. Công việc của bạn hẳn không chỉ là người dẫn chương trình mà còn nhiều hơn thế?

Dẫn chương trình là một điểm khởi đầu. Nhưng chắc không ai cứ muốn mãi dậm chân tại chỗ. Tôi đang học hỏi mỗi ngày trong những công việc tạo ra một hành trình đem lại nhiều trải nghiệm hơn cho khán giả, không chỉ đơn thuần là cung cấp thông tin.

Những khái niệm mới như edutainment (giáo dục kết hợp giải trí), gamification (game hóa thông tin) là những yếu tố cần có để sáng tạo. 

 - Ngoại hình xinh đẹp, quyến rũ, cứ nghĩ bạn sẽ hợp với lĩnh vực văn hóa giải trí, vì sao Ngọc Trinh lại yêu thích những chương trình về đầu tư tài chính?

Không phải bản thân tôi lựa chọn đâu mà là do… ý Trời! Khi mới chân ướt chân ráo vào VTV từ năm đầu tiên Đại học (năm 2006), tôi muốn làm về Văn hóa giải trí hoặc lĩnh vực dễ gần dễ hút với giới trẻ… nhưng tôi không có cơ hội đó.

Cơ hội nằm ở một mảnh đất mà hiếm người trẻ nào muốn cày xới, có cơ duyên được góp mặt trong các chương trình đầu tư tài chính đầu tiên trên sóng truyền hình Việt Nam.

Tôi là người trẻ nhất trong đội ngũ sản xuất lúc đó, còn bây giờ lại thuộc nhóm nhân sự cao tuổi của ê-kíp tài chính.

- Lựa chọn một mảng đề tài đặc thù, các nhân vật đều là những người có trình độ cao, bạn thấy thử thách nào khó vượt qua nhất?

Tôi nghĩ bây giờ trải nghiệm của mình không nằm ở kỹ năng nữa. Các bạn mới vào nghề sẽ quan tâm đến việc nói vấp, lỗi trang phục, lỗi ứng xử… Còn bản thân Ngọc Trinh khi làm chương trình với bất cứ nhân vật nào đều tự đặt câu hỏi: Vấn đề này có ích không? Nó sinh ra để làm gì? Độ bền kéo dài được bao lâu?

Ông Trời đưa tôi đến với bản tin tài chính nhưng để gắn bó với nó từng hơi thở, nhịp đập trái tim là lựa chọn của chính mình.

Khi thực hiện bất cứ chương trình nào, tôi luôn đặt câu hỏi: Điều này có ích không và nó có liên quan trực diện đến cuộc sống của mỗi người không, bởi đây là lĩnh vực mang đến cơ hội, là yếu tố quan trọng trong chất lượng cuộc sống của mỗi người.

BTV Ngọc Trinh: ‘Tôi coi mỗi biến cố trong cuộc đời này đều là một bài kiểm tra’-4

- Ngọc Trinh có tận dụng lợi thế khi nắm bắt các thông tin tài chính để đầu tư cá nhân?

Tôi không làm vậy. Bởi thông tin khi đưa đến khán giả gần như đã là công khai. Nhưng nếu mỗi ngày tích lũy kinh nghiệm, sự hiểu biết của mình tượng hình thành một đồng xu nhét vào con lợn, sau 17 năm làm nghề tôi đã sở hữu rất nhiều đồng xu - đó chính là những trải nghiệm và các mối quan hệ đáng giá.

Quy hoạch các mối quan hệ và chăm sóc chúng hợp lý cũng là cách để lợi nhuận cá nhân sinh sôi và giữ gìn tài sản. Tài sản ở đây không đơn thuần là tiền bạc mà còn là thời gian, uy tín và chính các mối quan hệ đó.

BTV Ngọc Trinh: ‘Tôi coi mỗi biến cố trong cuộc đời này đều là một bài kiểm tra’-5

- Tạp chí Her World lựa chọn Ngọc Trinh trở thành Người dẫn chương trình - Biên tập viên của năm 2023, đây là niềm vinh dự lớn, hẳn là bạn rất vui?

Vốn dĩ tôi không có duyên với các giải thưởng, thời đi học mỗi lần thi cử trầy trật lắm. Giải thưởng của tạp chí Her World đến với tôi khá bất ngờ. Và thấy rằng mình được tin tưởng, có động lực để theo đuổi những gì mình đã và đang làm.

Đây không phải là một giải thưởng chuyên môn mà liên quan đến khả năng truyền cảm hứng gắn với những người phụ nữ hiện đại, độc lập, biết chăm sóc vẻ đẹp của bản thân.

Phụ nữ hay sợ già, hay đi tìm thanh xuân ở đâu nhưng riêng tôi lại nghĩ rằng ý nghĩa của thanh xuân chính là việc sẽ có bao nhiêu người được mình truyền cảm hứng và có thể thành công hơn mình, tạm gọi là có ích. Đó là cách để cảm thấy mình không bao giờ già.

- Ai rồi cũng phải lùi lại phía sau, nhưng không phải ai cũng đủ bình thản chấp nhận điều đó. Ngọc Trinh có lo sợ ngày mình không thể lên hình hay dẫn talk nữa? 

Theo tôi, thanh xuân của phụ nữ không nằm ở tuổi tác, và thanh xuân của nghề không hoàn toàn ở spot- light. 

Miễn bạn có giá trị riêng trong một tập thể thì giá trị của bạn sẽ vẫn có. Nên đến ngày mình không thể làm việc đã từng làm tốt, không có nghĩa là bạn vô dụng. Đó là lúc bạn cần nâng cấp bản thân để làm việc khác. Được làm việc và cống hiến sẽ không bao giờ lỗi thời.

Có những lúc tôi muốn được ngắm nhìn thành quả của mình không phải là ánh hào quang trên sân khấu. Tôi cũng đang hỗ trợ nhiều bạn trẻ mới vào nghề và giúp họ đạt được những thành công nhất định.

- Một dự án truyền thông cho giới trẻ chăng? 

Thế hệ gen Z, tiếp đến là gen Alpha có rất nhiều điều thú vị và cũng cực kỳ quan trọng. Bởi họ sẽ “thống lĩnh” thị trường và xã hội 10 năm tới.

Tôi mong có thể đem đến cho các bạn trẻ những kinh nghiệm và cơ hội tốt nhất trong khả năng của mình. Đó là tâm nguyện của tôi.

BTV Ngọc Trinh: ‘Tôi coi mỗi biến cố trong cuộc đời này đều là một bài kiểm tra’-6

- Đã từng trải qua nhiều biến cố, Ngọc Trinh làm gì để vượt qua?

Mỗi biến cố đối với tôi là một bài kiểm tra để “chấm điểm” về bản lĩnh, khả năng xử lý và chấp nhận của mỗi người. Nếu coi biến cố là một sự bất hạnh và mình là nạn nhân để giải quyết nó thì mãi mãi mình sẽ là nạn nhân và bị nhấn chìm.

Nhưng nếu nhìn một việc bất như ý xảy ra và mình chấp nhận rồi tìm cách vượt qua thì bạn đã hoàn thành các bài kiểm tra của cuộc đời, thậm chí còn có thể đạt điểm cao.

Sự thành công của nhiều người không phải do may mắn, mà nhờ vào khả năng ứng biến sáng tạo và phát triển bản thân.

Các bài kiểm tra có thể đến từ … vũ trụ, từ sự nông nổi của tuổi trẻ mà có khi cũng chả biết đến từ đâu nữa, song chúng ta phải đón nhận nó với nguồn năng lượng tích cực, vận dụng mọi khả năng để xử lý một cách trọn vẹn, khẳng định giá trị của mỗi cá nhân. Và đặc biệt là không bao giờ được phép hối hận!

- Nhìn lại “những bài kiểm tra” của bản thân, bạn rút ra điều gì?

Tôi nghĩ rằng mình luôn luôn đúng ở thời điểm đó. Đa phần mọi người hay có xu thế phán xét đúng - sai, nhưng trên thực tế mọi sự lựa chọn đều “Đúng” bởi nó đều có lý do. Việc ai đó đứng ở ngoài mà nhận định đúng hay sai chứng tỏ họ đã “Sai” rồi!

Sau tất cả những điều đã xảy ra, tôi rút ra một câu thần chú trước khi quyết định mọi việc. Đó là: “Để làm gì?”. Mình ăn miếng trả miếng để làm gì? Thể hiện cá tính để làm gì? Lựa chọn cảm xúc hay lý trí để làm gì?

Tôi thích câu nói: “Áp lực tạo kim cương”. Mình muốn là ai, chất liệu nào thì sẵn sàng chịu áp lực. Tất cả mọi người đều có sự lựa chọn của riêng mình.

Trong tình bạn, trong tình yêu, trong công việc, nếu cùng tần số thì đi với nhau, khác tần số sẽ không tìm đến nhau. Mọi người hay định nghĩa đó là chữ Duyên.

Song đôi khi chúng ta lại trở thành “nạn nhân” mất rồi bởi chữ Duyên thể hiện: Tôi là người bị động. Còn sự lựa chọn của mỗi cá nhân là thái độ sống chủ động.

- Nhắc đến tình bạn, tôi mới chợt nhớ ra ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Hoa hậu Hương Giang rất hay tương tác với BTV Ngọc Trinh trên trang cá nhân. Ngọc Trinh quan niệm thế nào về tình bạn của những người phụ nữ thành đạt?

Nói theo ngôn từ của giới trẻ thì tôi là người sống “đa vũ trụ”, tức là ở thế giới nào cũng có thể tìm thấy tần số của riêng mình. Tuy nhiên, tôi luôn tách biệt giữa cuộc sống và công việc.

Những chương trình tôi đang làm hầu như rất ít yếu tố thể hiện cảm xúc cá nhân mà luôn giữ trạng thái trung lập. Là một nhà báo, tôi luôn ý thức về trách nhiệm cá nhân khi đưa ra bất cứ thông tin nào.

Nghề nghiệp luôn đi kèm với trách nhiệm xã hội, giới showbiz có trách nhiệm cung cấp cảm xúc tích cực, truyền cảm hứng; những người bạn hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cung cấp lợi thế của họ đối với sự phát triển của nền kinh tế.

Khi tôi sống trong sự cộng hưởng các cộng đồng đó, tôi nhận thấy họ “trả lại” cho xã hội rất nhiều - khái niệm này thường xuất hiện ở những người thành công.

Còn những người hay đặt câu hỏi: Tôi “nhận” được gì từ xã hội thì hay gặp trắc trở. Đó là quan sát dưới góc độ cá nhân của Trinh.

Chúng tôi cũng chia sẻ với nhau về những “góc khuất”, đó không phải chuyện làm việc tốt hay xấu, mà là “trái đắng” họ phải hứng chịu khi muốn gặt hái quả ngọt.

Hóa ra cuộc sống này thực sự giống như một “lò rèn” để mỗi người “sửa mình” mỗi ngày, còn hưởng thụ chỉ đóng vai trò như động lực nhỏ.

BTV Ngọc Trinh: ‘Tôi coi mỗi biến cố trong cuộc đời này đều là một bài kiểm tra’-7

- Ngọc Trinh nổi danh là "tay chơi" đồng hồ hiệu nhưng không ít người biết được bạn đã dùng chính thú chơi này để tham gia các hoạt động thiện nguyện? 

Tôi cho rằng nếu giúp đỡ ai đó yếu thế hơn chỉ nhằm mục đích đánh bóng tên tuổi chắc chắn nghiệp quả lớn lắm! Nhưng nếu thực tâm muốn làm việc thiện, muốn lan tỏa điều đó để kéo thêm nhiều người cùng tham gia thì nên cổ vũ. 

- Đồ vật vốn là thứ vô tri không thể dùng để định nghĩa một con người. Quan trọng là nó có ích như thế nào khi bạn dùng nó cho ai, cho việc gì và cuối cùng vẫn là để làm gì?

Việc sử dụng đồ vật hay tiền bạc giúp đỡ ai đó cũng góp phần tạo dựng niềm tin cho xã hội và sự chia sẻ hiệu quả, đúng người đúng việc.

- Cách bạn vượt qua stress và cân bằng tâm lý mỗi ngày thế nào, nếu thực sự bạn quan niệm cuộc sống là một “lò rèn” khổng lồ?

Nhìn dưới góc độ ẩm thực thì stress giống như một trái ớt. Có lần tôi cắn phải miếng ớt cay xé lưỡi, càng cố giảm bớt hay tìm mọi cách vượt qua lại càng thấy cay, nước mắt nước mũi giàn giụa.

Vậy thì phải thử xem nó ngon ở chỗ nào, cảm giác đúng là khó chịu nhưng mà hay, tê nóng nhưng lại… cực thơm. Nghĩa là bạn phải thưởng thức cả những thứ lúc đầu mình không muốn.

Áp lực thực ra là những việc mà chúng ta phải đối mặt dù không thích nên nếu thấy bất ổn thì từ bỏ, không phải gắng gượng để sống theo hình ảnh mà người khác xây dựng, sống với người mà mình không yêu.

Và tôi đang hướng đến cuộc sống tự chủ được làm những điều mình tâm huyết.

BTV Ngọc Trinh: ‘Tôi coi mỗi biến cố trong cuộc đời này đều là một bài kiểm tra’-8

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/btv-ngoc-trinh-toi-coi-moi-bien-co-trong-cuoc-doi-nay-deu-la-mot-bai-kiem-tra-2211295.html

BTV Ngọc Trinh MC truyền hình

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao