Bức tranh hơn 150 năm tuổi gây sốt trên TikTok

Thời gian gần đây, cộng đồng chia sẻ video ngắn TikTok bỗng dưng dành nhiều sự quan tâm và bàn luận về biểu cảm khó chịu của cô gái trong bức tranh ra đời vào năm 1866.

La Fiancée Hésitante (tiếng Anh: The Reluctant Bride) là một tác phẩm của họa sĩ người Pháp Auguste Toulmouche.

Bức tranh mô tả hình ảnh cô gái đang được chuẩn bị trang phục lộng lẫy cho ngày cưới nhưng khuôn mặt lại thể hiện sắc thái khó chịu.


‘La Fiancée Hésitante’ với biểu cảm k1 the reluctant bride.jpeghó chịu của nhân vật chính. Ảnh: WikiArt.

Theo Hyperallergic, tiêu đề bức tranh (tạm dịch: Cô dâu lưỡng lự), có vẻ vẫn nhẹ nhàng hơn nét mặt của nhân vật chính. Ánh mắt của người phụ nữ sắp trở thành cô dâu thể hiện sự khó chịu, phớt lờ cử chỉ an ủi của 2 người phụ nữ vây quanh.

Trong khi hôn nhân sắp đặt không còn là lựa chọn duy nhất đối với những phụ nữ muốn vượt ra khỏi mái ấm gia đình, Toulmouche xoáy vào một chủ đề vượt thời gian: phụ nữ khó chịu về những điều tồi tệ mà họ phải chịu đựng.

Điều đó đã biến La Fiancée Hésitante thành một chủ đề được bàn tán trên các mạng xã hội hiện đại, phổ biến với người dùng trẻ, những người có thể lần đầu biết đến tác phẩm hơn 150 năm tuổi này.

Một bộ sưu tập meme của tài khoản TikTok @ceraunic, ghi lại cảm giác được gợi ra từ khung cảnh bức tranh với các bình luận như “các cô ổn chứ?”, “bạn nên cười nhiều hơn”.

Ngoài ra, hàng loạt tài khoản khác cũng đăng tải video dựa trên La Fiancée Hésitante với nhiều bàn tán, diễn giải về biểu hiện của nhân vật chính.

Với tính lan truyền mạnh mẽ, các video “chế” lấy La Fiancée Hésitante làm hình nền đã trở thành một xu hướng trên TikTok, bị ghép với nhiều chủ đề, câu chuyện khác nhau.


Hàng loạt video dựa trên hình ảnh của ‘La Fiancée Hésitante’ lan truyền trên TikTok. Ảnh chụp màn hình.

Theo Fashion History, có rất ít thông tin về bức La Fiancée Hésitante, nhưng chủ đề của tác phẩm thể hiện khá rõ. Nhân vật chính là một cô dâu bất đắc dĩ, xuất thân từ gia đình giàu có.

Bộ váy cưới sang trọng và khung cảnh phòng khách chứng tỏ điều này. Theo phong cách vẽ quen thuộc của Toulmouche, những người phụ nữ khác cũng ăn mặc sang trọng, quý phái.

Mặc dù có lối vẽ tuyệt đẹp về màu sắc và họa tiết, khía cạnh nổi bật nhất của bức tranh này là ánh mắt trực diện của cô dâu nhìn vào người xem.

Nhân vật chính thể hiện sự khó chịu, không phản ứng gì khi được 2 người phụ nữ an ủi. Một người nắm tay trong khi người còn lại đi đến hôn lên trán.

Cô gái không đáp lại tình cảm từ những cử chỉ đó. Ánh mắt của cô ấy đầy thách thức. Một minh chứng cho sự phản kháng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan, cuộc hôn nhân sắp đặt thường xảy ra trong thế kỷ 19.

Phía sau nhân vật chính là một cô gái trẻ, ở độ tuổi dịu dàng và ngây thơ, vẫn coi hôn nhân như một giấc mơ tương lai. Cô đội vương miện hoa của cô dâu, mơ màng tưởng tượng về đám cưới trong tương lai của chính mình.

Toulmouche được xem là một họa sĩ theo trường pháp hiện thực. Tên tuổi của ông gắn liền với những bức tranh về những người phụ nữ xinh đẹp nhàn rỗi, ăn mặc xa hoa, trên phông nền nội thất sang trọng. Phong cách hội họa này được coi là rất thời thượng trong thế kỷ 19.

Toulmouche khá thành công với sự nghiệp sáng tác, đa số tác phẩm được đón nhận nồng nhiệt và giành nhiều giải thưởng khác nhau. Năm 1870, hoạ sĩ được trao tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh, huân chương cao quý nhất của nước Pháp.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/buc-tranh-hon-150-nam-tuoi-gay-sot-tren-tiktok-2219353.html

tiktok Mạng xã hội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao