Bức tranh nhạc Việt năm 2018: Bùng nổ MV, Bolero thoái trào
Năm 2018, thị trường nhạc Việt có nhiều live show ấn tượng, đồng thời chứng kiến sự bùng nổ của MV. Tuy nhiên, sự đột phá vẫn khan hiếm.
Làng nhạc Việt vừa kết thúc một năm đa sắc, đa màu. Thị trường âm nhạc có nhiều biến động, đặc biệt trong những tháng cuối năm.
Năm vừa qua, nhiều ca sĩ đầu tư thực hiện sản phẩm âm nhạc. Trong đó, loại hình MV được đánh giá là bùng nổ, phát triển hơn hẳn những năm trước. Ngoài MV, nhiều live show kỷ niệm chặng đường ca hát cũng được tổ chức. Tuy nhiên, loại hình album (CD) vẫn tiếp tục ảm đạm.
Năm bùng nổ music video
Năm 2018, MV bùng nổ như “nấm mọc sau mưa”, cao điểm có ngày tới 2-3 MV cùng được ra mắt. Chỉ tính từ trung tuần tháng 9 đến cuối năm tức hơn 3 tháng, nhạc Việt có khoảng trên dưới 40 MV được ra mắt.
Không ít ca sĩ chỉ trong năm nay ra mắt tới 2-3 MV như Đàm Vĩnh Hưng, Bích Phương, Hòa Minzy, Nguyễn Trần Trung Quân, Osad,… Nguyễn Đình Thanh Tâm - quán quân Sao mai điểm hẹn 2012 – thậm chí ra tới 5 MV chỉ trong vòng một tháng.
MV Thằng điên tương đối giống một bộ phim ngắn và là một trong MV được khen ngợi trong năm qua.
Ngoài số lượng, sự sôi động của thị trường MV năm 2018 còn được thể hiện qua sự đa dạng về ca sĩ, từ hạng A đến hạng C, từ ngôi sao nổi tiếng đến người chưa thành danh. Kể cả những giọng ca chưa có tên tuổi, còn mới mẻ, chỉ vừa mới bước chân ra khỏi game show hoặc tốt nghiệp nhạc viện cũng chọn cách ra mắt MV để đánh dấu thời điểm bước chân vào con đường âm nhạc
Công bằng mà nói, sự sôi động của loại hình MV đã góp phần khiến nhạc Việt trở nên màu sắc hơn trong thời gian gần đây. Sự sôi động của MV cũng phản ánh một phần sự đa dạng của nhạc Việt. Chủ đạo vẫn là những MV có ca khúc thuộc dòng pop-ballad, nhưng bên cạnh đó cũng có không ít MV nhạc latin, dance, R&B, rap, chill hay dream-pop gây ấn tượng.
Về mặt hình ảnh, nhiều MV được đầu tư công phu, thể hiện sự sáng tạo của nghệ sĩ, đạo diễn và ê-kíp. Trong đó, không thể không kể đến những cái tên như Bùa yêu (Bích Phương), Chạy ngay đi (Sơn Tùng M-TP), Thằng điên (JustaTee), Duyên mình lỡ (Hương Tràm), Em không thể (Tiên Tiên), Bình minh (Phạm Thu Hà) hay mới đây nhất là Huyền thoại (Phan Mạnh Quỳnh).
Loại hình MV trong năm 2018 được ví như một “cuộc đua” với không ít sản phẩm đầu tư khủng, cả về thời gian, công sức lẫn tiền bạc. Có nghệ sĩ thậm chí đầu tư tiền tỷ cho sản phẩm của mình. Tuy vậy, không phải ai cũng thu được kết quả như mong muốn. Không ít MV chỉ gây chú ý được những ngay đầu, sau đó sớm bị lãng quên.
Nhiều live show ấn tượng
Live show cá nhân là loại hình đầu tư, có bán vé, do vậy không phải ca sĩ nào cũng đủ sức ảnh hưởng để thực hiện. Tuy vậy, năm vừa qua, nhạc Việt cũng chứng kiến nhiều đêm nhạc ấn tượng, thể hiện dấu ấn của nghệ sĩ.
Đầu tiên phải xét giới diva, divo. Năm vừa qua 2 diva có đêm nhạc riêng là Mỹ Linh và Thanh Lam. Mỹ Linh có tour diễn với 4 đêm nhạc tất cả ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Trong khi Thanh Lam có 2 đêm nhạc mang tên Bình Minh kín khán giả tại Hà Nội. Tùng Dương năm qua có chương trình Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng, đây là live show duy nhất trong năm của divo nhạc Việt.
Mỹ Linh có tour diễn với 4 đêm nhạc tất cả ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM trong năm 2018. Ảnh: Phạm Thắng.
Giới nhạc đỏ, thính phòng, bán cổ điển, dân gian năm vừa qua cũng nhiều ca sĩ làm live show hoành tráng. Trong đó, đáng kể là Ánh trăng tình yêu của Lan Anh, Khát vọng của Vũ Thắng Lợi, Mơ duyên của Phạm Phương Thảo.
Năm 2018, người yêu nhạc cũng chứng kiến nhiều live show gây xúc động tuy không quá đột phá về âm nhạc như Romance của Hà Anh Tuấn, Cảm ơn của Tuấn Hưng hay Tái sinh của Ưng Hoàng Phúc.
Điểm khác cũng đáng lưu tâm là năm vừa qua nhiều nghệ sĩ trẻ cũng có live show riêng hoành tráng, trong đó không thể không kể đến Stardom của Vũ Cát Tường và Ngọt với Ngọt In the spotlight.
Ngoài Ngọt, năm vừa qua giới nghệ sĩ indie cũng hoạt động tương đối sôi nổi. Thái Vũ cũng có đêm nhạc riêng, tuy nhiên không tạo được những cảm xúc như những chương trình trước. Lê Cát Trọng Lý cũng có live show tiếp tục mang dấu ấn cá nhân.
Bolero thoái trào
Năm 2018 nhạc Bolero đã bắt đầu giảm nhiệt sau thời gian bùng nổ. Sự thoái trào này thực tế đã được một số chuyên gia, người trong giới dự đoán ngay tại thời điểm Bolero đang bùng nổ khắp mọi “mặt trận”. Năm qua, sân khấu Hà Nội vẫn gần như vắng bóng đêm nhạc Bolero, chỉ có một hai live show thay vì chục chương trình như những năm trước.
Không chỉ đêm nhạc Bolero tại Hà Nội vắng dần, game show Bolero trên sóng truyền hình cũng đang giảm nhiệt sau khi bùng nổ suốt 3 năm qua.
Quang Lê, Như Quỳnh và Ngọc Sơn, 3 giọng ca thành danh cùng làm giám khảo một game show về Bolero.
Thời kỳ dòng nhạc này “làm mưa làm gió”, Đài truyền hình Vĩnh Long phát sóng hàng loạt game show. Thế nhưng, đến năm 2018, game show Bolero trên sóng truyền hình đã bắt đầu giảm nhiệt. Trên Đài Vĩnh Long, nhiều game show nhạc Bolero vẫn được tổ chức nhưng nhìn chung sức hấp dẫn đều giảm, nếu không muốn nói đã đến mức bão hòa. Trong khi đó, trên sóng VTV3, năm 2018 chỉ còn một game show Bolero duy nhất tồn tại là Thần tượng Bolero 2018.
Năm 2018, theo quan sát của phóng viên, sản phẩm âm nhạc về Bolero ít hẳn. Một vài ca sĩ ra mắt album nhạc xưa, không hẳn là Bolero. Các giọng ca vốn thành công khi theo đuổi Bolero cũng không có album Bolero trong năm nay.
Game show ca nhạc "chết dần"
Một loại hình khác cũng thoái trào trong năm vừa qua là game show ca nhạc. Năm 2018, sóng giờ vàng VTV3 dịp cuối tuần vẫn dành ưu đãi cho các chương trình về âm nhạc. Trong đó, có 5 cái tên được quan tâm là Sing My Song, Giọng hát Việt, The Debut, Gương mặt thân quen và Giọng hát Việt nhí.
Thế nhưng, không game show nào trong số đó gây bão, thậm chí đều kết thúc trong nhạt nhòa. Đáng bàn luận là giá quảng cáo của cả bốn chương trình đều giảm, thậm chí giảm mạnh so với những năm trước. Đơn cử như giá quảng cáo trong thời gian phát sóng Gương mặt thân quen 2014 từng đạt đỉnh là 370 triệu đồng dành cho một block quảng cáo thời lượng 30 giây.
Duy Khánh được đánh giá là chiến thắng xứng đáng, nhưng Gương mặt thân quen năm nay bị chê là nhạt nhòa, thiếu sức hút.
Nhưng đến năm 2018, Gương mặt thân quen có mức giá quảng cáo thấp chưa từng có. Với 30 giây quảng cáo trong thời gian phát sóng chương trình, các doanh nghiệp nhãn hàng có nhu cầu chỉ phải trả tròn 200 triệu, giảm tới 170 triệu/30s chỉ sau bốn năm. Mức giảm bị đánh giá là "từ đỉnh xuống đáy".
Từng góp phần thay đổi "cục diện" truyền hình, đưa nhiều bạn trẻ tài năng "một bước thành sao", và là một trong những yếu tố có ảnh hưởng quyết định đến diện mạo thị trường giải trí, nhưng game show về âm nhạc của năm 2018 lại đang “chết dần”, và gần như không có đóng góp gì đáng kể cho môi trường âm nhạc năm qua.
Từ những khía cạnh kể trên, có thể thấy nhạc Việt đã kết thúc một năm đầy biến động. Và rất có thể sự biến động này vẫn còn tiếp tục trong năm 2019.
Theo Zing
-
8 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
12 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
17 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
19 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
20 giờ trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
22 giờ trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
2 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
-
2 ngày trướcLisa và Frédéric Arnault vẫn bên nhau bền chặt trong ánh mắt ngưỡng mộ của cư dân mạng, nhưng cách họ hẹn hò ngày càng khiến fan phải chú ý.
-
3 ngày trướcHùng Huỳnh xuất hiện và nhận giải Mỹ nam của năm trong khi đang gây tranh cãi dữ dội bởi nghi vấn đạo nhái Jungkook (BTS). Phát ngôn của nam ca sĩ này đang bị chỉ trích và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội.