Bức tranh nhạc Việt năm 2018: Bùng nổ MV, Bolero thoái trào
Năm 2018, thị trường nhạc Việt có nhiều live show ấn tượng, đồng thời chứng kiến sự bùng nổ của MV. Tuy nhiên, sự đột phá vẫn khan hiếm.
Làng nhạc Việt vừa kết thúc một năm đa sắc, đa màu. Thị trường âm nhạc có nhiều biến động, đặc biệt trong những tháng cuối năm.
Năm vừa qua, nhiều ca sĩ đầu tư thực hiện sản phẩm âm nhạc. Trong đó, loại hình MV được đánh giá là bùng nổ, phát triển hơn hẳn những năm trước. Ngoài MV, nhiều live show kỷ niệm chặng đường ca hát cũng được tổ chức. Tuy nhiên, loại hình album (CD) vẫn tiếp tục ảm đạm.
Năm bùng nổ music video
Năm 2018, MV bùng nổ như “nấm mọc sau mưa”, cao điểm có ngày tới 2-3 MV cùng được ra mắt. Chỉ tính từ trung tuần tháng 9 đến cuối năm tức hơn 3 tháng, nhạc Việt có khoảng trên dưới 40 MV được ra mắt.
Không ít ca sĩ chỉ trong năm nay ra mắt tới 2-3 MV như Đàm Vĩnh Hưng, Bích Phương, Hòa Minzy, Nguyễn Trần Trung Quân, Osad,… Nguyễn Đình Thanh Tâm - quán quân Sao mai điểm hẹn 2012 – thậm chí ra tới 5 MV chỉ trong vòng một tháng.
MV Thằng điên tương đối giống một bộ phim ngắn và là một trong MV được khen ngợi trong năm qua.
Ngoài số lượng, sự sôi động của thị trường MV năm 2018 còn được thể hiện qua sự đa dạng về ca sĩ, từ hạng A đến hạng C, từ ngôi sao nổi tiếng đến người chưa thành danh. Kể cả những giọng ca chưa có tên tuổi, còn mới mẻ, chỉ vừa mới bước chân ra khỏi game show hoặc tốt nghiệp nhạc viện cũng chọn cách ra mắt MV để đánh dấu thời điểm bước chân vào con đường âm nhạc
Công bằng mà nói, sự sôi động của loại hình MV đã góp phần khiến nhạc Việt trở nên màu sắc hơn trong thời gian gần đây. Sự sôi động của MV cũng phản ánh một phần sự đa dạng của nhạc Việt. Chủ đạo vẫn là những MV có ca khúc thuộc dòng pop-ballad, nhưng bên cạnh đó cũng có không ít MV nhạc latin, dance, R&B, rap, chill hay dream-pop gây ấn tượng.
Về mặt hình ảnh, nhiều MV được đầu tư công phu, thể hiện sự sáng tạo của nghệ sĩ, đạo diễn và ê-kíp. Trong đó, không thể không kể đến những cái tên như Bùa yêu (Bích Phương), Chạy ngay đi (Sơn Tùng M-TP), Thằng điên (JustaTee), Duyên mình lỡ (Hương Tràm), Em không thể (Tiên Tiên), Bình minh (Phạm Thu Hà) hay mới đây nhất là Huyền thoại (Phan Mạnh Quỳnh).
Loại hình MV trong năm 2018 được ví như một “cuộc đua” với không ít sản phẩm đầu tư khủng, cả về thời gian, công sức lẫn tiền bạc. Có nghệ sĩ thậm chí đầu tư tiền tỷ cho sản phẩm của mình. Tuy vậy, không phải ai cũng thu được kết quả như mong muốn. Không ít MV chỉ gây chú ý được những ngay đầu, sau đó sớm bị lãng quên.
Nhiều live show ấn tượng
Live show cá nhân là loại hình đầu tư, có bán vé, do vậy không phải ca sĩ nào cũng đủ sức ảnh hưởng để thực hiện. Tuy vậy, năm vừa qua, nhạc Việt cũng chứng kiến nhiều đêm nhạc ấn tượng, thể hiện dấu ấn của nghệ sĩ.
Đầu tiên phải xét giới diva, divo. Năm vừa qua 2 diva có đêm nhạc riêng là Mỹ Linh và Thanh Lam. Mỹ Linh có tour diễn với 4 đêm nhạc tất cả ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Trong khi Thanh Lam có 2 đêm nhạc mang tên Bình Minh kín khán giả tại Hà Nội. Tùng Dương năm qua có chương trình Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng, đây là live show duy nhất trong năm của divo nhạc Việt.
Mỹ Linh có tour diễn với 4 đêm nhạc tất cả ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM trong năm 2018. Ảnh: Phạm Thắng.
Giới nhạc đỏ, thính phòng, bán cổ điển, dân gian năm vừa qua cũng nhiều ca sĩ làm live show hoành tráng. Trong đó, đáng kể là Ánh trăng tình yêu của Lan Anh, Khát vọng của Vũ Thắng Lợi, Mơ duyên của Phạm Phương Thảo.
Năm 2018, người yêu nhạc cũng chứng kiến nhiều live show gây xúc động tuy không quá đột phá về âm nhạc như Romance của Hà Anh Tuấn, Cảm ơn của Tuấn Hưng hay Tái sinh của Ưng Hoàng Phúc.
Điểm khác cũng đáng lưu tâm là năm vừa qua nhiều nghệ sĩ trẻ cũng có live show riêng hoành tráng, trong đó không thể không kể đến Stardom của Vũ Cát Tường và Ngọt với Ngọt In the spotlight.
Ngoài Ngọt, năm vừa qua giới nghệ sĩ indie cũng hoạt động tương đối sôi nổi. Thái Vũ cũng có đêm nhạc riêng, tuy nhiên không tạo được những cảm xúc như những chương trình trước. Lê Cát Trọng Lý cũng có live show tiếp tục mang dấu ấn cá nhân.
Bolero thoái trào
Năm 2018 nhạc Bolero đã bắt đầu giảm nhiệt sau thời gian bùng nổ. Sự thoái trào này thực tế đã được một số chuyên gia, người trong giới dự đoán ngay tại thời điểm Bolero đang bùng nổ khắp mọi “mặt trận”. Năm qua, sân khấu Hà Nội vẫn gần như vắng bóng đêm nhạc Bolero, chỉ có một hai live show thay vì chục chương trình như những năm trước.
Không chỉ đêm nhạc Bolero tại Hà Nội vắng dần, game show Bolero trên sóng truyền hình cũng đang giảm nhiệt sau khi bùng nổ suốt 3 năm qua.
Quang Lê, Như Quỳnh và Ngọc Sơn, 3 giọng ca thành danh cùng làm giám khảo một game show về Bolero.
Thời kỳ dòng nhạc này “làm mưa làm gió”, Đài truyền hình Vĩnh Long phát sóng hàng loạt game show. Thế nhưng, đến năm 2018, game show Bolero trên sóng truyền hình đã bắt đầu giảm nhiệt. Trên Đài Vĩnh Long, nhiều game show nhạc Bolero vẫn được tổ chức nhưng nhìn chung sức hấp dẫn đều giảm, nếu không muốn nói đã đến mức bão hòa. Trong khi đó, trên sóng VTV3, năm 2018 chỉ còn một game show Bolero duy nhất tồn tại là Thần tượng Bolero 2018.
Năm 2018, theo quan sát của phóng viên, sản phẩm âm nhạc về Bolero ít hẳn. Một vài ca sĩ ra mắt album nhạc xưa, không hẳn là Bolero. Các giọng ca vốn thành công khi theo đuổi Bolero cũng không có album Bolero trong năm nay.
Game show ca nhạc "chết dần"
Một loại hình khác cũng thoái trào trong năm vừa qua là game show ca nhạc. Năm 2018, sóng giờ vàng VTV3 dịp cuối tuần vẫn dành ưu đãi cho các chương trình về âm nhạc. Trong đó, có 5 cái tên được quan tâm là Sing My Song, Giọng hát Việt, The Debut, Gương mặt thân quen và Giọng hát Việt nhí.
Thế nhưng, không game show nào trong số đó gây bão, thậm chí đều kết thúc trong nhạt nhòa. Đáng bàn luận là giá quảng cáo của cả bốn chương trình đều giảm, thậm chí giảm mạnh so với những năm trước. Đơn cử như giá quảng cáo trong thời gian phát sóng Gương mặt thân quen 2014 từng đạt đỉnh là 370 triệu đồng dành cho một block quảng cáo thời lượng 30 giây.
Duy Khánh được đánh giá là chiến thắng xứng đáng, nhưng Gương mặt thân quen năm nay bị chê là nhạt nhòa, thiếu sức hút.
Nhưng đến năm 2018, Gương mặt thân quen có mức giá quảng cáo thấp chưa từng có. Với 30 giây quảng cáo trong thời gian phát sóng chương trình, các doanh nghiệp nhãn hàng có nhu cầu chỉ phải trả tròn 200 triệu, giảm tới 170 triệu/30s chỉ sau bốn năm. Mức giảm bị đánh giá là "từ đỉnh xuống đáy".
Từng góp phần thay đổi "cục diện" truyền hình, đưa nhiều bạn trẻ tài năng "một bước thành sao", và là một trong những yếu tố có ảnh hưởng quyết định đến diện mạo thị trường giải trí, nhưng game show về âm nhạc của năm 2018 lại đang “chết dần”, và gần như không có đóng góp gì đáng kể cho môi trường âm nhạc năm qua.
Từ những khía cạnh kể trên, có thể thấy nhạc Việt đã kết thúc một năm đầy biến động. Và rất có thể sự biến động này vẫn còn tiếp tục trong năm 2019.
Theo Zing
-
1 phút trước“Để tôi có được ngày hôm nay, từ Mai Thu Hường trở thành Maya, tôi phải biết ơn ân nhân của mình là anh Hà Dũng” - Maya chia sẻ.
-
3 giờ trướcTừng xảy ra mâu thuẫn căng thẳng, mối quan hệ giữa chị đẹp Hoàng Yến và Hòa Minzy hiện tại gây bất ngờ.
-
4 giờ trướcCác thực tập sinh phải trả giá bằng sức khỏe tuổi thanh xuân để trở thành ngôi sao Kpop. Sau nhiều năm, cơ thể họ kiệt quệ vì chế độ ăn kiêng và tập luyện phản khoa học.
-
5 giờ trướcKarik nắm trong tay 3 thí sinh kinh nghiệm để bước vào vòng Bứt phá, là Manbo, Mason Nguyễn và Queen B. Trong số đó, Mando đang là quân bài tẩy của Karik.
-
7 giờ trướcGia đình, bạn bè và các cựu thành viên One Direction đã đến tiễn đưa Liam Payne trong hành trình cuối. Tang lễ ca sĩ được tổ chức tại nhà thờ thế kỷ 12 ở vùng nông thôn nước Anh, phía tây bắc London. Payne qua đời ở tuổi 31 vì ngã từ ban công khách sạn ở Argentina.
-
9 giờ trướcEllen DeGeneres, Portia de Rossi và Eva Longoria là những cái tên tiếp theo rời khỏi nước Mỹ sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
-
18 giờ trướcNgày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam.
-
20 giờ trướcGiọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes.
-
1 ngày trước“Trời ơi, bây giờ tôi mới biết độ giàu của Chế Phong” - Thúy Nga nói.
-
1 ngày trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
-
1 ngày trước"Master of Master" tập mở màn đầy cảm hứng với khách mời Noo Phước Thịnh không chỉ mang đến câu chuyện thành công, mà còn là bài học sâu sắc lòng kiên định và cách đối mặt với áp lực.
-
1 ngày trướcNgười yêu hiện tại của Quang Đăng - Yee Pink vừa có bài đăng khiến cư dân mạng đặc biệt chú ý.
-
1 ngày trướcLisa thông báo phát hành album solo làm dấy lên mối lo ngại cho kế hoạch trở lại của BlackPink. Khán giả chỉ ra các thành viên gần như không có thời gian trống vì bận rộn lịch trình cá nhân.
-
1 ngày trướcBài báo tuyên bố thành công của Rosé với bản hit “APT.” trên bảng xếp hạng Billboard là nhờ BTS mở đường gây ra tranh luận dữ dội ở Hàn Quốc. Đa số cư dân mạng bày tỏ ý kiến phản đối người viết.
-
1 ngày trướcMinh Hằng chia sẻ về việc bị so sánh với Tóc Tiên, cân bằng giữa hai vai trò là một người mẹ và một người nghệ sĩ khi tham gia "Chị đẹp đạp gió".
-
2 ngày trướcChâu Tuyết Vân - "Chị đẹp đi đường quyền" mới đây đã có cũ ngã đau điếng khi trình diễn bản hit Một Cú Lừa của Bích Phương tại công diễn 1 Chị đẹp đạp gió 2024.
-
2 ngày trướcMẹ ruột đã lên tiếng đính chính thông tin Beyoncé nhận 10 triệu USD cho vài phút xuất hiện tại buổi mít tinh tranh cử vào cuối tháng 10.
-
2 ngày trướcSuboi bước vào vòng Bứt phá của Rap Việt mùa 4 với đội hình chấp vá tương tự mùa một. Chỉ khác một điều, trong tay Suboi giờ không có ai đủ đột phá như tlinh.
-
2 ngày trướcAhreum - Hwayoung đều là thành viên được thêm vào đội hình gốc của T-ara, nhưng họ đều nhanh chóng rời đi.
Tin tức mới nhất
-
24 phút trước
-
2 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước