Bức tranh nhạc Việt năm 2018: Bùng nổ MV, Bolero thoái trào

Năm 2018, thị trường nhạc Việt có nhiều live show ấn tượng, đồng thời chứng kiến sự bùng nổ của MV. Tuy nhiên, sự đột phá vẫn khan hiếm.

Làng nhạc Việt vừa kết thúc một năm đa sắc, đa màu. Thị trường âm nhạc có nhiều biến động, đặc biệt trong những tháng cuối năm.

Năm vừa qua, nhiều ca sĩ đầu tư thực hiện sản phẩm âm nhạc. Trong đó, loại hình MV được đánh giá là bùng nổ, phát triển hơn hẳn những năm trước. Ngoài MV, nhiều live show kỷ niệm chặng đường ca hát cũng được tổ chức. Tuy nhiên, loại hình album (CD) vẫn tiếp tục ảm đạm.

Năm bùng nổ music video

Năm 2018, MV bùng nổ như “nấm mọc sau mưa”, cao điểm có ngày tới 2-3 MV cùng được ra mắt. Chỉ tính từ trung tuần tháng 9 đến cuối năm tức hơn 3 tháng, nhạc Việt có khoảng trên dưới 40 MV được ra mắt.

Không ít ca sĩ chỉ trong năm nay ra mắt tới 2-3 MV như Đàm Vĩnh Hưng, Bích Phương, Hòa Minzy, Nguyễn Trần Trung Quân, Osad,… Nguyễn Đình Thanh Tâm - quán quân Sao mai điểm hẹn 2012 – thậm chí ra tới 5 MV chỉ trong vòng một tháng.

Bức tranh nhạc Việt năm 2018: Bùng nổ MV, Bolero thoái trào-1
MV Thằng điên tương đối giống một bộ phim ngắn và là một trong MV được khen ngợi trong năm qua.

Ngoài số lượng, sự sôi động của thị trường MV năm 2018 còn được thể hiện qua sự đa dạng về ca sĩ, từ hạng A đến hạng C, từ ngôi sao nổi tiếng đến người chưa thành danh. Kể cả những giọng ca chưa có tên tuổi, còn mới mẻ, chỉ vừa mới bước chân ra khỏi game show hoặc tốt nghiệp nhạc viện cũng chọn cách ra mắt MV để đánh dấu thời điểm bước chân vào con đường âm nhạc

Công bằng mà nói, sự sôi động của loại hình MV đã góp phần khiến nhạc Việt trở nên màu sắc hơn trong thời gian gần đây. Sự sôi động của MV cũng phản ánh một phần sự đa dạng của nhạc Việt. Chủ đạo vẫn là những MV có ca khúc thuộc dòng pop-ballad, nhưng bên cạnh đó cũng có không ít MV nhạc latin, dance, R&B, rap, chill hay dream-pop gây ấn tượng.

Về mặt hình ảnh, nhiều MV được đầu tư công phu, thể hiện sự sáng tạo của nghệ sĩ, đạo diễn và ê-kíp. Trong đó, không thể không kể đến những cái tên như Bùa yêu (Bích Phương), Chạy ngay đi (Sơn Tùng M-TP), Thằng điên (JustaTee), Duyên mình lỡ (Hương Tràm), Em không thể (Tiên Tiên), Bình minh (Phạm Thu Hà) hay mới đây nhất là Huyền thoại (Phan Mạnh Quỳnh).

Loại hình MV trong năm 2018 được ví như một “cuộc đua” với không ít sản phẩm đầu tư khủng, cả về thời gian, công sức lẫn tiền bạc. Có nghệ sĩ thậm chí đầu tư tiền tỷ cho sản phẩm của mình. Tuy vậy, không phải ai cũng thu được kết quả như mong muốn. Không ít MV chỉ gây chú ý được những ngay đầu, sau đó sớm bị lãng quên.

Nhiều live show ấn tượng

Live show cá nhân là loại hình đầu tư, có bán vé, do vậy không phải ca sĩ nào cũng đủ sức ảnh hưởng để thực hiện. Tuy vậy, năm vừa qua, nhạc Việt cũng chứng kiến nhiều đêm nhạc ấn tượng, thể hiện dấu ấn của nghệ sĩ.

Đầu tiên phải xét giới diva, divo. Năm vừa qua 2 diva có đêm nhạc riêng là Mỹ Linh và Thanh Lam. Mỹ Linh có tour diễn với 4 đêm nhạc tất cả ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Trong khi Thanh Lam có 2 đêm nhạc mang tên Bình Minh kín khán giả tại Hà Nội. Tùng Dương năm qua có chương trình Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng, đây là live show duy nhất trong năm của divo nhạc Việt.

Bức tranh nhạc Việt năm 2018: Bùng nổ MV, Bolero thoái trào-2
Mỹ Linh có tour diễn với 4 đêm nhạc tất cả ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM trong năm 2018. Ảnh: Phạm Thắng.

Giới nhạc đỏ, thính phòng, bán cổ điển, dân gian năm vừa qua cũng nhiều ca sĩ làm live show hoành tráng. Trong đó, đáng kể là Ánh trăng tình yêu của Lan Anh, Khát vọng của Vũ Thắng Lợi, Mơ duyên của Phạm Phương Thảo.

Năm 2018, người yêu nhạc cũng chứng kiến nhiều live show gây xúc động tuy không quá đột phá về âm nhạc như Romance của Hà Anh Tuấn, Cảm ơn của Tuấn Hưng hay Tái sinh của Ưng Hoàng Phúc.

Điểm khác cũng đáng lưu tâm là năm vừa qua nhiều nghệ sĩ trẻ cũng có live show riêng hoành tráng, trong đó không thể không kể đến Stardom của Vũ Cát Tường và Ngọt  với Ngọt In the spotlight.

Ngoài Ngọt, năm vừa qua giới nghệ sĩ indie cũng hoạt động tương đối sôi nổi. Thái Vũ cũng có đêm nhạc riêng, tuy nhiên không tạo được những cảm xúc như những chương trình trước. Lê Cát Trọng Lý cũng có live show tiếp tục mang dấu ấn cá nhân.

Bolero thoái trào

Năm 2018 nhạc Bolero đã bắt đầu giảm nhiệt sau thời gian bùng nổ. Sự thoái trào này thực tế đã được một số chuyên gia, người trong giới dự đoán ngay tại thời điểm Bolero đang bùng nổ khắp mọi “mặt trận”. Năm qua, sân khấu Hà Nội vẫn gần như vắng bóng đêm nhạc Bolero, chỉ có một hai live show thay vì chục chương trình như những năm trước.

Không chỉ đêm nhạc Bolero tại Hà Nội vắng dần, game show Bolero trên sóng truyền hình cũng đang giảm nhiệt sau khi bùng nổ suốt 3 năm qua.

Bức tranh nhạc Việt năm 2018: Bùng nổ MV, Bolero thoái trào-3
Quang Lê, Như Quỳnh và Ngọc Sơn, 3 giọng ca thành danh cùng làm giám khảo một game show về Bolero.

Thời kỳ dòng nhạc này “làm mưa làm gió”, Đài truyền hình Vĩnh Long phát sóng hàng loạt game show. Thế nhưng, đến năm 2018, game show Bolero trên sóng truyền hình đã bắt đầu giảm nhiệt. Trên Đài Vĩnh Long, nhiều game show nhạc Bolero vẫn được tổ chức nhưng nhìn chung sức hấp dẫn đều giảm, nếu không muốn nói đã đến mức bão hòa. Trong khi đó, trên sóng VTV3, năm 2018 chỉ còn một game show Bolero duy nhất tồn tại là Thần tượng Bolero 2018.

Năm 2018, theo quan sát của phóng viên, sản phẩm âm nhạc về Bolero ít hẳn. Một vài ca sĩ ra mắt album nhạc xưa, không hẳn là Bolero. Các giọng ca vốn thành công khi theo đuổi Bolero cũng không có album Bolero trong năm nay.

Game show ca nhạc "chết dần"

Một loại hình khác cũng thoái trào trong năm vừa qua là game show ca nhạc. Năm 2018, sóng giờ vàng VTV3 dịp cuối tuần vẫn dành ưu đãi cho các chương trình về âm nhạc. Trong đó, có 5 cái tên được quan tâm là Sing My Song, Giọng hát Việt, The Debut, Gương mặt thân quen và Giọng hát Việt nhí.

Thế nhưng, không game show nào trong số đó gây bão, thậm chí đều kết thúc trong nhạt nhòa. Đáng bàn luận là giá quảng cáo của cả bốn chương trình đều giảm, thậm chí giảm mạnh so với những năm trước. Đơn cử như giá quảng cáo trong thời gian phát sóng Gương mặt thân quen 2014 từng đạt đỉnh là 370 triệu đồng dành cho một block quảng cáo thời lượng 30 giây.

Bức tranh nhạc Việt năm 2018: Bùng nổ MV, Bolero thoái trào-4
Duy Khánh được đánh giá là chiến thắng xứng đáng, nhưng Gương mặt thân quen năm nay bị chê là nhạt nhòa, thiếu sức hút.

Nhưng đến năm 2018, Gương mặt thân quen có mức giá quảng cáo thấp chưa từng có. Với 30 giây quảng cáo trong thời gian phát sóng chương trình, các doanh nghiệp nhãn hàng có nhu cầu chỉ phải trả tròn 200 triệu, giảm tới 170 triệu/30s chỉ sau bốn năm. Mức giảm bị đánh giá là "từ đỉnh xuống đáy".

Từng góp phần thay đổi "cục diện" truyền hình, đưa nhiều bạn trẻ tài năng "một bước thành sao", và là một trong những yếu tố có ảnh hưởng quyết định đến diện mạo thị trường giải trí, nhưng game show về âm nhạc của năm 2018 lại đang “chết dần”, và gần như không có đóng góp gì đáng kể cho môi trường âm nhạc năm qua.

Từ những khía cạnh kể trên, có thể thấy nhạc Việt đã kết thúc một năm đầy biến động. Và rất có thể sự biến động này vẫn còn tiếp tục trong năm 2019.

Theo Zing


Vpop

Tin tức mới nhất