Buồng trứng phình to, nguy kịch vì thói quen phổ biến trong bữa ăn

Một phụ nữ ở Tiền Giang nhập viện trong tình trạng lơ mơ, nhiễm trùng nặng vì chiếc xương 3,5cm xuyên ruột chui vào ổ bụng. Người này có thói quen vừa ăn cơm vừa nói chuyện nên không biết bị hóc xương cá khi nào.

Sáng 2/12, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết vừa tiếp nhận điều trị một trường hợp hy hữu. Bệnh nhân là bà T., 63 tuổi, ngụ tại Tiền Giang.

Trước đó 20 ngày, bà T. bị đau bụng dưới tăng dần đến mức không chịu đựng được. Bà nghĩ mình mắc bệnh phụ khoa nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Hùng Vương cấp cứu vào ngày 30/11. Lúc này, người bệnh trong tình trạng lơ mơ.

Tại Khoa Cấp cứu, nhịp tim bệnh nhân rất nhanh, phải thở oxy qua mask. Người bệnh có những biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng. Hình ảnh siêu âm ghi nhận nhiều ổ mủ trong bụng, dấu hiệu cảnh báo viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết nặng, cần tiến hành phẫu thuật ngay.

Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, trực lãnh đạo, Trưởng khoa Sinh, Bệnh viện Hùng Vương đã lập tức khởi động phương án xử lý ngay trong đêm. Ê-kíp mổ còn có sự phối hợp của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Buồng trứng phình to, nguy kịch vì thói quen phổ biến trong bữa ăn-1Buồng trứng phình to, nguy kịch vì thói quen phổ biến trong bữa ăn-2
Hai lít dịch có mủ xanh trong khoang bụng và chiếc xương cá được lấy ra. Ảnh: BVCC.

 

Ca mổ kéo dài hơn 4 tiếng. Các bác sĩ phát hiện trong khoang bụng bà T. có gần 2 lít dịch có mủ xanh đặc, rất hôi. Buồng trứng và ống dẫn trứng bên trái bị phình to 15cm, chứa toàn mủ đặc, dính sát vào đoạn cuối của ruột già.

Ê-kíp tiến hành bóc tách, cắt toàn bộ khối áp xe, bất ngờ phát hiện mảnh xương cá dài 3,5cm như một chiếc gai đâm xuyên ruột chui vào ổ bụng.

Sau ca mổ, bệnh nhân vẫn còn nhiễm trùng nặng do lỗ thủng ruột lâu ngày và viêm phúc mạc lan tỏa nặng. Bà được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục điều trị tổn thương ruột.

Đến sáng 2/12, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định. Bà T. kể mình có thói quen vừa ăn cơm với cá vừa trò chuyện, không ngờ nuốt xương cá mà không hề hay biết.

Theo các bác sĩ, tình huống hóc xương làm thủng các cơ quan nội tạng không phải cá biệt. Nhiều người nghĩ hóc xương cá sẽ bị mắc kẹt ở cổ họng, nhưng khi xương lọt vào khoang bụng lại là mối nguy hiểm tiềm ẩn rất lớn. Lúc này, xương cá có thể làm thủng dạ dày, nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó, mọi người không được cố nuốt cơm, uống nước, uống giấm khi hóc xương mà nên đến bệnh viện để được điều trị chuyên nghiệp.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/hoc-xuong-ca-mot-phu-nu-nhiem-trung-nguy-kich-buong-trung-trai-phinh-to-2221968.html

hóc xương

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao